Xã Việt Hùng nâng cao hiệu quả công tác cải cách hành chính

08:10, 28/10/2021

Chuẩn hóa quy trình hoạt động, loại bỏ nhiều thủ tục hành chính (TTHC) không cần thiết để rút ngắn thời gian và chi phí phát sinh trong giải quyết công việc; ý thức, trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, công chức ngày càng được nâng cao, …   đó là những chuyển biến tích cực sau gần 1 năm triển khai, áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc gia ISO 9001:2015 của UBND xã Việt Hùng (Trực  Ninh), góp phần từng bước xây dựng nền hành chính khoa học, xây dựng chính quyền kiến tạo, phục vụ nhân dân.

Hoàn thiện sản phẩm tại Công ty CP Hợp kim AL Hoàng Gia, xã Việt Hùng (Trực Ninh).
Hoàn thiện sản phẩm tại Công ty CP Hợp kim AL Hoàng Gia, xã Việt Hùng (Trực Ninh).

Bộ phận một cửa của UBND xã Việt Hùng tạo ấn tượng với nơi làm việc được sắp xếp ngăn nắp, TTHC được niêm yết gọn gàng, khoa học; khu vực tiếp công dân được lắp đặt điều hòa, quạt, ghế ngồi, wifi, nước uống phục vụ miễn phí cho người dân chờ. Mỗi ngày có tới hàng chục lượt tổ chức, cá nhân tới giải quyết các TTHC song đều được giải quyết nhanh chóng, vì mỗi loại thủ tục đều đã có hướng dẫn cụ thể, chi tiết, Nhờ đó đã tạo nên sự hài lòng của người dân khi tới đây giao dịch. Chị Nguyễn Thị Liễu, xóm Nam Tiến cho biết: “Trước đây mỗi lần làm TTHC thì phải đi lại vài lần mới làm xong việc nên tôi rất ngại, nhưng giờ thì nhanh gọn hơn, cái gì không biết thì được cán bộ hướng dẫn, tư vấn đầy đủ”. Sau khi rà soát, thay thế các TTHC bị bãi bỏ, sửa đổi và cập nhật các TTHC ban hành mới được áp dụng, hiện UBND xã Việt Hùng đang công khai 104 TTHC trên 9 lĩnh vực thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND cấp xã. Mặc dù khối lượng công việc khá lớn cho đội ngũ cán bộ xã Việt Hùng song khó khăn này đã phần nào được giải quyết khi áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc gia ISO 9001:2015. Xã đã xây dựng, áp dụng quy trình quản lý ISO 9001:2015 cho 36 thủ tục về lĩnh vực tư pháp, hộ tịch; 18 thủ tục về lao động, thương binh và xã hội; 11 thủ tục về văn hóa - xã hội; 8 thủ tục về nông nghiệp và phát triển nông thôn; 3 thủ tục thuộc lĩnh vực tài nguyên và môi trường; 5 thủ tục về thi đua  -  khen thưởng; 5 thủ tục giáo dục; 9 thủ tục thuộc lĩnh vực thanh tra; 3 thủ tục về tài chính  -  kế hoạch. Trong hệ thống tài liệu ISO đã có sẵn các biểu mẫu, hướng dẫn cụ thể, chi tiết từng TTHC, quy định rõ nhiệm vụ từng công chức. Do vậy, cán bộ, công chức xã Việt Hùng nắm rõ được công việc của mình, không để xảy ra hiện tượng chồng chéo trong thực hiện nhiệm vụ, nâng cao trách nhiệm thực thi công vụ. Đồng chí Hoàng Đình Nghiệp, công chức Tư pháp  -  Hộ tịch xã chia sẻ: “Người dân đến giao dịch rất đông, đặc biệt là trong lĩnh vực tư pháp, hộ tịch nên việc giải quyết các TTHC cũng phức tạp. Khi áp dụng các tiêu chuẩn mới đã tạo thuận lợi giải quyết nhanh chóng các thủ tục ấy. Ví dụ như người dân đến làm thủ tục đăng ký khai sinh, đăng ký thường trú và cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ em dưới 6 tuổi, khi đến làm thủ tục sẽ có phiếu tiếp nhận, hẹn ngày đến lấy. Trước kia người dân cũng không biết được chính xác thời gian hoàn thành nên nhiều khi quên không đến lấy. Các thủ tục như: chứng thực chữ ký, bản sao, đăng ký kết hôn, xác nhận tình trạng hôn nhân… thường chỉ trong 20-60 phút sẽ được trả ngay kết quả”.

