Hải Hậu tăng cường công tác quản lý Nhà nước về xây dựng

08:03, 28/03/2022

Để góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XXVII (nhiệm kỳ 2020-2025) thời gian qua, huyện Hải Hậu đã tranh thủ sự ủng hộ của UBND tỉnh, các cấp, các ngành của tỉnh để tiếp tục triển khai đầu tư các dự án mới phục vụ phát triển kinh tế - xã hội địa phương. Mặc dù bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch COVID-19 song trong năm 2021, tổng giá trị xây dựng cơ bản của huyện vẫn đạt trên 2.965 tỷ đồng. 

Thị trấn Cồn được UBND tỉnh phê duyệt Điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng đến năm 2030.  Bài và ảnh: Thành Trung
Thị trấn Cồn được UBND tỉnh phê duyệt Điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng đến năm 2030. 

Đồng chí Phạm Vinh Dự, Phó Chủ tịch UBND huyện cho biết: Để có được kết quả đó, ngay từ đầu năm, UBND huyện đã chỉ đạo Phòng Kinh tế và Hạ tầng chủ động phối hợp với các phòng chức năng và UBND các xã, thị trấn tăng cường công tác quản lý Nhà nước về xây dựng trên các lĩnh vực như: lập, quản lý quy hoạch; quản lý đầu tư xây dựng; quản lý, kiểm soát chất lượng công trình xây dựng; phát triển đô thị… Công tác lập quy hoạch xây dựng được tập trung thực hiện, các đồ án quy hoạch đã thể hiện tư duy đổi mới và tầm nhìn dài hạn, tỷ lệ phủ kín quy hoạch tăng lên đáng kể, chất lượng đồ án quy hoạch từng bước được cải thiện. Đã tiến hành rà soát điều chỉnh, bổ sung quy hoạch nông thôn mới, quy hoạch chung đô thị trên địa bàn huyện; tăng cường quản lý quy chế quy hoạch, kiến trúc đô thị; hoàn thành quy hoạch xây dựng vùng huyện. Ngoài ra, UBND huyện đã tập trung chỉ đạo, rà soát lập nhiệm vụ quy hoạch chung xây dựng của 29 xã; hoàn thiện đồ án điều chỉnh quy hoạch chung đô thị các thị trấn Cồn và Yên Định; hoàn thành quy hoạch xây dựng vùng huyện. Lĩnh vực quản lý đầu tư xây dựng được đổi mới theo hướng tăng cường công tác quản lý, kiểm tra, giám sát quá trình đầu tư xây dựng theo Luật Xây dựng năm 2014, Luật Xây dựng sửa đổi năm 2020 và các luật có liên quan đến hoạt động đầu tư xây dựng, nhất là đối với các dự án sử dụng vốn Nhà nước và các công trình có quy mô lớn, phức tạp. Đồng thời tập trung hướng dẫn các xã, thị trấn, chủ đầu tư và nhà thầu xử lý các tình huống vướng mắc trong quản lý dự án và hợp đồng xây dựng… Tỷ lệ cắt giảm chi phí sau thẩm tra, thẩm định đã giảm từ 2,2% trong năm 2020 xuống còn 1% trong năm 2021; tỷ lệ hồ sơ phải sửa đổi, bổ sung vào thiết kế giảm từ 3,5% trong năm 2020 xuống còn 2% trong năm 2021. Ngoài ra, Phòng Kinh tế và Hạ tầng còn triển khai tốt công tác hướng dẫn các xã, thị trấn về cấp giấy phép xây dựng, quản lý năng lực của tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động xây dựng. Trong năm 2021, UBND huyện đã thực hiện tiếp nhận và cấp giấy phép cho 15 công trình (không bao gồm 91 công trình được miễn giấy phép theo quy định của Luật Xây dựng). Công tác quản lý, kiểm soát chất lượng công trình xây dựng cũng được thực hiện nghiêm túc. Thông qua các cuộc kiểm tra trong quá trình thi công xây dựng và nghiệm thu trước khi công trình được đưa vào khai thác, sử dụng đã phát hiện một số tồn tại, sai sót trong công tác khảo sát, thiết kế, quản lý chất lượng, thi công, giám sát thi công xây dựng và đã yêu cầu chủ đầu tư, nhà thầu chấn chỉnh, bổ sung kịp thời. Trong năm qua, đã tổ chức nghiệm thu 38 công trình xây dựng, trong đó có 89% công trình đạt yêu cầu, đủ điều kiện đưa vào sử dụng, khai thác; các công trình còn lại đã yêu cầu khắc phục tồn tại, sai sót để đảm bảo an toàn. 

