Cải thiện chỉ số tiếp cận đất đai

08:10, 27/10/2021

Kết quả công bố chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh năm 2020 của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, trong 10 chỉ số thành phần PCI của Nam Định, chỉ số tiếp cận đất đai (TCĐĐ) xếp hạng 34/63 tỉnh, thành phố trong cả nước với 6,58 điểm, tăng 0,30 điểm và tăng 21 bậc so với năm 2019. Cụ thể, đánh giá tổng thể yêu cầu trong thực hiện chỉ số TCĐĐ năm 2020 đã đạt mục tiêu tỉnh đề ra; các nhà đầu tư đánh giá nhiều chỉ số thành phần có mức độ cải thiện tích cực. Đáng kể, có 2/11 chỉ số thành phần nằm trong “top 20” tỉnh, thành phố gồm: chỉ số thay đổi khung giá đất của tỉnh phù hợp với thay đổi giá thị trường xếp hạng 11/63 tỉnh, thành phố với 84,87% doanh nghiệp đồng tình; chỉ số doanh nghiệp thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) đất đai trong vòng 2 năm qua không gặp khó khăn xếp hạng 13/63 tỉnh, thành phố với 39,13% doanh nghiệp đồng tình. Các nhà đầu tư đánh giá cao công tác giải phóng mặt bằng; tỷ lệ doanh nghiệp có mặt bằng kinh doanh và giấy chứng nhận quyền sử dụng đất gia tăng; nguồn đất sạch được đảm bảo cung ứng tốt hơn; việc cung cấp thông tin về đất đai ngày càng được cải thiện thuận lợi, nhanh chóng.

Cụm công nghiệp Yên Dương (Ý Yên) đã hoàn tất xây dựng hạ tầng, đưa vào cung ứng cho nhà đầu tư thứ cấp.
Cụm công nghiệp Yên Dương (Ý Yên) đã hoàn tất xây dựng hạ tầng, đưa vào cung ứng cho nhà đầu tư thứ cấp.

Tuy có nhiều chuyển biến tích cực nhưng nhìn chung chỉ số TCĐĐ của tỉnh vẫn còn dư địa để cải thiện, tập trung vào một số vấn đề sau: Tổng điểm chỉ số TCĐĐ thấp hơn bình quân cả nước 0,08 điểm. Còn 2 chỉ số thành phần nằm trong nhóm các tỉnh, thành phố cuối bảng gồm tỷ lệ doanh nghiệp gặp cản trở về tiếp cận, mở rộng mặt bằng kinh doanh và tỷ lệ doanh nghiệp không có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất do lo ngại TTHC rườm rà, cán bộ nhũng nhiễu còn cao. Tỷ lệ doanh nghiệp đánh giá nguy cơ rủi ro bị thu hồi đất tăng cao; tỷ lệ doanh nghiệp đánh giá “số ngày chờ đợi để cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cao hơn bình quân chung cả nước” tăng lên; gia tăng số doanh nghiệp không tin tưởng vào việc nếu bị thu hồi đất sẽ được bồi thường thỏa đáng. 

