Ngày 24-6-2022, kết luận tại cuộc họp về triển khai hệ thống thu phí điện tử không dừng, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành đã giao Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) phối hợp với các địa phương tập trung chỉ đạo các nhà đầu tư hoàn thành lắp đặt các làn thu phí còn lại trước ngày 31-7-2022 để triển khai thu phí điện tử đồng bộ trên toàn quốc từ ngày 1-8-2022.
Phương tiện lưu thông thuận tiện, thông thoáng qua các làn thu phí điện tử không dừng ETC tại Trạm Thu phí BOT Mỹ Lộc. |
Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, để đảm bảo tiến độ thực hiện thu phí điện tử không dừng, UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở GTVT kiểm điểm, đôn đốc tiến độ triển khai thu phí đường bộ theo hình thức điện tử không dừng tại Trạm thu phí Mỹ Lộc thuộc dự án BOT Mỹ Lộc. Dự án Trạm thu phí Mỹ Lộc được triển khai đầu tư xây dựng, hoàn thành và đưa vào vận hành từ tháng 1-2014. Quy mô Trạm bao gồm 10 làn thu phí; trong đó trên tuyến chính có 6 làn tiêu chuẩn và 2 làn dành cho xe quá khổ; trên tuyến nhánh có 2 làn tiêu chuẩn. Hệ thống thiết bị thu phí được thiết kế, thi công theo tiêu chuẩn thu phí “một dừng” (MTC) cho toàn bộ các làn. Ông Trịnh Xuân Nam, Giám đốc Công ty TNHH một thành viên TASCO 6 cho biết: Thực hiện chủ trương của Chính phủ về triển khai thu phí điện tử không dừng, từ năm 2016, Công ty TNHH một thành viên TASCO 6 đã tổ chức cải tạo hạ tầng và lắp đặt thiết bị thu phí tự động không dừng (ETC) cho 2 làn trên tuyến chính (mỗi chiều lắp 1 dàn ETC sát dải phân cách giữa). Thiết bị ETC lắp đặt tại Trạm Thu phí Mỹ Lộc có tổng mức đầu tư xấp xỉ 13 tỷ đồng, chính thức hoàn thành và đưa vào sử dụng từ tháng 10-2016. Để thực hiện việc thu phí ETC minh bạch, hiệu quả, Công ty TNHH một thành viên TASCO 6 đã ký hợp đồng dịch vụ thu phí với Công ty TNHH Thu phí tự động VETC; áp dụng công nghệ RFID (Radio Frequency Identification) sử dụng sóng radio để nhận diện tự động phương tiện. Thông qua thẻ định danh VETC dán trên phương tiện, dịch vụ VETC giúp phương tiện lưu thông qua trạm thu phí không phải dừng chờ thanh toán, giữ được tốc độ lưu thông ổn định và tiết kiệm nhiên liệu. Năm 2020, thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, Sở GTVT đã đôn đốc Công ty Cổ phần TASCO và Công ty TNHH một thành viên TASCO 6 lập hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công, dự toán các hạng mục triển khai hệ thống thu phí tự động không dừng ETC cho 4 làn, gồm 2 làn trên tuyến chính; 2 làn trên tuyến nhánh với tổng mức đầu tư khoảng 22,2 tỷ đồng và đã được UBND tỉnh chấp thuận. Cùng với đó, Công ty TNHH một thành viên TASCO 6 đã triển khai cải tạo hạ tầng Trạm thu phí phục vụ việc lắp đặt hệ thống thu phí tự động không dừng ETC với các hạng mục: lắp đặt giá long môn, nối dài đảo phân làn giao thông… với tổng mức đầu tư khoảng 3,6 tỷ đồng. Các hạng mục lắp đặt làn thu phí tự động không dừng ETC đã hoàn thành và đưa vào sử dụng từ tháng 5-2021 góp phần tạo thuận lợi cho các phương tiện lưu thông. Để đảm bảo thực hiện đúng thời hạn triển khai thu phí