Trực Ninh khắc phục hạn chế trong công tác cải cách hành chính

08:11, 19/11/2021

Từ đầu năm 2021 đến nay UBND huyện Trực Ninh đã chủ động rà soát, đánh giá và quyết liệt chấn chỉnh những điểm chưa tốt trong công tác cải cách hành chính (CCHC) trên địa bàn huyện để đáp ứng yêu cầu xây dựng chính quyền điện tử và phục vụ người dân, doanh nghiệp được tốt hơn. 

Đẩy mạnh cải cách hành chính tạo điều kiện cho người dân và doanh nghiệp phát triển kinh tế (Trong ảnh: Cơ sở sản xuất may gia công hàng xuất khẩu của gia đình anh Trần Thanh Hải, thị trấn Cát Thành tạo việc làm cho nhiều lao động địa phương).
Đẩy mạnh cải cách hành chính tạo điều kiện cho người dân và doanh nghiệp phát triển kinh tế (Trong ảnh: Cơ sở sản xuất may gia công hàng xuất khẩu của gia đình anh Trần Thanh Hải, thị trấn Cát Thành tạo việc làm cho nhiều lao động địa phương).

Thời gian qua, công tác CCHC được huyện Trực Ninh tập trung chỉ đạo và tổ chức thực hiện nhiều nhiệm vụ trọng tâm, mang lại hiệu quả thiết thực góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của bộ máy quản lý Nhà nước; thủ tục hành chính (TTHC) được kiểm soát chặt chẽ và cải cách theo hướng đơn giản hóa, công khai, minh bạch, tạo thông thoáng cho người dân. Tuy nhiên, qua kết quả kiểm tra năm 2021 của huyện cho thấy công tác CCHC tại các xã, thị trấn còn nhiều vấn đề cần chấn chỉnh như: Kỹ năng sử dụng công nghệ thông tin của cán bộ, công chức xã, thị trấn còn hạn chế đã ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu quả công việc. Việc sử dụng phần mềm hệ thống quản lý văn bản điều hành, chữ ký số của một số lãnh đạo xã, thị trấn còn hạn chế, phụ thuộc vào công chức văn phòng. Dịch vụ công trực tuyến cung cấp cho người dân và doanh nghiệp ở mức độ 3, mức độ 4 còn chưa nhiều; ít có hồ sơ, TTHC được nộp và xử lý trực tuyến. Việc rà soát các TTHC cấp xã, thị trấn thụ động, còn trông chờ kết quả rà soát của huyện, chưa chỉ ra những bất hợp lý của các TTHC để kiến nghị cải tiến hoặc sửa đổi, bãi bỏ cho phù hợp. Việc niêm yết công khai các TTHC chưa đúng, chưa đủ, chưa thuận tiện cho việc tra cứu của tổ chức, cá nhân. Hầu hết các xã, thị trấn chưa triển khai vận hành và cung cấp thông tin trên Trang thông tin điện tử của đơn vị mình. Diện tích phòng làm việc, trang thiết bị tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của một số xã, thị trấn chưa đảm bảo... Những hạn chế này đang là “rào cản” làm chậm quá trình CCHC của huyện, chưa đáp ứng được yêu cầu hiện đại hóa, công khai minh bạch trong giải quyết TTHC cho người dân, doanh nghiệp. Nguyên nhân để tồn tại những hạn chế trên có cả khách quan và chủ quan, do đó UBND huyện yêu cầu thủ trưởng các cơ quan chuyên môn, Chủ tịch UBND các xã, thị trấn tập trung chấn chỉnh đối với từng phần việc cụ thể; những đơn vị có sai phạm nhận rõ khuyết điểm và có biện pháp khắc phục kịp thời. Tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của huyện và các xã, thị trấn tập trung chấn chỉnh việc niêm yết, công khai bộ TTHC như: loại bỏ những TTHC cũ, thủ tục đã bãi bỏ hoặc sửa đổi khỏi bảng niêm yết; công khai đầy đủ mức thu phí. Khắc phục ngay tình trạng giải quyết TTHC không đúng thời hạn quy định và đẩy mạnh tuyên truyền hỗ trợ người dân, doanh nghiệp thực hiện giao dịch hành chính qua phần mềm Dịch vụ công trực tuyến... Trên cơ sở, các xã, thị trấn đã bố trí công chức thường trực tại bộ phận một cửa vừa làm nhiệm vụ tiếp nhận và trả kết quả vừa hỗ trợ người dân, doanh nghiệp thực hiện giao dịch trực tuyến ở mức độ 3 và 4. Đồng thời giao cán bộ công chức giải quyết TTHC ở lĩnh vực chuyên môn chủ động rà soát, niêm yết, loại bỏ các TTHC không còn phù hợp và chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND huyện về việc rà soát, niêm yết, công khai bộ TTHC; thực hiện đúng mức thu phí tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC. Đối với nhiệm vụ vận hành và cung cấp thông tin trên Trang thông tin điện tử, các xã, thị trấn phân công rõ cán bộ văn phòng hoặc phụ trách văn hóa có trình độ về công nghệ thông tin để vận hành, cập nhật thường xuyên thông tin liên quan đến chủ trương đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; quy trình giải quyết TTHC, dịch vụ công trực tuyến cũng như giới thiệu tiềm năng, thế mạnh và hoạt động trên các lĩnh vực kinh tế - xã hội của địa phương. Đồng thời có cơ chế đăng tải, quản lý thông tin và chi trả nhuận bút cho các tác giả. Huyện đề nghị Sở Thông tin và Truyền thông hỗ trợ khắc phục các lỗi phát sinh trên phần mềm một cửa điện tử; xử lý nhanh chóng các lỗi phát sinh trong quá trình vận hành phần mềm; đẩy nhanh tiến độ xây dựng hoàn thiện, nâng cao các chức năng theo dõi, thống kê kết quả nhận, trả hồ sơ TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích. 

