Góp phần giữ gìn trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh

09:11, 01/11/2010

Cách mạng Tháng Tám thành công, cùng với các lực lượng của ngành Công an nhân dân, lực lượng Cảnh sát quản lý trại giam ra đời có nhiệm vụ quản lý, giam giữ, giáo dục, cải tạo những tên phản động làm tay sai cho đế quốc, phong kiến chống lại cách mạng và các loại tội phạm hình sự, phá rối trật tự xã hội. Để đảm bảo sự thống nhất về quản lý các trại giam và thực hiện đúng đường lối chính sách của Đảng, Nhà nước trong giam giữ, cải tạo những người lầm đường lạc lối trở thành những công dân có ích cho gia đình và xã hội, ngày 7-11-1950, Chủ tịch Hồ Chí Minh ký Sắc lệnh số 150/SL về "Tổ chức các trại giam". Đây là văn bản pháp lý cao nhất đầu tiên của Nhà nước về công tác quản lý trại giam. 60 năm qua, lực lượng Cảnh sát quản lý trại giam đã vượt qua nhiều khó khăn, thử thách, hoàn thành tốt nhiệm vụ quản lý giam giữ, cải tạo các loại tội phạm trong từng thời kỳ cách mạng, góp phần vào sự nghiệp bảo vệ an ninh quốc gia, giữ gìn trật tự an toàn xã hội.

Cán bộ Trại tạm giam Công an tỉnh hướng dẫn phạm nhân trồng, chăm sóc cây cảnh. Ảnh: bích mận (Công an tỉnh)
Cán bộ Trại tạm giam Công an tỉnh hướng dẫn phạm nhân trồng, chăm sóc cây cảnh.
Ảnh: Bích Mận (Công an tỉnh)

Cùng với chặng đường vẻ vang của lực lượng Cảnh sát quản lý trại giam nói chung, lực lượng Cảnh sát quản lý Trại tạm giam Công an tỉnh được thành lập gắn liền với quá trình xây dựng, chiến đấu và trưởng thành của lực lượng Công an tỉnh qua các thời kỳ. Những ngày đầu mới ra đời, lực lượng Cảnh sát quản lý Trại tạm giam chỉ là một bộ phận trong các tổ chức như: Ban Chính trị - Tư pháp, Ban Chấp pháp. Trong kháng chiến chống Pháp, Trại tạm giam Nam Định phải sơ tán qua nhiều địa phương, tuy lực lượng còn ít, phương tiện trang bị còn thiếu thốn, nghiệp vụ còn hạn chế, cơ sở vật chất còn nghèo nàn nhưng được sự quan tâm giúp đỡ của cấp ủy, chính quyền địa phương và Công an tỉnh, lực lượng Cảnh sát quản lý Trại tạm giam đã vượt qua những khó khăn thử thách, nêu cao bản chất tốt đẹp, truyền thống vẻ vang của lực lượng CAND, chủ động trong công tác nắm tình hình, quản lý giáo dục, cảm hóa tốt các loại đối tượng đảm bảo tuyệt đối an toàn trong giam giữ, góp phần không nhỏ cùng lực lượng Công an tỉnh  hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ bảo vệ an ninh quốc gia, giữ gìn trật tự an toàn xã hội. Trong những năm chống chiến tranh phá hoại miền Bắc của đế quốc Mỹ, lực lượng Cảnh sát Trại tạm giam Công an tỉnh đã sát cánh cùng quân dân tỉnh nhà, nêu cao tinh thần cảnh giác cách mạng, không ngại khó khăn gian khổ, làm tốt công tác quản lý, dẫn giải can phạm và bảo vệ an toàn trại giam, an toàn cho đối tượng.

Những năm qua, trước tình hình hoạt động của các loại tội phạm hình sự, ma túy, kinh tế có những diễn biến phức tạp, với những phương thức thủ đoạn hoạt động ngày càng tinh vi xảo quyệt, Công an tỉnh đã tập trung lực lượng, đấu tranh quyết liệt trấn áp các loại tội phạm, lập lại trật tự, kỷ cương xã hội. Trong chiến dịch 135 đã bắt giữ hơn 200 đối tượng, triệt phá nhiều băng ổ nhóm tội phạm, nhiều đường dây buôn bán tàng trữ trái phép ma túy lớn bị bóc gỡ, nhiều vụ án kinh tế lớn được điều tra khám phá, trong đó có rất nhiều đối tượng đặc biệt nguy hiểm bị bắt giữ. Trước tình hình đó, lực lượng Cảnh sát quản lý Trại tạm giam đã chủ động  tham mưu cho Đảng ủy, Giám đốc Công an tỉnh nhiều chủ trương, biện pháp công tác, tập trung nắm tình hình, chú trọng các biện pháp công tác nghiệp vụ gắn với công tác quản lý công khai, phân loại giam giữ, quản lý chặt chẽ đối tượng, đảm bảo tuyệt đối an toàn Trại đồng thời phối hợp hỗ trợ các cơ quan điều tra đấu tranh làm rõ hàng chục vụ án phức tạp. Trong thực hiện nhiệm vụ, nhiều cán bộ, chiến sỹ lực lượng Cảnh sát quản lý Trại tạm giam đã nêu cao tinh thần tận tụy với công việc, mưu trí sáng tạo trong công tác, kiên trì cảm hóa, giáo dục, cải tạo hàng ngàn người phạm tội thành người lương thiện, có ích cho xã hội. Chỉ tính riêng từ năm 1998 đến nay, Trại đã đề nghị Chủ tịch nước đặc xá cho 432 phạm nhân tái hòa nhập cộng đồng. Lực lượng Cảnh sát quản lý Trại tạm giam Công an tỉnh đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao góp phần đảm bảo an ninh chính trị, giữ gìn trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh. Với những thành tích đạt được, lực lượng Cảnh sát quản lý Trại tạm giam Công an tỉnh đã được tặng thưởng 1 Huân chương Chiến công hạng Nhất, hàng chục Bằng khen, Giấy khen của Bộ Công an, UBND tỉnh; đơn vị nhiều năm liên tục đạt danh hiệu Quyết thắng…

Để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao trong tình hình mới, thời gian tới, lực lượng Cảnh sát quản lý Trại tạm giam Công an tỉnh tiếp tục quán triệt thực hiện nghiêm túc các chủ trương, nghị quyết của Đảng, pháp luật của Nhà nước, chỉ thị, nghị quyết của ngành; đổi mới các biện pháp công tác, nắm chắc tình hình diễn biến tư tưởng của can phạm nhân, phân loại, điều chuyển, bố trí, quản lý giam giữ chặt chẽ, không để xảy ra các hiện tượng tiêu cực trong Trại. Cán bộ, chiến sỹ của Trại không ngừng học tập, nâng cao trình độ chính trị, nghiệp vụ, pháp luật, quán triệt và thực hiện nghiêm túc 6 điều Bác Hồ dạy CAND và các cuộc vận động lớn của ngành. Đồng thời tiếp tục nghiên cứu, rà soát, sắp xếp đội ngũ cán bộ, khắc phục khó khăn, tồn tại, yếu kém, xây dựng lực lượng ngày càng trong sạch vững mạnh./.

Thu Thủy



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com