Trong công tác quản lý, bảo vệ hành lang an toàn giao thông (ATGT) đường bộ, một trong những vấn đề nổi cộm là tình trạng đấu nối trái phép đường địa phương vào quốc lộ, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn. Nhằm ngăn chặn, không để phát sinh thêm các trường hợp đấu nối trái phép vào các tuyến quốc lộ; từng bước khắc phục các điểm đấu nối không hợp lý theo hướng giảm dần các điểm đấu nối trực tiếp vào các tuyến quốc lộ, đồng thời bổ sung một số điểm đấu nối mới cần thiết để bảo vệ và khai thác có hiệu quả công trình đường bộ, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo trật tự ATGT; làm căn cứ để quản lý các điểm đấu nối cũ và xác định các điểm đấu nối mới, đề xuất các giải pháp huy động nguồn lực thực hiện, ngày 10-6-2022, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 1072/QĐ-UBND phê duyệt điều chỉnh, bổ sung quy hoạch 4 điểm đấu nối vào quốc lộ 21, 21B, 37B trên địa bàn tỉnh.
Quốc lộ 21 đoạn qua thị trấn Cổ Lễ (Trực Ninh) có nhiều điểm đấu nối trực tiếp đường địa phương tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông. |
Trong những năm gần đây, cùng với quá trình phát triển hạ tầng giao thông, các khu, cụm công nghiệp, dân cư kéo theo nhu cầu mở mới các điểm đấu nối từ quốc lộ, tỉnh lộ vào đường địa phương, dân sinh. Trên địa bàn tỉnh ta có 5 tuyến quốc lộ dài 259,5km gồm các quốc lộ: 10, 21, 21B, 37B, 38B là các tuyến giao thông huyết mạch kết nối với 12 tuyến tỉnh lộ dài 269,37km; 465,5km đường đô thị; 376,1km đường huyện; trên 1.696km đường trục xã, liên xã và 9.207,4km đường giao thông nông thôn. Thực hiện chức năng quản lý Nhà nước về giao thông, thời gian qua Sở Giao thông Vận tải (GTVT) đã tham mưu cho UBND tỉnh có văn bản thoả thuận với Bộ GTVT về quy hoạch các điểm đấu nối vào quốc lộ. Theo đó, từ năm 2007 đến năm 2018, UBND tỉnh đã ban hành 5 quyết định phê duyệt quy hoạch các điểm đấu nối vào quốc lộ trên địa bàn tỉnh. Ngoài ra, căn cứ vào tình hình thực tế để thu hút đầu tư, phát triển kinh tế - xã hội của địa phương cũng như đảm bảo an toàn giao thông tại khu vực đối với các dự án nằm tiếp giáp và có nhu cầu đấu nối đường nhánh vào quốc lộ chưa có trong quy hoạch các điểm đấu nối đã được UBND tỉnh phê duyệt, Sở GTVT đã hướng dẫn các nhà đầu tư hoàn thiện hồ sơ trình UBND tỉnh, Tổng cục Đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT) xem xét, bổ sung theo quy định. Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh khoá XX, nhiệm kỳ 2020-2025, HĐND tỉnh đã ban hành Nghị quyết số 70/NQ-HĐND ngày 2-12-2021 thống nhất chủ trương đầu tư dự án xây dựng tuyến đường bộ mới Nam Định - Lạc Quần - đường bộ ven biển đi qua địa bàn 5 huyện Nam Trực, Trực Ninh, Xuân Trường, Hải Hậu và Giao Thuỷ với tổng chiều dài tuyến khoảng 24,65km. Dự án có mục tiêu kết nối trung tâm thành phố Nam Định với các huyện phía nam của tỉnh, kết nối các đường quốc lộ, tỉnh lộ, đường bộ ven biển với các tuyến