Động lực để ngư dân vươn khơi, bám biển

08:09, 23/09/2022

Toàn tỉnh hiện có 2.158 tàu cá với tổng công suất trên 319 nghìn CV, trong đó có 549 tàu khai thác xa bờ, chiếm 25,5% tổng số tàu cá của tỉnh. Những năm qua, tuy gặp không ít khó khăn song được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và tạo điều kiện của các cấp, các ngành và sự nỗ lực của bà con ngư dân trong tỉnh, nghề khai thác thủy sản vẫn được duy trì phát triển, tạo việc làm, thu nhập, góp phần ổn định cuộc sống cho ngư dân và nâng cao hiệu quả đảm bảo với an ninh quốc phòng ven biển. Mỗi năm, sản lượng đánh bắt hải sản của tỉnh đạt hơn 46 nghìn tấn, với giá trị gần 1.000 tỷ đồng. Tỉnh đã và đang tiếp tục khuyến khích ngư dân đầu tư hiện đại hóa tàu khai thác trên biển, đẩy mạnh khai thác xa bờ, giảm khai thác ven bờ để bảo vệ nguồn lợi và góp phần đảm bảo quốc phòng, an ninh vùng biển…

Đại diện lãnh đạo các cơ quan, ban, ngành trao cờ Tổ quốc cho ngư dân.
Đại diện lãnh đạo các cơ quan, ban, ngành trao cờ Tổ quốc cho ngư dân.

Theo đồng chí Hoàng Mạnh Hà, Chi cục trưởng Chi cục Thủy sản (Sở NN và PTNT), để thực hiện thắng lợi mục tiêu phát triển nghề cá gắn với bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc, cùng với việc chỉ đạo tổ chức lại sản xuất ngành khai thác phù hợp với điều kiện mới cần tăng cường các hoạt động bảo đảm an toàn cho ngư dân và phương tiện hoạt động sản xuất trên biển nhằm khuyến khích, động viên ngư dân yên tâm, tích cực bám biển. Sự hiện diện của ngư dân và tàu thuyền sản xuất trên biển với lá quốc kỳ tung bay là hình ảnh có ý nghĩa lớn khẳng định chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc. Tuy nhiên điều kiện tự nhiên khí hậu, nắng gió khắc nghiệt ngoài khơi xa khiến các lá cờ nhanh hư hỏng. Để luôn có những lá quốc kỳ đẹp tung bay trên nóc tàu giữa trùng khơi, ngư dân trên các tàu sẽ cần rất nhiều lá cờ trong những chuyến đi biển dài ngày. Chương trình “Một triệu lá cờ Tổ quốc cùng ngư dân bám biển” được phát động nhằm huy động cả cộng đồng chung tay hỗ trợ tặng cờ Tổ quốc cho ngư dân mang theo đi biển.

Đại diện lãnh đạo các cơ quan, ban, ngành tặng áo phao cứu sinh cho bà con ngư dân.
Đại diện lãnh đạo các cơ quan, ban, ngành tặng áo phao cứu sinh cho bà con ngư dân.

Vừa qua trong khuôn khổ lớp tập huấn tuyên truyền, hướng dẫn kỹ năng phòng, chống thiên tai cho ngư dân các huyện ven biển của tỉnh, với sự hỗ trợ của Trung tâm Phối hợp tìm kiếm cứu nạn Hàng hải Việt Nam khu vực I, Báo Người Lao Động, Chi cục Thủy sản (Sở NN và PTNT) đã tổ chức tặng 10 nghìn lá cờ Tổ quốc cho ngư dân trong tỉnh, hy vọng những lá cờ từ chương trình sẽ tiếp thêm động lực, niềm tin, lòng tự hào về đất nước, động viên ngư dân mạnh mẽ vươn khơi; cùng các lực lượng trên biển bảo vệ vững chắc chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc.

Ngư dân Phạm Văn Tình, xóm Trung Châu, xã Hải Chính (Hải Hậu) treo cờ Tổ quốc.
Ngư dân Phạm Văn Tình, xóm Trung Châu, xã Hải Chính (Hải Hậu) treo cờ Tổ quốc.

Ông Phạm Văn Tình, xóm Trung Châu, xã Hải Chính (Hải Hậu) là một trong 160 ngư dân đại diện đón nhận cờ Tổ quốc từ chương trình trao tặng cho biết: Đây là lần đầu được trực tiếp dự lễ trao cờ Tổ quốc, ông rất phấn khởi và tự hào. Cờ Tổ quốc theo tàu ra khơi luôn nhắc nhớ chúng tôi về chủ quyền đất nước. Sự động viên, khích lệ của các cơ quan, ban, ngành chức năng là rất kịp thời và thiết thực; là động lực thúc đẩy ngư dân chúng tôi vượt sóng, vươn khơi bám biển sản xuất, góp phần bảo vệ chủ quyền biên giới biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc./.

Bài và ảnh: Văn Đại


 

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com