Giao Thuỷ phát huy hiệu quả nguồn vốn vay giải quyết việc làm

10:11, 10/11/2010

Anh Nguyễn Văn Thịnh, chủ cơ sở sản xuất đồ mộc mỹ nghệ xã Giao Yến (Giao Thuỷ) cho biết: "Trước đây tôi có 7 thợ chạm thủ công mỹ nghệ. Từ 70 triệu đồng vốn vay Quỹ cho vay giải quyết việc làm của huyện, tôi đã mua thêm được máy sơn, máy vanh hoa và một số thiết bị để mở rộng quy mô xưởng sản xuất, tạo thêm việc làm cho 5 lao động với thu nhập ổn định từ 2 đến 3 triệu đồng/tháng…". Anh Phạm Văn Hưng ở xã Giao An cũng phấn khởi: "Nhờ vay được 20 triệu đồng từ nguồn vốn giải quyết việc làm, tôi mở rộng chăn nuôi, cuộc sống đang dần đi lên…".

Theo thống kê của Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội Giao Thuỷ, Quỹ cho vay giải quyết việc làm của huyện đang hoạt động khá hiệu quả, tạo chuyển biến rõ rệt trong việc giải quyết việc làm, tăng thu nhập, góp phần nâng cao đời sống cho nhiều lao động nông thôn. Năm 2009, Ngân hàng Chính sách Xã hội (CSXH) huyện đã giải ngân 5,993 tỷ đồng của 132 dự án vay vốn giải quyết việc làm, tạo việc làm ổn định cho hàng trăm lao động với mức thu nhập tối thiểu trên 1 triệu đồng/người/tháng. Trong năm 2010, Quỹ cho vay giải quyết việc làm huyện Giao Thuỷ được bổ sung, đạt 6,898 tỷ đồng, trong 9 tháng đã đạt tổng dư nợ 6,318 tỷ đồng, với 132 dự án, giải quyết việc làm mới cho 160 lao động. Thực tế nhu cầu vay vốn ưu đãi từ Quỹ giải quyết việc làm hiện nay ở địa phương lớn vì mức lãi suất ưu đãi và thời hạn vay hợp lý.

Nhờ vốn vay ưu đãi từ Quỹ giải quyết việc làm, cơ sở mộc mỹ nghệ của anh Nguyễn Văn Thịnh, xã Giao Yến (Giao Thủy) đã tạo việc làm cho lao động với mức thu nhập 2-3 triệu đồng/người/tháng.
Nhờ vốn vay ưu đãi từ Quỹ giải quyết việc làm, cơ sở mộc mỹ nghệ của anh Nguyễn Văn Thịnh, xã Giao Yến (Giao Thủy) đã tạo việc làm cho lao động với mức thu nhập 2-3 triệu đồng/người/tháng.

Quỹ cho vay giải quyết việc làm của huyện hoạt động hiệu quả là nhờ hệ thống các tổ uỷ thác vay vốn có mặt ở khắp các địa bàn thôn xóm được coi là "cánh tay nối dài" của Ngân hàng CSXH, 458 tổ tín dụng uỷ thác gồm 221 tổ nông dân, 146 tổ phụ nữ, 63 tổ cựu chiến binh và 28 tổ thanh niên đã tiến hành rà soát, bình bầu đúng người có nhu cầu cần việc, cần vốn để bảo đảm vốn tạo việc làm, không để tồn đọng vốn, tạo ra tần suất quay vòng vốn lớn. Trong quá trình triển khai thực hiện tín dụng, hệ thống tổ vay vốn uỷ thác thường xuyên đôn đốc hội viên, người vay vốn trả lãi, gốc đúng hạn, giảm thiểu nợ xấu, nợ quá hạn. Theo thống kê, toàn huyện hiện chỉ có 5 dự án nợ quá hạn tổng số 80 triệu đồng nhưng đều là nợ cũ từ trước khi thành lập Ngân hàng CSXH; chỉ có vài triệu đồng nợ quá hạn mới phát sinh do hộ vay vốn gặp rủi ro… Bên cạnh đó, Ngân hàng CSXH Giao Thuỷ cũng chủ động phát huy cao nhất hiệu quả giải quyết việc làm của nguồn vốn. 9 tháng năm 2010, Ngân hàng CSXH huyện đã mở rộng hướng cho vay đến các hộ sản xuất kinh doanh. Cả 12 dự án cho vay sản xuất kinh doanh từ đầu năm đều tạo việc làm cho từ 5 lao động trở lên/dự án. Cùng với số lượng lớn lao động được giải quyết việc làm, việc cho vay các hộ sản xuất kinh doanh còn bảo đảm an toàn nguồn vốn vì các hộ vay theo hình thức này phải thực hiện thế chấp tài sản khi vay vốn.

Thời gian tới Ngân hàng CSXH huyện Giao Thuỷ tập trung đầu tư cho vay các dự án sản xuất kinh doanh để bảo đảm hiệu quả cao nhất về giải quyết việc làm cũng như an toàn nguồn vốn./.

Bài và ảnh: Hoàng Long



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com