Thắt chặt quản lý hoạt động cung cấp dịch vụ Internet

09:09, 29/09/2010

Thời gian gần đây thị trường trò chơi điện tử trên mạng Internet (game online) được nhiều doanh nghiệp tập trung đầu tư, phát triển nâng cao khả năng phản xạ, hấp dẫn người chơi, đặc biệt là giới trẻ. Tuy nhiên, một bộ phận thanh thiếu niên do thiếu định hướng đúng đắn đã sa đà vào các trò chơi mang tính bạo lực, thời gian chơi kéo dài liên miên, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khoẻ, hành vi, nhân cách. Cũng như ở nhiều địa phương trong cả nước, ở tỉnh ta đã xảy ra nhiều hành vi lừa đảo, thậm chí các vụ án mạng nghiêm trọng do thanh thiếu niên thực hiện có hành vi tương tự như các nhân vật trong các game đang thực hành. Để hạn chế tác hại từ trò chơi điện tử, Sở Thông tin - Truyền thông đã tăng cường các biện pháp thắt chặt quản lý hoạt động cung cấp dịch vụ Internet.

Một cửa hàng kinh doanh dịch vụ Internet tại TP Nam Định.  Ảnh: Dương Đức
Một cửa hàng kinh doanh dịch vụ Internet tại TP Nam Định.
Ảnh: Dương Đức

Trên địa bàn tỉnh hiện có 3 đơn vị tham gia cung cấp dịch vụ Internet là Viễn thông Nam Định, Chi nhánh Viettel Nam Định, Chi nhánh FPT Nam Định. Tổng số thuê bao lên tới 39000 thuê bao, gồm các cơ quan, đơn vị, cơ sở kinh doanh dịch vụ và cá nhân. Riêng các cơ sở kinh doanh bán lại dịch vụ Internet (đại lý Internet) toàn tỉnh có 644 đại lý, trong đó có 433 đại lý nằm trên địa bàn các huyện, 211 đại lý nằm trên địa bàn thành phố Nam Định. Qua kiểm tra cho thấy, cả 3 doanh nghiệp viễn thông đều cơ bản thực hiện tốt việc ký kết hợp đồng đối với các đại lý Internet và đã thực hiện cung cấp đường truyền Internet công nghệ cao bảo đảm chất lượng dịch vụ tốt, tạo thuận lợi cho khách hàng trong quá trình sử dụng. Tuy nhiên, Trung tâm Viễn thông Nam Định chưa bổ sung, ký kết lại hợp đồng theo quy định mới của Chính phủ. Chi nhánh FPT Nam Định chưa thống nhất mẫu hợp đồng, chưa ghi đầy đủ nội quy sử dụng dịch vụ cung cấp cho địa lý; Chi nhánh Viettel Nam Định chưa ban hành quy chế đại lý và hướng dẫn nội quy sử dụng dịch vụ. Các doanh nghiệp đều chưa thường xuyên kiểm tra, giám sát việc thực hiện hợp đồng của các đại lý. Về phía các đại lý Internet, đều đã đầu tư phát triển hệ thống mạng máy tính, trang thiết bị tại điểm kinh doanh, thuê đường truyền tốc độ cao để nâng cao chất lượng dịch vụ. Tuy nhiên nhiều đại lý chưa trang bị máy chủ quản lý tập trung và cài đặt phần mềm quản lý đại lý để ngăn chặn khách hàng truy cập vào những trang web độc hại, không lưu giữ thông tin khách hàng truy nhập theo đúng quy định. Một số đại lý, người quản lý đại lý không có chứng chỉ tin học hoặc có nhưng chỉ là thủ tục trong khi không hề nắm vững kỹ thuật, nghiệp vụ trong cung cấp, sử dụng Internet. Về phía khách hàng sử dụng dịch vụ Internet tại đại lý hầu hết là học sinh, sinh viên, trong đó có nhiều học sinh dưới 14 tuổi. Phần lớn khách hàng chỉ sử dụng dịch vụ để chơi game, chát…, chưa chú trọng đến việc khai thác các thông tin hữu ích để phục vụ cho học tập và công tác. Tồn tại tình trạng trên là do công tác kiểm tra của các cơ quan quản lý còn chồng chéo, việc xử lý hành vi vi phạm không kịp thời và thiếu tính răn đe. Trong khi đó, các đại lý Internet chỉ tập trung vào việc kinh doanh nhằm tăng doanh thu mà chưa quan tâm hoặc cố ý phớt lờ điều kiện, nghĩa vụ, trách nhiệm của mình. Trong quá trình kiểm tra, đoàn thanh tra đã lập biên bản nhắc nhở đối với 26 đại lý, tạm giữ giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh 54 đại lý, xử lý vi phạm hành chính 28 đại lý, thu phạt nộp về ngân sách nhà nước tổng số tiền là 31 triệu đồng. Đoàn kiểm tra cũng trực tiếp hướng dẫn cho các đại lý về các quy định pháp luật bắt buộc phải chấp hành trong cung cấp dịch vụ Internet, tuyên truyền, vận động các doanh nghiệp cùng tự nguyện, tự giác chấp hành. Đầu tháng 8-2010, Sở Thông tin - Truyền thông tổ chức hội nghị quán triệt Quyết định 16/2010/QĐ-UBND của UBND tỉnh về quản lý, cung cấp, sử dụng dịch vụ Internet tại các đại lý tới các cán bộ trong ngành, doanh nghiệp và các đại lý Internet về các hành vi bị nghiêm cấm và các quyền lợi, nghĩa vụ trong cung cấp và sử dụng Internet; đồng thời yêu cầu các doanh nghiệp rà soát lại toàn bộ số đại lý Internet để chọn lựa và chỉ ký hợp đồng với các đại lý đã thực hiện đầy đủ các điều kiện kinh doanh, phải thường xuyên kiểm tra, giám sát việc thực hiện hợp đồng của đại lý và tự đưa ra các biện pháp xử lý kịp thời các vi phạm hợp đồng. Từ ngày 1-9, các doanh nghiệp phải triển khai biện pháp kỹ thuật ngừng cung cấp dịch vụ cho các đại lý Internet sau 23 giờ hàng ngày tới 6 giờ sáng hôm sau. Đối với các đại lý, Sở Thông tin - Truyền thông yêu cầu phải thường xuyên cập nhật và thực hiện đầy đủ các quy định của pháp luật, phải hướng dẫn và kiểm tra người sử dụng, có biện pháp đề phòng, ngăn chặn và phát hiện kịp thời các hành vi vi phạm nội quy đại lý và quy định pháp luật về Internet của khách hàng. Đặc biệt phải sử dụng máy chủ và cài đặt phần mềm đại lý, không để khách hàng truy nhập vào các trang web có nội dung độc hại; thực hiện nghiêm túc giờ đóng, mở cửa không sử dụng dịch vụ ngoài giờ quy định./.

Nguyễn Thanh Thuý



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com