Thực hiện hiệu quả chiến lược dân số, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống

09:11, 17/11/2010

(Trao đổi giữa PV Báo Nam Định với đồng chí Trần Trung Kiên, Phó Giám đốc Sở Y tế, Chi cục trưởng Chi cục Dân số - KHHGĐ tỉnh về kết quả thực hiện Chiến lược Dân số Việt Nam giai đoạn 2001-2010 trên địa bàn tỉnh)

PV: Đề nghị đồng chí cho biết kết quả thực hiện chiến lược Dân số Việt Nam, giai đoạn 2001-2010 trên địa bàn tỉnh ta?

Đồng chí Trần Trung Kiên: Dân số và phát triển là vấn đề cấp bách có tính toàn cầu và có ý nghĩa chiến lược đối với mỗi quốc gia. Đảng và Nhà nước ta luôn xác định công tác dân số là một nhiệm vụ quan trọng góp phần phát triển kinh tế - xã hội và nâng cao chất lượng cuộc sống trong sự nghiệp CNH-HĐH đất nước. Ngày 22-12-2000 Thủ tướng Chính phủ đã có Quyết định số 147 phê duyệt Chiến lược Dân số Việt Nam giai đoạn 2001-2010. Trên địa bàn tỉnh ta, qua 10 năm triển khai thực hiện, công tác Dân số - KHHGĐ đã đạt được nhiều kết quả quan trọng; trong đó nhận thức của toàn xã hội về công tác Dân số - KHHGĐ đã được nâng lên rõ rệt. Các cấp uỷ Đảng, chính quyền đã ban hành nhiều chỉ thị, nghị quyết chuyên đề về công tác Dân số - KHHGĐ và từng bước tăng cường đầu tư nguồn lực để thực hiện. Trong các tầng lớp nhân dân, quan niệm về hôn nhân và sinh đẻ đã chuyển biến tích cực, ngày càng có nhiều người thực hiện SĐKH, dừng lại ở 1 đến 2 con, nắm được những kiến thức và kỹ năng về "nuôi con khoẻ, dạy con ngoan". Hiện nay, số người chấp nhận các biện pháp tránh thai hiện đại trên địa bàn tỉnh đạt khoảng 82%. Tỉnh ta đã cơ bản hoàn thành các mục tiêu, chỉ tiêu cơ bản về công tác Dân số - KHHGĐ; trong đó tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên giảm từ 16,7% (năm 2001) xuống còn 15,3%. Tốc độ gia tăng dân số về cơ bản đã được khống chế, nhờ đó áp lực của quy mô dân số đối với sự phát triển kinh tế - xã hội đã bắt đầu được giảm nhẹ, góp phần thiết thực vào chương trình xoá đói, giảm nghèo, nâng cao chất lượng cuộc sống của nhân dân, chuẩn bị nguồn nhân lực mới cho sự nghiệp CNH-HĐH đất nước.

Cán bộ Trung tâm DS-KHHGĐ huyện Mỹ Lộc phát tờ rơi đến các đối tượng trong độ tuổi sinh đẻ tuyên truyền về các biện pháp KHHGĐ.  Ảnh: Xuân Thu
Cán bộ Trung tâm DS-KHHGĐ huyện Mỹ Lộc phát tờ rơi đến các đối tượng trong độ tuổi sinh đẻ tuyên truyền về các biện pháp KHHGĐ.
Ảnh: Xuân Thu

Bên cạnh những kết quả đã đạt được, công tác Dân số - KHHGĐ của tỉnh ta nhiều năm qua vẫn còn những tồn tại, hạn chế cần được tiếp tục khắc phục như: Ở một số địa phương, cấp uỷ Đảng, chính quyền chưa thực sự quan tâm chỉ đạo thực hiện công tác Dân số - KHHGĐ. Việc đầu tư kinh phí cho công tác Dân số - KHHGĐ chưa đáp ứng được yêu cầu. Các giải pháp của chương trình Dân số - KHHGĐ còn có một số nội dung chưa thích hợp với vùng khó khăn về kinh tế - xã hội. Chương trình dân số mới tập trung vào mục tiêu giảm sinh, còn các vấn đề khác như: chất lượng dân số, cơ cấu dân số, phân bổ dân cư và chăm sóc sức khoẻ sinh sản... chưa được chú trọng đúng mức.

PV: Đồng chí cho biết những mục tiêu, giải pháp chủ yếu để thực hiện công tác Dân số - KHHGĐ ở tỉnh ta trong thời gian tới?

Đồng chí Trần Trung Kiên: Mục tiêu của công tác Dân số - KHHGĐ ở tỉnh ta trong giai đoạn tới là: Nhanh chóng ổn định mức sinh, thực hiện gia đình ít con, khoẻ mạnh để có cuộc sống ấm no, hạnh phúc. Nâng cao chất lượng dân số, phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, đáp ứng nhu cầu CNH-HĐH, góp phần vào sự phát triển nhanh và bền vững của tỉnh nói riêng và của đất nước nói chung. Trong đó, tiếp tục duy trì bền vững xu hướng giảm sinh, phấn đấu giảm mức sinh thô hàng năm (giai đoạn 2010-2015) từ 0,15 đến 0,2%. Thực hiện tốt Pháp lệnh Dân số, tăng cường công tác chăm sóc SKSS/KHHGĐ nhằm duy trì và ổn định mức sinh. Tập trung cải thiện năng lực và thể chất, trí tuệ và tinh thần của cộng đồng nhằm đạt được mức trung bình về chỉ số phát triển con người (HDI). Tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức của nhân dân về công tác Dân số - KHHGĐ, huy động sự tham gia của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội trong việc thực hiện công tác Dân số - KHHGĐ. Để thực hiện thắng lợi các mục tiêu trên, tỉnh ta đã đề ra các giải pháp: Tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp uỷ Đảng và nâng cao hiệu quả quản lý Nhà nước của các cấp chính quyền đối với công tác Dân số - KHHGĐ. Kiện toàn bộ máy tổ chức làm công tác Dân số - KHHGĐ từ tỉnh đến cơ sở và nâng cao chất lượng công tác cho đội ngũ cán bộ Dân số - KHHGĐ các cấp, bảo đảm đủ về số lượng, vững vàng về chuyên môn nghiệp vụ. Đẩy mạnh các hoạt động truyền thông, giáo dục nhằm thay đổi hành vi về dân số. Nâng cao chất lượng dịch vụ, chăm sóc SKSS/KHHGĐ và thực hiện tốt công tác tư vấn về KHHGĐ. Triển khai thực hiện tốt các nội dung của Đề án: "Kiểm soát dân số các vùng biển, đảo và ven biển"; "Sàng lọc trước sinh và sơ sinh" nhằm kiểm soát chặt chẽ nâng cao chất lượng dân số. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, đánh giá tình hình và kết quả hoạt động của chương trình Dân số - KHHGĐ...

PV: Xin cảm ơn đồng chí.

Phạm Quốc Tuấn (thực hiện)



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com