đường huyết mạch của tỉnh, giảm tải, điều tiết lưu lượng cho các tuyến đường hiện có, tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, góp phần thu hút đầu tư phát triển đô thị, công nghiệp, du lịch, dịch vụ các huyện phía Nam của tỉnh nói riêng và của tỉnh Nam Định nói chung. Hiện nay, hồ sơ báo cáo nghiên cứu khả thi dự án đang được Cục Quản lý xây dựng và Chất lượng công trình giao thông (Bộ GTVT) thẩm định. Để cập nhật kịp thời, đồng bộ vào các quy hoạch đã được phê duyệt, làm cơ sở triển khai các bước tiếp theo của dự án cần UBND tỉnh thoả thuận với Bộ GTVT phê duyệt điều chỉnh bổ sung các điểm đấu nối vào các quốc lộ 21, 21B, 37B. Ngoài ra, ngày 15-4-2022, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 724/QĐ-UBND phê duyệt dự án đầu tư xây dựng tuyến đường trục phía Nam thành phố Nam Định (đoạn từ đường Vũ Hữu Lợi đến Quốc lộ 21B) chiều dài khoảng 6,57km. Hiện UBND thành phố Nam Định đang triển khai các bước chuẩn bị đầu tư dự án theo quy định nên đề xuất UBND tỉnh thoả thuận với Bộ GTVT phê duyệt điều chỉnh, bổ sung quy hoạch điểm đấu nối giữa tuyến đường trục phía Nam thành phố Nam Định với Quốc lộ 21B. Căn cứ nhu cầu thực tế để khai thác hiệu quả 2 tuyến đường mới với các tuyến quốc lộ đảm bảo theo quy hoạch, UBND tỉnh đã có văn bản thoả thuận và được Bộ GTVT nhất trí phương án điều chỉnh, bổ sung quy hoạch đấu nối vào các quốc lộ. Theo đó, UBND tỉnh đồng ý bổ sung 2 điểm đấu nối cùng mức với Quốc lộ 21 tại Km173+230 (phải tuyến), vị trí đầu cầu Lạc Quần, thuộc địa bàn xã Việt Hùng (Trực Ninh) và tại Km152+085 (trái, phải tuyến) thuộc địa bàn xã Nghĩa An (Nam Trực). Bổ sung 1 điểm đấu nối với Quốc lộ 21B tại Km111+580 dạng nút giao khác mức liên thông thuộc địa bàn xã Hồng Quang (Nam Trực). Điều chỉnh điểm đấu nối với Quốc lộ 37B tại Km51+500 thuộc địa bàn xã Giao Yến (Giao Thuỷ) từ kiểu nút giao dạng ngã ba sang kiểu nút giao cùng mức dạng ngã tư.
Việc quy hoạch các điểm đấu nối từ đường địa phương vào quốc lộ nhằm bảo đảm mạng lưới giao thông địa phương hòa cùng mạng lưới giao thông quốc gia, vừa phải bảo đảm đạt tốc độ thiết kế cho phương tiện lưu thông, phát huy hiệu quả đầu tư, bảo đảm trật tự ATGT, ngăn ngừa tai nạn giao thông. UBND tỉnh giao Sở GTVT hướng dẫn các chủ đầu tư tổ chức khảo sát, thiết kế, cấp phép thi công các nút giao đấu nối vào quốc lộ đã được UBND tỉnh phê duyệt điều chỉnh, bổ sung theo đúng Tiêu chuẩn Việt Nam TCVN 4054:2005 và các quy định hiện hành. Đồng thời UBND tỉnh giao Sở GTVT tiếp tục rà soát, cập nhật và lập hồ sơ điều chỉnh, bổ sung quy hoạch tổng thể các điểm đấu nối vào quốc lộ trên địa bàn tỉnh để phê duyệt và thực hiện theo quy định tại Thông tư số 39/2021/TT-BGTVT ngày 31-12-2021 của Bộ GTVT về hướng dẫn thực hiện một số điều của Nghị định số 11/2010/NĐ-CP ngày 24-2-2010 của Chính phủ quy định về quản lý và bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ./.
Bài và ảnh: Thành Trung