Để nâng cao chỉ số TCĐĐ, tỉnh yêu cầu các sở, ngành, địa phương cần nhất quán quan điểm việc nâng cao chỉ số TCĐĐ là nhiệm vụ phải quan tâm và ưu tiên thực hiện hàng đầu bởi liên quan mật thiết đến khả năng cạnh tranh của tỉnh trong thu hút đầu tư, nhất là các nhà đầu tư lớn, các doanh nghiệp nước ngoài. Từ đó, các sở, ngành, địa phương phải nâng cao hơn nữa tinh thần trách nhiệm, cải thiện các điểm chỉ số thành phần còn thấp, bị tụt giảm. Trong đó, phải tập trung thực hiện hiệu quả các chương trình, nhiệm vụ trọng tâm nhằm đơn giản hóa các thủ tục về đất đai, gắn liền với chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí trong lĩnh vực đất đai theo tinh thần chỉ đạo của Trung ương và của tỉnh. Tập trung đẩy nhanh tiến độ hoàn tất xây dựng, cập nhật để quản lý, khai thác hệ thống cơ sở dữ liệu quản lý đất đai. Tập trung thực hiện kết nối điện tử liên thông trong giải quyết TTHC về cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, giao đất, cho thuê đất, đăng ký đất đai, cấp giấy chứng nhận sở hữu công trình xây dựng với các thủ tục xác định nghĩa vụ tài chính về đất đai. Bên cạnh đó, cần tăng cường các biện pháp để giải quyết những vướng mắc doanh nghiệp, nhà đầu tư thường gặp trong thực hiện TTHC liên quan đến lĩnh vực đất đai như: những khó khăn trong việc chuẩn bị hồ sơ, hoàn thiện hồ sơ của TTHC, thời gian xử lý TTHC của cơ quan quản lý kéo dài; phải chỉnh sửa hồ sơ nhiều lần; doanh nghiệp vẫn phải làm việc với nhiều phòng, ban, nhiều cấp khác nhau; việc lưu chuyển hồ sơ giữa văn phòng một cửa với các phòng, ban chuyên môn chậm làm kéo dài thời gian xử lý hồ sơ. Phấn đấu rút ngắn thời gian thực hiện việc giao đất, cho thuê đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất; bảo đảm quyền bình đẳng trong TCĐĐ giữa các thành phần kinh tế. Tiếp tục cải thiện, nâng cao tính minh bạch về tiếp cận nguồn lực đất đai, mặt bằng sản xuất, đảm bảo cơ sở cho việc giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất; công khai minh bạch trình tự, thủ tục, thời gian thực hiện đăng ký, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở, tài sản khác gắn liền với đất và trình tự, thủ tục, thời gian thực hiện việc giao đất, cho thuê đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất theo quy định của Luật Đất đai; công khai quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, quỹ đất chưa sử dụng giúp các tổ chức, cá nhân dễ dàng tiếp cận thông tin về sử dụng đất.

Giữ vai trò chủ trì trong thực hiện trách nhiệm cải thiện chỉ số TCĐĐ, hiện Sở TN và MT đã tích cực đôn đốc, hướng dẫn các huyện, thành phố trong việc thực hiện các nhiệm vụ liên quan đến nâng cao chỉ số TCĐĐ gồm: Công khai và tổ chức thực hiện đúng quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất đã được phê duyệt; lập Kế hoạch sử dụng đất 5 năm cấp tỉnh (2021-2025), trình phê duyệt theo quy định; tiếp tục tham mưu rà soát, kiểm tra và công khai quỹ đất chưa sử dụng, đất chưa giao, chưa cho thuê; tham mưu thu hồi đất đối với các dự án đã được Nhà nước giao đất, cho thuê đất nhưng không triển khai hoạt động đầu tư hoặc có hành vi vi phạm pháp luật về đất đai; chú trọng công tác giải phóng mặt bằng tạo quỹ đất sạch, tạo điều kiện thuận lợi thu hút đầu tư. Bên cạnh đó, Sở TN và MT cũng tiếp tục rà soát, theo dõi và đánh giá việc thực thi chính sách về đất đai thuộc thẩm quyền ban hành của UBND tỉnh, kịp thời phát hiện những bất cập để kiến nghị, sửa đổi, hoàn thành nhằm đáp ứng yêu cầu thực tiễn đề ra; tham mưu để cải thiện số ngày chờ đợi để được cấp “sổ đỏ” cho doanh nghiệp. Đồng thời, tích cực đẩy mạnh cải cách hành chính trong nội bộ ngành để nâng cao hiệu quả giải quyết các thủ tục về đất đai cho doanh nghiệp (thủ tục đầu tư, giao đất, cho thuê đất...) đảm bảo đúng thời gian và chất lượng. Tích cực, chủ động tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc liên quan đến việc thực hiện chính sách pháp luật về đất đai; đặc biệt là công tác cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Đẩy mạnh tiếp nhận, giải quyết dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4; thanh toán trực tuyến phí, lệ phí và trả kết quả TTHC bằng bản điện tử đối với các TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở nhằm tạo điều kiện thuận lợi hơn nữa và giảm tối đa về thời gian, các chi phí phát sinh trong quá trình giải quyết TTHC cho người dân và doanh nghiệp. Nâng cao chất lượng, trách nhiệm và thái độ của đội ngũ cán bộ làm công tác tiếp nhận hồ sơ, hỗ trợ doanh nghiệp, thẩm định hồ sơ và các công tác liên quan đến giải quyết TTHC về đất đai.

Tích cực thực hiện đồng bộ các giải pháp kể trên, toàn tỉnh hướng đến mục tiêu cải thiện, nâng điểm chỉ số TCĐĐ, phấn đấu năm 2021 đạt 6,7 điểm trở lên và đạt 7 điểm vào năm 2025./.

Bài và ảnh: Thanh Thúy



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com