Cựu giáo chức Nam Định sống đoàn kết, tình thương và trách nhiệm

08:11, 19/11/2010

Nam Định là tỉnh có bề dầy văn hiến và truyền thống cách mạng. Chỉ tính riêng về giáo dục, từ Vương triều Trần, Phủ Thiên Trường đã là mảnh đất đầu tiên được vua cho mở Nhà học sau Kinh đô Thăng Long. Kể từ đây, Thiên Trường Nam Định là nơi nổi tiếng cả nước về truyền thống hiếu học, nảy nở hiền tài. Trải qua các triều đại, thời nào Nam Định cũng có nhiều thầy giỏi, học trò xuất sắc, như thời Lê có Trạng nguyên Lương Thế Vinh và Vũ Tuấn Chiêu, thời Mạc có Trạng nguyên Trần Văn Bảo, thời Nguyễn có nhà giáo Hoàng giáp Phạm Văn Nghị với nhiều học trò đỗ đại khoa như Tam nguyên Trần Bích San, Nguyễn Khuyến, Tiến sỹ Vũ Hữu Lợi, Phó bảng Tống Duy Tân... Những tấm gương lừng danh ấy đã làm rạng rỡ truyền thống hiền tài đất nước và văn hiến quê hương.

Một buổi sinh hoạt chào mừng Ngày Nhà giáo Việt Nam của Hội cựu giáo chức tỉnh. Ảnh: PV
Một buổi sinh hoạt chào mừng Ngày Nhà giáo Việt Nam của Hội cựu giáo chức tỉnh.
Ảnh: PV

Từ khi Đảng ta ra đời và Cách mạng Tháng Tám thành công, truyền thống hiếu học Nam Định lại nối tiếp ghi thêm những trang lịch sử vẻ vang, vừa tiếp bước cha ông, vừa đáp ứng yêu cầu cách mạng từng thời kỳ lịch sử. Trong công cuộc đổi mới đất nước, truyền thống tốt đẹp ấy được tiếp tục phát huy, cả về bề rộng lẫn chiều sâu, với 16 năm liên tục là một trong số ít tỉnh dẫn đầu cả nước về chất lượng giáo dục nói chung, về tỷ lệ tốt nghiệp phổ thông, về thành tích thi học sinh giỏi và tỷ lệ vào các trường đại học, cao đẳng nói riêng.

Trong thành tích chung của sự nghiệp giáo dục tỉnh nhà, có sự đóng góp không nhỏ của biết bao thế hệ nhà giáo; trong đó nhiều thầy giáo, cô giáo nay là những hội viên Hội Cựu giáo chức Nam Định (CGCNĐ). Hiện nay, Hội có gần 1000 tổ chức hội cơ sở tại 229 xã, phường, thị trấn, ở hầu khắp các trường đại học, cao đẳng, trung học chuyên nghiệp, trung tâm dạy nghề, các trường phổ thông, mầm non và cơ quan quản lý giáo dục các cấp, với gần 14.000 hội viên. Đây là đội ngũ không chỉ đông về số lượng, mà quan trọng hơn là họ tích lũy được nhiều kiến thức về giáo dục - đào tạo, về khoa học cơ bản, về cuộc sống xã hội và đặc biệt là uy tín trong các cộng đồng dân cư, trong các thế hệ học sinh mà ngày nay nhiều người đang giữ các cương vị trọng trách trong xã hội. Trong nhiệm kỳ đầu (4-2005-5-2010), với nhiệt huyết của những người đã có nhiều cống hiến cho sự nghiệp trồng người, nay nghỉ hưu được hội ngộ trong một tổ chức, cán bộ, hội viên toàn Hội đã khắc phục khó khăn về sức khoẻ, về đời sống gia đình, đoàn kết một lòng để sống vui, sống khoẻ, tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước ở địa phương, tham gia công tác khuyến học khuyến tài, cùng hợp sức xây dựng ngành, hưởng ứng cuộc vận động “Hai không” với 4 nội dung do Bộ Giáo dục - Đào tạo phát động, xây dựng tổ chức Hội ngày càng lớn mạnh...

Hội CGCNĐ luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, bản lĩnh chính trị, nghề nghiệp và niềm tự tin, thực hiện tốt khẩu hiệu hành động của Hội: “Đoàn kết, tình thương và trách nhiệm”. Là một tổ chức thành viên của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Hội CGCNĐ luôn coi trọng tinh thần đoàn kết từ nội bộ các cấp hội, đoàn kết cùng các đoàn thể nhân dân, tại các cộng đồng dân cư và coi đó là nhân tố cơ bản để tạo ra sức mạnh trong thực hiện mục tiêu đã được đề ra. Trên cơ sở đó, trong đời sống thường nhật hàng ngày, các hội viên luôn coi trọng và nêu cao tình thương trong nếp sống gia phong, trong quan hệ nghề nghiệp và xã hội, cùng các cơ quan và các tầng lớp nhân dân địa phương thực hiện tốt mối quan hệ giữa nhà trường với gia đình và xã hội, tạo ra sức mạnh tổng hợp nâng cao chất lượng giáo dục và cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư” trong mục tiêu “Xây dựng và phát triển nền văn hoá Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc”. Mặt khác, Hội sẽ quy tụ hầu khắp đội ngũ cựu giáo chức có trình độ và kinh nghiệm tích cực tham gia một số lĩnh vực, góp phần xây dựng nền giáo dục tỉnh nhà ngày càng phát triển bền vững.

Nhân dịp kỷ niệm lần thứ 28 ngày Nhà giáo Việt Nam (20-11-1982 - 20-11-2010), cán bộ, hội viên CGCNĐ xin trân trọng cám ơn sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và phối hợp công tác của các cấp uỷ Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, các ban, ngành, đoàn thể, công đoàn giáo dục các cấp trong suốt thời gian vừa qua. Chúng tôi mong muốn sự quan tâm ấy tiếp tục được duy trì trong thời gian tới, giúp đỡ cho Hội có điều kiện hoàn thành tốt nhiệm vụ trong công cuộc đổi mới đất nước, quê hương.

Thạc sỹ  Nguyễn Văn Xuyên
Chủ tịch Hội Cựu giáo chức Nam Định


BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com