Thành công trong việc ngăn chặn tình trạng nợ đọng BHXH ở Giao Thuỷ

09:11, 24/11/2010

Trong 10 đơn vị BHXH huyện, thành phố trong tỉnh, BHXH Giao Thuỷ có số đơn vị nợ đọng, số tiền nợ đọng thấp nhất: 14 đơn vị, với 261,8 triệu đồng. Ngoài Cty TNHH ảnh màu Thành Đông, các đơn vị nợ đọng còn lại là các UBND, HTX nông, diêm nghiệp do quá khó khăn, chưa thể khắc phục ngay. Đồng chí Nguyễn Công Hoan, Giám đốc BHXH huyện cho biết: Để hạn chế nợ đọng, BHXH huyện đã kết hợp giữa kiên trì, vận động, thuyết phục giám đốc, chủ sử dụng lao động các đơn vị tham gia đóng nộp đầy đủ, đúng kỳ hạn với việc phối hợp với các ngành, cơ quan chức năng của huyện xử lý ngay khi mới nợ, không để nợ lâu. Bên cạnh đó BHXH huyện luôn bảo đảm đầy đủ, kịp thời các quyền lợi cho đối tượng tham gia BHXH, từ đó tạo lòng tin cho chủ doanh nghiệp và người lao động khi tham gia BHXH.

Việc chăm lo quyền lợi cho các đối tượng tại BHXH Giao Thuỷ được thể hiện trên tất cả các mặt công tác chuyên môn. Hàng tháng, với trên 3.000 người diện chi trả thường xuyên, BHXH huyện bố trí xe đưa tiền đến các ban đại diện hưu trí xã, thị trấn trong cùng một buổi sáng. Việc lĩnh tiền thực hiện theo hình thức trực tiếp ký vào danh sách chi trả. Các trường hợp già cả, ốm đau được các ban đại diện mang tiền đến tận nhà. Trong công tác giải quyết chế độ chính sách, ngoài việc ứng dụng triệt để các phần mềm quản lý, xét duyệt, thanh toán chế độ, BHXH huyện tổ chức xem xét, cải cách các thủ tục hành chính, rút gọn thời gian giải quyết các chế độ ngắn hạn xuống còn từ 5 - 7 ngày, đồng thời xây dựng, triển khai quy chế về thái độ, ứng xử của cán bộ, nhân viên BHXH huyện khi tiếp, giải quyết công việc cho đối tượng hưởng BHXH, mặt khác, BHXH Giao Thủy chú trọng quan tâm chăm lo, bảo đảm đầy đủ quyền lợi cho người bệnh có thẻ BHYT. Ngay từ đầu năm, BHXH huyện đã ký hợp đồng với bệnh viện huyện và các cơ sở y tế để sẵn sàng đón tiếp bệnh nhân có thẻ BHYT. Cán bộ giám định viên y tế trực tại bệnh viện huyện để phối hợp, giám sát y bác sỹ chữa, cấp thuốc đúng bệnh, đủ liều cho bệnh nhân. Bình quân mỗi tháng huyện Giao Thuỷ có từ 8.000 đến 10.000 bệnh nhân ngoại trú và gần 1.000 bệnh nhân nội trú với tổng kinh phí khoảng 1 tỷ đồng nhưng chưa để xảy ra trường hợp khiếu nại, khiếu kiện về chế độ khám, chữa bệnh. Trường hợp bệnh nhân không may mất thẻ, sai thẻ, thiếu giấy tờ hoặc đến thanh toán trực tiếp chi phí khám chữa bệnh đều được tạo điều kiện thuận lợi tối đa. Để đảm bảo không lạm chi, bội chi Quỹ BHYT, BHXH huyện thường xuyên rà soát, kiểm tra công tác sử dụng quỹ BHYT, kịp thời chấn chỉnh những biểu hiện lạm chi. Phát hiện dấu hiệu bội chi bất thường khi quyết toán năm 2009, BHXH huyện đã tiến hành kiểm tra việc khám chữa bệnh BHYT tại trạm Y tế các xã Giao Thiện, Giao An, phát hiện tại 2 cơ sở y tế này có tần suất khám chữa bệnh cao từ 2,7 lần đến 3,3 lần và chi vượt quỹ lên tới 64 triệu đồng. Sau khi chấn chỉnh, đến nay tình trạng bội chi quỹ tại 2 trạm y tế trên cũng như tại các trạm y tế các xã, thị trấn trong huyện đã thay đổi rõ rệt, tạo ra sự phấn khởi, tin tưởng trong đối tượng tham gia BHYT.

Để thực hiện tốt những nội dung trên, BHXH Giao Thuỷ xác định công tác kiểm tra, thanh tra phải được tiến hành thường xuyên, liên tục. Từ đầu năm 2010 đến nay, BHXH huyện đã tiến hành các cuộc kiểm tra định kỳ và đột xuất về các nội dung thực hiện BHXH ở các cơ quan, doanh nghiệp, cơ sở tham gia BHXH, BHYT trong tỉnh. Kết quả thực hiện công tác của mỗi cán bộ, phòng ban được rà soát hàng tuần, hàng tháng để chấn chỉnh kịp thời, bảo đảm hiệu quả. Ngoài ra, BHXH Giao Thuỷ luôn làm tốt công tác tuyên truyền trên hệ thống đài truyền thanh từ huyện đến cơ sở; tổ chức các buổi tuyên truyền, toạ đàm trực tiếp với người lao động tại các doanh nghiệp, địa phương để người lao động có đủ kiến thức đòi hỏi quyền lợi chính đáng của bản thân; tuyên truyền qua các đại lý BHYT tự nguyện, các ban đại diện chi trả xã, thị trấn về chế độ chính sách, Luật BHXH.

Với những biện pháp hiệu quả, BHXH Giao Thuỷ đã thành công trong việc ngăn chặn tình trạng nợ xấu, nợ đọng BHXH./.

Hoàng Long

[links()]



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com