điện tử không dừng ETC theo chỉ đạo của Chính phủ, trong tháng 6-2022, Công ty đã triển khai lắp đặt thêm 2 làn thu phí tự động ETC tại Trạm Thu phí Mỹ Lộc. Như vậy, đến cuối tháng 7-2022, Trạm Thu phí Mỹ Lộc đã hoàn thành lắp đặt các làn thu phí điện tử không dừng ETC; trong đó trên tuyến chính có 6 làn ETC, 2 làn thu phí hỗn hợp sử dụng trong trường hợp phương tiện gặp sự cố, chưa kịp dán thẻ, thẻ hết hạn chưa kịp bổ sung tài khoản hoặc xe quá khổ, quá tải; 2 làn thu phí điện tử không dừng ETC trên tuyến nhánh… Cùng với việc khẩn trương đảm bảo tiến độ lắp đặt thiết bị cho các làn thu phí điện tử không dừng ETC, Công ty cũng đầu tư rà soát, bổ sung hoàn thiện hệ thống tổ chức giao thông tại Trạm Thu phí Mỹ Lộc (biển báo, sơn vạch kẻ đường…); chỉ đạo, bố trí đội ngũ nhân viên trực để kịp thời xử lý các sự cố phát sinh. Nhờ đó, từ 0 giờ ngày 1-8-2022, khi đồng loạt triển khai thu phí điện tử không dừng ETC, các phương tiện lưu thông qua Trạm đảm bảo an toàn, thuận tiện, không xảy ra tình trạng ùn tắc…
Theo đánh giá của Bộ GTVT, trong bối cảnh số dự án công trình giao thông và số lượng phương tiện tăng nhanh, hình thức thu phí thủ công đã bộc lộ nhiều hạn chế, thường xuyên xảy ra ùn tắc giao thông, hạn chế trong việc kiểm soát doanh thu, tăng chi phí xã hội, chưa thuận tiện cho người tham gia giao thông khi qua trạm thu phí, chưa hiện đại hóa được hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông... Hình thức thu phí không dừng ETC có nhiều ưu điểm và lợi thế, khắc phục hoàn toàn các bất cập của hình thức thu phí thủ công, góp phần hiện đại hoá hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông, thuận tiện cho chủ phương tiện, giảm ùn tắc giao thông, ô nhiễm môi trường, tiết kiệm chi phí xã hội, tăng cường tính công khai minh bạch trong thu phí BOT, tạo niềm tin cho người sử dụng dịch vụ… So với hình thức thu phí thủ công truyền thống, công nghệ thu phí tự động không dừng ETC có ưu điểm nổi trội trên các lĩnh vực: tránh thất thoát (phí được kiểm soát bởi 3 bên gồm: nhà đầu tư, ngân hàng, đơn vị thu phí ETC; trước đó chỉ có nhà đầu tư thực hiện dự án là doanh nghiệp BOT và ngân hàng); tiết kiệm chi phí xây dựng trạm (công nghệ ETC không cần phải xây trạm rộng lớn, đầy đủ tiện nghi); tiết kiệm nhân sự trạm thu phí (không cần hàng chục người vận hành 24/24 giờ); tiết kiệm chi phí in vé giấy (không phải in vé, biên lai thu tiền mặt); giảm ùn tắc (xe không phải dừng và xếp hàng chờ mua vé, trả tiền); giảm ô nhiễm (xe không phải dừng, tăng tốc khi qua trạm); giảm tai nạn (xe không phải dừng đột ngột, dẫn đến các xe phía sau có thể bị dồn toa); giảm dùng tiền mặt (lái xe không cần phải trữ tiền mặt)...
Thời gian tới, UBND tỉnh tiếp tục giao Sở GTVT chỉ đạo, đôn đốc Công ty TNHH một thành viên TASCO 6 thực hiện tốt công tác thu phí điện tử không dừng ETC qua Trạm thu phí Mỹ Lộc; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hướng dẫn các chủ phương tiện hiểu và thực hiện đúng các quy định để từng bước thực hiện và hoàn thành mục tiêu xây dựng hệ thống giao thông thông minh./.
Bài và ảnh: Thành Trung