Tăng cường phổ biến giáo dục pháp luật về khiếu nại tố cáo ở xã, phường, thị trấn

08:11, 22/11/2010

Thực hiện hướng dẫn của Thanh tra Chính phủ về thực hiện Đề án 3 "Tuyên truyền pháp luật khiếu nại tố cáo (KNTC) tại các địa phương", từ năm 2007, Ban chỉ đạo thực hiện Đề án của tỉnh đã đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, tổ chức tập huấn cho đội ngũ cán bộ tuyên truyền viên ở tỉnh và các huyện, thành phố; tổ chức làm điểm tại 3 đơn vị gồm xã Nghĩa Hoà (Nghĩa Hưng), xã Hải Phương (Hải Hậu) và phường Trần Hưng Đạo (TP Nam Định) sau đó nhân ra diện rộng.

Trong 4 năm (2007-2010) Ban chỉ đạo của tỉnh đã phát 3800 cuốn sách pháp luật phổ thông tuyên truyền pháp luật về KNTC, 90.000 tờ gấp tuyên truyền, 540 băng, đĩa cho các cơ sở... Ngoài ra, các địa phương còn đẩy mạnh công tác tuyên truyền miệng với nhiều hình thức như tổ chức hội nghị, sinh hoạt câu lạc bộ, tuyên truyền thông qua hệ thống phát thanh, truyền hình từ tỉnh đến cơ sở. Từ tháng 8 năm 2007 đến nay, các địa phương trong tỉnh đã tổ chức 432 hội nghị tuyên truyền trực tiếp tại 175 xã, phường, thị trấn với 116.282 lượt người. Trong đó, số cán bộ làm công tác tiếp dân, cán bộ Mặt trận ở xã, phường được tuyên truyền là 3000 người, số cán bộ làm công tác phổ biến giáo dục pháp luật được bồi dưỡng là 925 người. Nhiều đơn vị như thành phố Nam Định và các huyện Nam Trực, Vụ Bản, Xuân Trường tổ chức tuyên truyền miệng đạt 100% số phường, xã.

Cùng với việc chỉ đạo tuyên truyền trực tiếp tại cơ sở, Thanh tra tỉnh đã phối hợp chặt chẽ với Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh, Báo Nam Định mở chuyên mục "Hỏi đáp pháp luật về KNTC", để tuyên truyền các nội dung cơ bản của Luật KNTC trong nhân dân. Tại các xã, phường, thị trấn được cấp băng, đĩa đã chỉ đạo Đài truyền thanh cơ sở thường xuyên phát lồng ghép tuyên truyền hàng tháng từ 1 đến 2 lần. Một số nơi công tác tuyên truyền pháp luật về KNTC được chính quyền cơ sở tổ chức phối kết hợp chặt chẽ với các đoàn thể, tổ chức quần chúng, các hội, các câu lạc bộ để lồng ghép trong khi sinh hoạt, hội họp, nội dung ngắn gọn gắn với việc xử lý những vụ việc thường xảy ra trên địa bàn để cán bộ, nhân dân cùng hiểu, cùng thực hiện.

Qua hơn 4 năm triển khai thực hiện Đề án 3 "Tăng cường phổ biến giáo dục pháp luật về khiếu nại tố cáo ở xã, phường, thị trấn", đã tạo chuyển biến về nhận thức pháp luật KNTC đối với cán bộ công chức xã, phường, thị trấn và nhân dân, từ đó tạo hiệu quả thiết thực. Việc giải quyết đơn thư KNTC của công dân đã nhanh hơn, đúng thẩm quyền, hạn chế đơn thư KNTC vượt cấp, không để phát sinh điểm nóng về KNTC, không để xảy ra tình trạng khiếu kiện đông người... Việc tuyên truyền đã giúp cho chính quyền các cấp, đặc biệt là cấp cơ sở thấy được trách nhiệm của chính quyền trong việc tổ chức thực thi các quyết định giải quyết KNTC đã có hiệu lực pháp luật, trách nhiệm thực hiện của công dân, không để các vụ việc tồn đọng kéo dài. Thông qua việc tuyên truyền pháp luật về KNTC theo Đề án 3 và các đề án tuyên truyền pháp luật khác, đã từng bước nâng cao nhận thức, hiểu biết pháp luật, ý thức chấp hành pháp luật của nhân dân, ổn định tình hình an ninh trật tự, tạo môi trường xã hội lành mạnh cho việc thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương./.

Văn Trọng

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com