Những ngày áp Tết, khi nhà nhà tất bật lo sắm sửa chuẩn bị đón Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 thì trên công trường thi công các công trình giao thông trọng điểm, các nhà thầu vẫn đang nỗ lực đẩy nhanh tiến độ thi công chặng nước rút để những công trình giao thông trọng điểm sớm đưa vào khai thác, tạo thuận lợi cho việc đi lại của người dân, mở đường thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.
Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường trục phát triển nối vùng kinh tế biển tỉnh ta với đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình đoạn qua địa bàn huyện Nghĩa Hưng. Ảnh: Bùi Luận |
Giai đoạn trước, trong điều kiện còn khó khăn về nguồn lực song dưới sự chỉ đạo quyết liệt, sáng tạo của Tỉnh uỷ, HĐND, UBND tỉnh; sự thống nhất, nỗ lực của các sở, ngành và địa phương, tỉnh ta đã hoàn thành một số dự án, công trình trọng điểm, tạo tiền đề cho sự đột phá phát triển kinh tế như: cầu Tân Phong, cầu Thịnh Long, giai đoạn I tuyến đường trục phát triển kết nối vùng kinh tế biển với đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình; tỉnh lộ 487, 488, 489C... Một số dự án, công trình lớn, có ý nghĩa chiến lược, lâu dài, tạo động lực cho phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh được tập trung triển khai thực hiện như: Giai đoạn II tuyến đường trục phát triển nối vùng kinh tế biển Nam Định với đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình; tuyến đường bộ ven biển đoạn đi qua tỉnh… Đó là những tiền đề, nền tảng vững chắc để tỉnh ta đặt ra nhiều mục tiêu, nhiệm vụ đột phá trong nhiệm kỳ 2020-2025 nhằm phấn đấu xây dựng và phát triển tỉnh ta “trở thành tỉnh phát triển khá của cả nước vào năm 2030” như Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh khoá XX đề ra.
Với quyết tâm chính trị: đẩy mạnh thu hút đầu tư, tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp về đầu tư tại tỉnh, ưu tiên thu hút các dự án mới công nghệ cao, thân thiện với môi trường, tăng nguồn thu cho ngân sách tỉnh, một giải pháp căn cơ được đề ra là đầu tư cải tạo, nâng cấp hệ thống giao thông, rút ngắn khoảng cách và thời gian di chuyển giữa tỉnh ta đến các tỉnh, thành phố trong khu vực có đầu mối trung chuyển hàng hoá là sân bay và cảng biển. Ngay trong năm 2021, năm đầu nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XX, với quan điểm “giao thông đi trước mở đường” UBND tỉnh đã xem xét bổ sung quy hoạch phát triển giao thông vận tải các tuyến đường bộ mới: Nam Định - Lạc Quần - Yên Định; Lạc Quần - Ngô Đồng; Lạc Quần - tuyến đường bộ ven biển… để tăng cường tính kết nối, giảm tải cho Quốc lộ 21, góp phần phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.
Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường trục phát triển nối vùng kinh tế biển tỉnh ta với đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình đoạn qua địa bàn huyện Nghĩa Hưng. Ảnh: Thành Trung |
Trong danh sách công trình trọng điểm của tỉnh, các dự án giao thông chiếm số lượng chủ yếu, điều này thể hiện nỗ lực tạo sức bật đột phá cho phát triển công nghiệp - thương mại - dịch vụ, thu hút đầu tư trên địa bàn tỉnh. Trong đó, các tuyến đường trục phát triển và đường ven biển có ý nghĩa to lớn trong việc giúp Nam Định kết nối các vùng kinh tế trọng điểm ở đồng bằng Bắc Bộ. Trong tương lai, Nam Định kỳ vọng hình thành cực tăng trưởng của tỉnh ở khu vực Thịnh Long (Hải Hậu) - Rạng Đông (Nghĩa Hưng) nhằm phát huy tốt nhất thế mạnh vùng kinh tế biển. Nhờ đẩy nhanh tiến độ công tác giải phóng mặt bằng, bàn giao mặt bằng sạch cho các nhà thầu thi công đảm bảo tiến độ, chất lượng công trình, đến nay, dự án xây dựng tuyến đường bộ ven biển đoạn qua tỉnh ta ở gói thầu số 1 (từ Km0 đến Km31+500), giá trị khối lượng thi công đã đạt 500/963 tỷ đồng (đạt 51,9%); gói thầu số 2 (từ Km31+500 đến Km65+580) đã bắt đầu tổ chức thi công từ đầu tháng 10-2021, giá trị ước đạt 50 tỷ đồng. Trên công trường thi công dự án xây dựng tuyến đường trục phát triển nối vùng kinh tế biển của tỉnh với đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình, ông Hà Thanh Bình, Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Tập đoàn Xuân Trường, nhà thầu thi công cho biết: Mặc dù bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh và thời tiết diễn biến bất thường, không thuận lợi cho thi công nhưng với tinh thần “vượt nắng, thắng mưa”, có mặt bằng đến đâu, thi công đến đó nên Công ty đã hoàn thành giá trị xây lắp giai đoạn 1 ước đạt 90,1%. Dự án cải tạo nâng cấp tỉnh lộ 488B, huyện Trực Ninh có giá trị khối lượng thi công đạt khoảng 84,46%... Dự án cải tạo, nâng cấp tỉnh lộ 488C, huyện Nghĩa Hưng đoạn tuyến chính và 6 tuyến nhánh hiện đang tiến hành các thủ tục để bàn giao công trình đưa vào sử dụng.
Bên cạnh các dự án giao thông đã triển khai thi công, trong năm 2021, tỉnh cũng tập trung thực hiện các bước để đầu tư hàng loạt công trình giao thông trọng điểm mới. Dự án Xây dựng tuyến đường bộ mới Nam Định - Lạc Quần - Đường bộ ven biển; Dự án Kênh nối Đáy - Ninh Cơ và cầu qua Kênh nối Đáy - Ninh Cơ (dự án WB6). Các dự án cầu Bến Mới, cầu Đống Cao, cầu Ninh Cường cũng đang được gấp rút triển khai các thủ tục đầu tư. Trong đó cầu Ninh Cường đã được các Bộ GTVT, Bộ KH và ĐT, Bộ Tài chính ủng hộ, phối hợp đề xuất chủ trương đầu tư sử dụng vốn dư của dự án đầu tư xây dựng cầu Thịnh Long; trong tháng 10-2021 UBND tỉnh đã có văn bản chỉ đạo bố trí vốn đối ứng cho công tác giải phóng mặt bằng dự án xây dựng cầu Ninh Cường. Trong thời gian tới, tỉnh đặt mục tiêu hoàn thành các dự án nâng cấp, xây dựng tỉnh lộ 485B, 487B, 488B và dự án đường trục phát triển nối vùng kinh tế biển tỉnh Nam Định với đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình giai đoạn 1; hoàn thành giải phóng mặt bằng, đẩy nhanh tiến độ các dự án đường ven biển, cụm kênh nối sông Đáy - sông Ninh Cơ…
Xuân Nhâm Dần 2022 đã về, không khí hối hả, tất bật trên các công trình giao thông trọng điểm mang theo nhiều kỳ vọng. Những công trình giao thông quan trọng được hoàn thành sớm đưa vào sử dụng để tạo đột phá mở đường thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, kết nối hài hòa hạ tầng giao thông của tỉnh với mạng lưới giao thông quốc gia, vùng kinh tế, nâng cao năng lực vận tải để tạo cơ hội thu hút đầu tư, góp phần tăng thu ngân sách và tạo sức bật phát triển lâu dài đối với kinh tế - xã hội của tỉnh./.
Thành Trung