Từ khi thực hiện đồng bộ các biện pháp khắc phục hạn chế, công tác CCHC ở các xã, thị trấn trên địa bàn huyện đã dần đi vào nền nếp. Tại xã Trực Thanh đã đổi mới công tác tuyên truyền về CCHC giúp người dân, doanh nghiệp hiểu rõ lợi ích, sự cần thiết của dịch vụ công trực tuyến, từ đó tích cực phối hợp hưởng ứng, thực hiện góp phần đẩy mạnh CCHC. Cán bộ bộ phận một cửa đã trực tiếp hướng dẫn người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4. Đến nay đã có trên 100 dịch vụ công trực tuyến được thực hiện ngay tại xã, góp phần rút ngắn thời gian giải quyết TTHC cho cả người dân và cán bộ công chức các cấp. Tại các xã, thị trấn như Cổ Lễ, Cát Thành, Phương Định, Trực Mỹ… việc cung cấp các thông tin trên Trang thông tin điện tử của xã được giao cho cán bộ văn hóa xã phụ trách, thông tin cập nhật thường xuyên, phong phú, góp phần nâng cao hiệu lực hiệu quả hoạt động điều hành và quản lý Nhà nước nói chung và CCHC nói riêng.

Quyết liệt, nghiêm túc chấn chỉnh những tồn tại, tăng cường thanh tra, kiểm tra công vụ, kiểm tra đột xuất công tác CCHC; xử lý nghiêm những hành vi nhũng nhiễu, vi phạm đạo đức công vụ, đạo đức nghề nghiệp, giao tiếp ứng xử của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trong cơ quan hành chính Nhà nước ở các xã, thị trấn là những giải pháp huyện Trực Ninh sẽ duy trì thực hiện trong giai đoạn tới nhằm quyết tâm đưa CCHC trở thành động lực phát triển kinh tế - xã hội của địa phương./.

Bài và ảnh: Nguyễn Hương



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com