Bên cạnh đầu tư xây mới, nâng cấp các tuyến đường huyết mạch, nhằm kéo dài thời gian sử dụng của công trình, đảm bảo êm thuận, phương tiện giao thông đi lại được an toàn, thông suốt, thời gian qua, Sở Giao thông Vận tải (GTVT) đã tăng cường công tác quản lý, kiểm tra, rà soát, bảo trì các công trình giao thông đường bộ.
Cải tạo, nâng cấp mặt đường Quốc lộ 10 đoạn qua địa phận huyện Vụ Bản góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông. |
Nhằm nâng cao hiệu quả công tác quản lý, bảo trì công trình giao thông, Sở GTVT đã tập trung chỉ đạo các đơn vị liên quan thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Bộ GTVT, của tỉnh và Tổng cục Đường bộ Việt Nam trong công tác bảo trì và bảo vệ hành lang ATGT đường bộ. Sử dụng hiệu quả nguồn vốn quỹ bảo trì đường bộ Trung ương, địa phương và vốn sự nghiệp GTVT để thực hiện kế hoạch duy tu, bảo dưỡng thường xuyên hàng năm; lựa chọn các nhà thầu có năng lực thực hiện công tác quản lý, bảo trì các tuyến quốc lộ do Bộ GTVT ủy thác quản lý. Chỉ đạo, phân công cán bộ theo dõi, giám sát kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ của nhân viên tuần đường và các đơn vị bảo trì đường bộ; xử lý hoặc phối hợp xử lý các hành vi xâm phạm công trình đường bộ. Để thực hiện nhiệm vụ quản lý, bảo trì và khai thác các tuyến đường bộ, trong tháng 7-2021, Sở GTVT đã tham mưu cho UBND tỉnh ban hành Quyết định số 32/2021/QĐ-UBND ngày 29-7-2021 quy định về quản lý và bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông (HTGT) đường bộ thuộc phạm vi quản lý của UBND tỉnh. Hiện nay, toàn tỉnh có 2 đơn vị là Công ty cổ phần Quản lý và xây dựng cầu đường Nam Định và Công ty cổ phần Xây dựng Hoàng Nam được Sở GTVT ký hợp đồng quản lý, bảo dưỡng thường xuyên các tuyến quốc lộ và tỉnh lộ 490C với tổng chiều dài 135,48km. Bên cạnh đó, Sở GTVT cũng chỉ đạo Ban Quản lý bảo trì kết cấu HTGT tăng cường thực hiện công tác quản lý, bảo dưỡng thường xuyên các tuyến quốc lộ được Bộ GTVT uỷ thác; sửa chữa định kỳ hệ thống quốc lộ, đường địa phương năm 2021; lập kế hoạch sửa chữa định kỳ hệ thống quốc lộ năm 2022. Trong công tác quản lý, bảo dưỡng thường xuyên các tuyến quốc lộ được Bộ GTVT uỷ thác, Ban Quản lý đã tổ chức nghiệm thu xong công tác quản lý, bảo dưỡng thường xuyên các quốc lộ hết quý II-2021. Thường xuyên đôn đốc đơn vị quản lý đường bộ thực hiện nhiệm vụ quản lý, bảo dưỡng thường xuyên kết cấu HTGT trên các tuyến Quốc lộ 21, 21B, 37B và 38B. Phối hợp với chính quyền địa phương và các cơ quan chức năng tăng cường tuần tra, kiểm tra, phát hiện và xử lý kịp thời những hư hỏng hoặc các vi phạm công trình đường bộ, các hành vi lấn chiếm, sử dụng trái phép đất của đường bộ gây mất ATGT. Năm 2021, Ban Quản lý được giao kế hoạch bảo trì 12 công trình, trong đó có 10 công trình sửa chữa định kỳ và 2 công trình chuyển tiếp. Đến tháng 8-2021 có 8 công trình đã hoàn thành; 3 công trình đang thi công, 1 công trình đang trình phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu xây lắp là công trình sửa chữa 2 phao thép bến cầu phao Ninh Cường, Quốc lộ 37B. Đối với hệ thống đường địa phương, năm 2021 Ban Quản lý bảo trì kết cấu HTGT Nam Định được giao quản lý 8 công trình. Đến thời điểm hiện tại có 7 công trình đã lựa chọn được nhà thầu xây lắp và đang triển khai thi công; 1 công trình đã phê duyệt hồ sơ mời thầu và đang tổ chức lựa chọn nhà thầu xây lắp (Công trình: Đóng mới phương tiện bến phà Sa Cao - Thái Hạc trên tỉnh lộ 489). Cùng với đó, để bảo đảm trật tự ATGT, Sở GTVT đã báo cáo Tổng cục Đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT) cho phép chuẩn bị đầu tư 3 công trình xử lý điểm đen tai nạn giao thông trên tuyến Quốc lộ 21B tại các vị trí: Km137+200; Km183+800 đến Km184+600; Km182+470. Hiện tại, Ban Quản lý bảo trì kết cấu HTGT đã trình Sở GTVT phê duyệt nhiệm vụ khảo sát, lập báo cáo kinh tế kỹ thuật để thực hiện lựa chọn nhà thầu tư vấn thiết kế và ký hợp đồng tư vấn thiết kế trong tháng 8-2021. Đồng thời Ban Quản lý đã lập kế hoạch công tác sửa chữa định kỳ hệ thống quốc lộ theo kế hoạch năm 2022 gồm 14 công trình; đang trình Sở GTVT phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu tư vấn thiết kế và ký hợp đồng tư vấn thiết kế.
Phát huy những kết quả đã đạt được, để quản lý, bảo vệ tốt hơn nữa kết cấu HTGT đường bộ, thời gian tới, Sở GTVT yêu cầu các đơn vị nêu cao hơn nữa trách nhiệm trong công tác quản lý đường bộ, xử lý dứt điểm những vi phạm có liên quan đến hành lang an toàn, đấu nối vào đường bộ. Thường xuyên kiểm tra, giám sát và đôn đốc các nhà thầu thi công trên đường đang khai thác thực hiện đúng theo nội dung yêu cầu trong giấy phép thi công. Các phòng, ban chuyên môn tham mưu cho Sở GTVT giải quyết kiến nghị của các đơn vị quản lý liên quan đến bảo trì các tuyến đường bộ. Đối với những tồn tại liên quan đến hệ thống biển báo, sơn vạch kẻ đường Sở giao Phòng Quản lý kết cấu HTGT, Ban Quản lý bảo trì kết cấu HTGT xây dựng kế hoạch bảo trì, thay thế biển báo hiệu đảm bảo phù hợp với lộ trình quy định. Đối với một số đường ngang, một số vị trí đấu nối không nằm trong quy hoạch, đến nay đã hết thời hạn được đấu nối tạm thời vào quốc lộ vẫn tồn tại do chưa đầu tư xây dựng được đường gom; phát sinh một số đường ngang, khu công nghiệp, cụm công nghiệp, cửa hàng kinh doanh xăng dầu, khu dân cư tập trung đấu nối vào quốc lộ, đường tỉnh, Sở GTVT chỉ đạo các đơn vị quản lý thường xuyên kiểm tra, đôn đốc và yêu cầu chủ các công trình này thực hiện đầy đủ các thủ tục liên quan đến đấu nối theo đúng quy định./.
Bài và ảnh: Thành Trung