Cô giáo Đoàn Thị Tuất, trường tiểu học Nam Đồng (Nam Trực), giáo viên dạy giỏi cấp huyện phổ biến chương trình học hè cho học sinh khối lớp 5.
Ảnh: Xuân Thu
|
Để thực hiện bồi dưỡng giáo viên giỏi, học sinh giỏi đạt kết quả cao, từ nhiều năm qua, Phòng GD-ĐT Nam Trực đã tham mưu với cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương về chủ trương, chính sách hỗ trợ, khuyến khích người dạy, người học và chỉ đạo các trường tập trung thực hiện tốt việc bồi dưỡng đội ngũ, xây dựng các trung tâm chất lượng cao của huyện, giúp các trường triển khai bồi dưỡng học sinh giỏi và trực tiếp tập huấn đội tuyển của huyện dự thi học sinh giỏi cấp tỉnh.
Muốn có trò giỏi phải có thầy giỏi! Xác định rõ điều đó, Phòng GD-ĐT Nam Trực đã đặc biệt coi trọng việc bồi dưỡng về tư tưởng, trình độ chuyên môn nghiệp vụ và nâng cao ý thức trách nhiệm với công việc cho nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục. Được sự quan tâm của các cấp lãnh đạo, từ nhiều năm qua, Nam Trực đã có đội ngũ giáo viên đủ về số lượng, được bổ sung về cơ cấu bộ môn và được khuyến khích, điều đi học các lớp nâng cao năng lực sư phạm, trình độ chuyên môn. Đến nay, toàn huyện đã có 99,4% giáo viên tiểu học đạt trình độ chuẩn, trong đó có 69,2% trên chuẩn. Tỷ lệ đạt chuẩn ở bậc THCS là 97,98%, trên chuẩn đạt 30,8%. Đó là điều kiện thuận lợi cơ bản để các trường bố trí giáo viên đủ khả năng đảm nhận việc đào tạo, bồi dưỡng học sinh giỏi. Từ năm học 2002-2003, Phòng GD-ĐT huyện đã tổ chức nhiều hoạt động chuyên môn nhằm đổi mới phương pháp dạy của giáo viên, từ đó đổi mới cách học của học sinh như: Sinh hoạt tổ nhóm chuyên môn, sinh hoạt chuyên môn liên trường, sinh hoạt chuyên môn toàn huyện, hội thảo các đề tài đổi mới nội dung và phương pháp dạy học, hội giảng các cấp từ trường đến miền, huyện, tập huấn sử dụng thiết bị dạy học… và triển khai "Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực’’. Hiện giáo viên trong huyện đã chuyển sang cách dạy học tích cực thông qua việc thầy đóng vai trò dẫn dắt, khơi gợi, học sinh chủ động trong việc nghiên cứu tài liệu, sách giáo khoa, sử dụng các thiết bị dạy học, thảo luận trong tổ nhóm… để khám phá kiến thức. Quá trình lĩnh hội kiến thức chủ động đã giúp học sinh nắm bắt được bản chất kiến thức, tăng cường thực hành và biết vận dụng các kiến thức đã học vào thực tế. Bên cạnh đó, hàng năm, Phòng GD-ĐT còn có chương trình bồi dưỡng riêng cho giáo viên dạy học sinh giỏi từ lớp 1 đến lớp 9. Nội dung dạy học sinh giỏi được xây dựng thành các chuyên đề và các giáo viên ở các trung tâm chất lượng cao, tổ nghiệp vụ của huyện được chỉ định làm nòng cốt cho việc thảo luận và đưa ra những kết luận đồng nhất cho việc triển khai chương trình để nội dung sâu hơn, dễ tiếp thu hơn và hiệu quả hơn.
Cùng với việc tập trung xây dựng đội ngũ, ngành đã tham mưu với cấp ủy các xã, thị trấn quan tâm xây dựng trường, lớp, trang thiết bị, kỹ thuật cho trường THCS Nguyễn Hiền và 4 trung tâm chất lượng cao bậc tiểu học là Nam Trung, Nam Đào, Nam Mỹ, Nam Tiến để chăm lo bồi dưỡng học sinh giỏi của 4 vùng miền trong huyện, tạo nguồn học sinh giỏi tham dự các kỳ thi học sinh giỏi cấp huyện, cấp tỉnh. Câu lạc bộ các trường tiên tiến chất lượng cao của huyện được thành lập từ nhiều năm nay đã tăng cường sự giao lưu, trao đổi kinh nghiệm bồi dưỡng giáo viên giỏi, học sinh giỏi giữa các trường trong câu lạc bộ, giữa câu lạc bộ và các trường trong huyện nhằm xây dựng môi trường giáo dục tốt để bồi dưỡng giáo viên giỏi, học sinh giỏi, phát huy truyền thống dạy tốt, học tốt của địa phương. Hàng năm, Phòng GD-ĐT huyện đã xây dựng và công bố kế hoạch thi và hướng dẫn các trường, đặc biệt là các trung tâm chất lượng cao sớm xây dựng và triển khai kế hoạch bồi dưỡng, ôn luyện cho học sinh. Trong 5 năm qua, toàn huyện đã có 3.819 học sinh tiểu học và 3.122 học sinh THCS đạt danh hiệu học sinh giỏi cấp huyện. Trong các kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh, đã có 647 học sinh khối lớp 4, lớp 5 đoạt giải, gồm 78 giải nhất, 239 giải nhì, 206 giải ba và 124 giải khuyến khích. Toàn đoàn đã 4 lần xếp thứ nhất và 1 lần xếp thứ nhì toàn tỉnh. Đặc biệt, cả 33 trường tiểu học trong huyện đều có học sinh giỏi cấp tỉnh, đã thể hiện sự đồng đều giữa chất lượng học sinh giỏi của các trường. Đối với bậc THCS, từ năm học 2005-2006 đến nay, đã có 538 học sinh lớp 9 đoạt giải trong các kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh, gồm 42 giải nhất, 124 giải nhì, 209 giải ba và 163 giải khuyến khích. Toàn đoàn 2 lần xếp thứ nhất, 2 lần xếp thứ ba và một lần xếp thứ tư trong toàn tỉnh. Với sự nỗ lực của ngành GD-ĐT huyện và sự ủng hộ tích cực của địa phương, Nam Trực sẽ có những chuyển biến mới, phát huy truyền thống dạy tốt, học tốt của quê hương hiếu học./.
Hồng Minh