Từ đầu năm đến nay, UBND xã Việt Hùng đã tiếp nhận trên 4.200 hồ sơ, 100% hồ sơ được ghi sổ theo dõi đầy đủ, trả kết quả đúng quy trình và thời gian, không có hồ sơ tồn đọng. Trong đó, đã tiếp nhận và giải quyết 52 hồ sơ qua dịch vụ công trực tuyến mức độ 3. Đồng chí Trần Văn Thưởng, Chủ tịch UBND xã Việt Hùng cho biết: Sau khi triển khai áp dụng ISO, cán bộ, công chức trong xã đã thay đổi nhận thức, tiếp cận hệ thống quản lý chất lượng, chấp hành nghiêm các quy trình trong thực thi nhiệm vụ. Toàn bộ các TTHC được niêm yết công khai tại bộ phận một cửa để người dân biết, thực hiện; đồng thời cũng thể hiện sự giám sát của nhân dân với cán bộ. Không chỉ giúp đội ngũ cán bộ, công chức triển khai công việc và quản lý hồ sơ công việc một cách khoa học, rút ngắn thời gian xử lý các văn bản, giải quyết các TTHC nhanh chóng, đúng thời gian, từng bước cải tiến phương thức làm việc khi giải quyết các TTHC theo yêu cầu của tổ chức, công dân, việc áp dụng ISO trong hoạt động hành chính còn giúp lãnh đạo UBND xã dễ dàng giám sát, kiểm tra và định hướng chỉ đạo kịp thời khi phát sinh vướng mắc. Điều quan trọng hơn là chất lượng, hiệu quả công tác quản lý, cung cấp dịch vụ hành chính được nâng cao; tạo dựng được lòng tin và sự hài lòng của người dân. “Để việc triển khai áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO trong công tác quản lý Nhà nước và giải quyết TTHC, xã tổ chức tập huấn cho toàn thể cán bộ, công chức đảm bảo từng người nắm vững các yêu cầu của hệ thống quản lý chất lượng ISO. Đồng thời kiện toàn Ban chỉ đạo ISO của xã, xây dựng kế hoạch triển khai, duy trì và áp dụng; quán triệt tới cán bộ, công chức nghiêm túc áp dụng hệ thống trong giải quyết TTHC dựa trên các quy trình đã được phê duyệt. Từ đó, đẩy mạnh áp dụng ISO, mang lại hiệu quả cao trong cải cách hành chính, tạo môi trường hành chính khoa học, thông thoáng, thuận lợi cho cán bộ hành chính và người dân khi đến bộ phận một cửa làm việc”  -  Chủ tịch UBND xã cho biết thêm. Bên cạnh kết quả tích cực, do mới triển khai thực hiện nên việc áp dụng ISO 9001:2015 ở UBND xã Việt Hùng vẫn còn có những hạn chế như công chức phụ trách hệ thống ISO còn kiêm nhiệm nên thời gian dành cho việc theo dõi, duy trì tại các bộ phận hiệu quả chưa cao; hệ thống văn bản quy phạm pháp luật chưa đồng bộ, thường xuyên thay đổi khiến các thủ tục hướng dẫn, biểu mẫu cũng phải liên tục cập nhật gây không ít khó khăn trong quá trình thực hiện. Để khắc phục những hạn chế trên, thời gian tới, UBND xã Việt Hùng xây dựng kế hoạch tập huấn nâng cao kiến thức, kỹ năng cho cán bộ, công chức đang thực hiện áp dụng hệ thống quản lý chất lượng tại các bộ phận. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc áp dụng và duy trì hệ thống quản lý chất lượng ISO trong giải quyết TTHC của đội ngũ cán bộ, công chức.

Việc áp dụng hệ thống quản lý chất lượng ISO đã góp phần quan trọng làm thay đổi cách nghĩ, lề lối làm việc của đội ngũ cán bộ, công chức trong xã, từ đó thay đổi cách nhìn của người dân về dịch vụ công. Đây là một trong những giải pháp quan trọng góp phần nâng cao hiệu quả công tác cải cách TTHC của xã Việt Hùng để hướng đến xây dựng nền hành chính văn minh, phù hợp với yêu cầu chuyển đổi số./.

Bài và ảnh: Ngọc Ánh



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com