Kiểm soát dân số vùng biển ở huyện Nghĩa Hưng

08:11, 22/11/2010

Nghĩa Hưng là huyện ven biển, có hơn 180 nghìn dân, trong đó có 49% đồng bào theo đạo Thiên chúa. Thực hiện các mục tiêu công tác Dân số và KHHGĐ, những năm gần đây, tỷ suất sinh của huyện có giảm nhưng so với mặt bằng chung của tỉnh vẫn còn cao, nhất là tỷ lệ người sinh con thứ 3 trở lên. Tuy nhiên, từ cuối năm 2009 đến nay, với việc triển khai thực hiện Đề án: "Kiểm soát dân số các vùng biển, đảo và ven biển giai đoạn 2009-2020", huyện đã tạo được sự chuyển biến mới trong việc kiểm soát dân số vùng biển...

 Đề án "Kiểm soát dân số vùng biển" được triển khai thực hiện ở 15 xã, thị trấn của huyện. Các địa phương được thụ hưởng đề án đã được hỗ trợ kinh phí vận động tuyên truyền, kinh phí khám, chữa bệnh, chăm sóc sức khoẻ sinh sản, đầu tư cơ sở vật chất trang thiết bị y tế... Bên cạnh đó, phụ cấp của đội ngũ cán bộ chuyên trách và cộng tác viên Dân số - KHHGĐ ở cơ sở cũng được tăng thêm, tạo ra nguồn lực để thực hiện tốt việc kiểm soát dân số vùng biển. Nội dung hoạt động của đề án được thực hiện khá đồng bộ và kịp thời, nhất là việc xây dựng và hoàn thiện hệ thống thông tin quản lý dân số vùng biển, tăng cường và nâng cao hiệu quả công tác truyền thông, đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khoẻ bà mẹ, trẻ em và thực hiện KHHGĐ, phòng chống bệnh nhiễm khuẩn đường sinh sản, nâng cao chất lượng dân số... Để thực hiện mục tiêu giảm sinh, huyện đã tổ chức có hiệu quả 2 đợt chiến dịch truyền thông lồng ghép với dịch vụ CSSKSS/KHHGĐ trên quy mô 25 xã, thị trấn trong huyện, trong đó tập trung hỗ trợ nguồn lực cho 10 xã, thị trấn có nhiều khó khăn trong việc kiểm soát dân số vùng biển là: Nghĩa Thắng, Nam Điền, Nghĩa Phú, thị trấn Rạng Đông... Việc triển khai thực hiện chiến dịch đợt 1 và đợt 2 năm 2010 được các cấp uỷ Đảng, chính quyền từ huyện đến cơ sở quan tâm chỉ đạo chặt chẽ và được các tầng lớp nhân dân tích cực hưởng ứng tham gia. Đến hết quý 3 năm 2010, toàn huyện đã có 28.811 phụ nữ đặt vòng tránh thai, 667 ca triệt sản nữ, 180 ca triệt sản nam, hơn 2100 người sử dụng bao cao su, 1312 người uống thuốc tránh thai, 289 người tiêm thuốc tránh thai... Từ thực tiễn phong trào đã xuất hiện một số điển hình thực hiện tốt công tác Dân số - KHHGĐ và việc kiểm soát dân số vùng biển như các xã: Nghĩa Bình, Nghĩa Thắng, Nghĩa Châu, Nghĩa Hải, Nam Điền và thị trấn Rạng Đông... Hàng trăm thôn, xóm không có người sinh con thứ 3 trở lên, tiêu biểu như khu 3, khu Đông Bình ở thị trấn Rạng Đông; đội 1 Hoà Lạc Đông ở xã Nghĩa Hùng; đội 8, đội 10 ở xã Nghĩa Bình... Qua triển khai thực hiện Đề án kiểm soát dân số vùng biển, nhận thức của cấp uỷ, chính quyền và các tầng lớp nhân dân trong huyện về công tác Dân số - KHHGĐ đã được nâng cao hơn, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương, từng bước nâng cao chất lượng dân số.

Với những chuyển biến tích cực trong việc kiểm soát dân số vùng biển, huyện Nghĩa Hưng đang tập trung phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu về Dân số - KHHGĐ của năm 2010, giảm tỷ suất sinh 0,2%o, giảm tỷ lệ người sinh con thứ 3 trở lên là 0,5% và tăng tỷ lệ các cặp vợ chồng sử dụng các biện pháp tránh thai hiện đại từ 1 đến 2%; tiếp tục duy trì mục tiêu giảm sinh trong các năm tiếp theo để từng bước kiểm soát tốt dân số vùng biển./.

Nghĩa Châu

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com