Ảnh: Dương Đức |
Từ 20-5-2010, Nghị định 34 của Chính phủ quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm (MBH) cho trẻ em từ 6 tuổi trở lên có hiệu lực nhưng đến nay trên đường phố, chỉ thấy lác đác một vài người chở con nhỏ có đội MBH cho con. Tại cổng trường Trần Quốc Toản (TP Nam Định) chị Lan, mẹ cháu Phạm Thị Hồng Hoa, lớp 2, vừa cài quai mũ cho con vừa nói: "Tôi mua mũ cho cháu ngay từ khi cháu học lớp 1. Cháu xem ti vi, rồi nghe cô giáo nói về ATGT nên xin mua mũ. Tôi thấy hợp lý nên mua cho con một chiếc mũ tốt và yên tâm hơn khi chở cháu đi xe máy". Tuy nhiên, một số phụ huynh khác vẫn giữ quan điểm không cần thiết, đi trong thành phố, đoạn đường ngắn, tốc độ lại chậm, đội mũ cho các cháu vừa nóng, vừa khó chịu (!).
Nhìn chung, việc chấp hành quy định bắt buộc trẻ em từ 6 tuổi trở lên ngồi trên xe máy đều phải đội MBH hiện nay còn cầm chừng, nhiều bậc cha mẹ vẫn thờ ơ. Trao đổi với các đồng chí CSGT, được biết: Khi Nghị định 34 có hiệu lực cũng là thời điểm kết thúc năm học. Thời gian đầu thực hiện Nghị định tập trung xử lý một số vi phạm khác "nóng" hơn như đậu đỗ phương tiện không đúng nơi quy định, vi phạm tốc độ, người lớn không đội MBH hoặc đội không đúng quy cách, say rượu bia vẫn điều khiển phương tiện. Các trường hợp chở trẻ em không đội MBH chủ yếu mới tuyên truyền, nhắc nhở. Mặt khác cũng có một số vướng mắc, bất cập khi xử lý vi phạm này. Đó là không có quy định bắt buộc phụ huynh phải mang giấy khai sinh của trẻ khi đi đường nên việc xác định tuổi để áp dụng xử lý không có cơ sở chắc chắn; như vậy hoàn toàn phụ thuộc vào sự tự giác của người lớn. Dự kiến khi vào năm học, cũng là "Tháng ATGT", lực lượng CSGT sẽ phối hợp với các trường học tuyên truyền, nhắc nhở học sinh và phụ huynh thực hiện quy định này, sẽ thuận lợi và hiệu quả hơn.
Cũng có nguyên nhân nhiều phụ huynh tiếp nhận thông tin không đầy đủ, lo sợ MBH tác động không tốt đến sức khoẻ của trẻ nên còn e dè khi cho trẻ đội mũ. Nhiều người từng ra nước ngoài, đặc biệt là các nước tiên tiến cho biết ở đó trẻ em đi xe đạp cũng đội MBH bởi quan niệm nguy cơ thương tích nặng cho cơ thể trẻ cao hơn nhiều nếu xảy ra va chạm, tai nạn giao thông. MBH dành cho trẻ em cũng đã được nghiên cứu, tính toán đầy đủ khoa học. Vấn đề là người lớn phải lựa chọn sản phẩm bảo đảm tiêu chuẩn chất lượng. Cơ quan chức năng phải nâng cao trách nhiệm trong việc kiểm tra chất lượng sản phẩm, kiểm soát thị trường nghiêm ngặt không cho sản phẩm nhái, giả, kém chất lượng có thể bán trôi nổi trên thị trường. Và cha mẹ phải có ý thức bảo vệ con cái bằng việc chọn mua MBH chính hãng, không vì giá rẻ, đối phó để mua các loại mũ rởm trên thị trường không những không bảo vệ cho con mà còn thường trực nguy cơ mất an toàn trên đầu trẻ. Việc phụ huynh chủ động nghiêm túc thực hiện quy định đội MBH cho trẻ em từ 6 tuổi trở lên còn có ý nghĩa giáo dục cho trẻ ý thức về vấn đề ATGT, từ đó trẻ học tiếp những quy tắc khác, tạo nền móng từng bước xây dựng văn hoá giao thông./.
Vân Anh