Công tác nâng cấp, nâng loại đô thị có nhiều đổi mới theo hướng khuyến khích mở rộng quy mô và tập trung nâng cao chất lượng và tính đồng bộ của các đô thị. Hải Hậu hiện có 3 đô thị gồm các thị trấn: Thịnh Long (là đô thị loại IV), Yên Định và Cồn đều là đô thị loại V. Các thị trấn Yên Định và Cồn là hai trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội của huyện với lịch sử phát triển lâu đời. Tuy nhiên, thời gian qua, cả hai thị trấn gặp khá nhiều rào cản trong tiến trình phát triển, CNH-HĐH do quy hoạch chung xây dựng đã quá cũ nhưng vẫn chưa được rà soát điều chỉnh phù hợp với thực tiễn. Quy hoạch chung xây dựng cả 2 thị trấn được phê duyệt từ năm 1986 đến nay đã quá lạc hậu. Các định hướng về phát triển kinh tế - xã hội, hạ tầng kỹ thuật, quy hoạch sử dụng đất không còn đáp ứng các tiêu chuẩn hiện hành về cấp đô thị; đặc biệt hạn chế việc thu hút đầu tư của doanh nghiệp về địa phương. UBND huyện đã chủ động phối hợp với các ngành chức năng tiến hành rà soát lại các quy hoạch vùng huyện, quy hoạch đô thị, các quy hoạch chuyên ngành; tiêu chuẩn, quy chuẩn liên quan về hạ tầng đô thị thị trấn hiện hành; đồng thời bám sát định hướng về xây dựng đô thị của tỉnh, huyện để xây dựng đồ án quy hoạch chung 2 thị trấn. Theo định hướng phát triển đô thị tại quy hoạch vùng huyện Hải Hậu đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được UBND tỉnh phê duyệt thì cả hai thị trấn Yên Định và Cồn đều giữ nguyên hiện trạng cấp đô thị loại V. Về vai trò của 2 thị trấn đến năm 2030 là các trung tâm dịch vụ hỗ trợ sản xuất gồm hỗ trợ sản xuất công nghiệp, chuyên về thương mại dịch vụ sản xuất nông nghiệp, dịch vụ thị trường và các lĩnh vực thiết yếu cho cuộc sống như giáo dục, y tế, văn hoá, thể thao. Với sự nỗ lực vào cuộc của cả hệ thống chính trị, các đồ án điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng các thị trấn Yên Định, Cồn đến năm 2030 đã hoàn thành và được HĐND huyện ban hành nghị quyết thông qua trong tháng 7-2021. Ngày 3-3-2022 vừa qua, UBND tỉnh đã ban hành các Quyết định số 445/QĐ-UBND và 446/QĐ-UBND phê duyệt Điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng các thị trấn Yên Định, Cồn đến năm 2030. Đây là cơ sở để UBND huyện lập quy hoạch chi tiết các khu vực và lập dự án đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật trong đô thị, đồng thời đảm bảo thực thi công tác quản lý Nhà nước về đầu tư xây dựng hạ tầng, quản lý kiến trúc, thiết kế đô thị của thị trấn theo chuẩn hạ tầng đô thị trong mục tiêu phát triển chung dài hạn của huyện và tỉnh trong tương lai.

Phát huy những kết quả đã đạt được, trong năm 2022 huyện Hải Hậu chủ trương tiếp tục thực hiện có hiệu quả công tác quản lý Nhà nước về xây dựng trên địa bàn. Trong đó tập trung vào một số giải pháp như: tiếp tục tăng cường công tác kiểm tra, giám sát hoạt động quản lý đầu tư xây dựng theo quy định của pháp luật; kịp thời phát hiện, xử lý các vướng mắc trong quá trình thực hiện để nghiên cứu, kiến nghị cấp có thẩm quyền đề xuất sửa đổi, bổ sung cho phù hợp thực tế. Tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát chất lượng công trình xây dựng; nâng cao hiệu quả công tác thẩm định, thẩm tra thiết kế nhằm phòng chống tham nhũng, lãng phí trong đầu tư xây dựng. Sắp xếp, kiện toàn bộ máy, nâng cao năng lực của các cơ quan chuyên môn về xây dựng đáp ứng yêu cầu công tác thẩm định dự án, thiết kế, dự toán các công trình xây dựng đảm bảo chất lượng, thời gian theo quy định của Luật Xây dựng. Tiếp tục chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ triển khai xây dựng các công trình, dự án trọng điểm như: xây dựng khu đô thị thương mại Cồn - Văn Lý, đường trục trung tâm huyện, đường Tây sông Múc… để góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XXVII, nhiệm kỳ 2020-2025, với mục tiêu đến năm 2025, huyện trở thành huyện nông thôn mới kiểu mẫu “sáng - xanh - sạch - đẹp để phát triển bền vững”./.

Bài và ảnh: Thành Trung



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com