Thực hiện Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ về việc đóng cửa tạm dừng các hoạt động kinh doanh dịch vụ phòng, chống dịch COVID-19 nên thị trường online, ship hàng tận nơi phát triển. Thời điểm này những người làm dịch vụ giao hàng (shipper) rất đắt khách. Tuy vất vả, nhưng các shipper có được thu nhập khá để chăm lo cho gia đình, đồng thời giúp nhiều người hạn chế ra đường trong những ngày cả nước chung tay phòng, chống dịch.
Anh Phan Đạt Tiến, người giao hàng của cửa hàng giaohangtietkiem.vn chuẩn bị giao hàng cho khách. |
Hiện nay trên địa bàn thành phố Nam Định, các cửa hàng bán đồ ăn nhanh, nhà hàng đều chỉ bán hàng online, hoặc nhận ship tận nơi chứ không bán hàng tại chỗ nhằm tránh sự tập trung đông người lây lan dịch bệnh. Trong thời tiết bất thường của những ngày đầu tháng 4, các shipper vẫn cần mẫn ngược xuôi trên nhiều tuyến đường để giao hàng kịp thời cho khách. Chủ một cửa hàng bún, phở trên đường Đông A (thành phố Nam Định) cho biết, để phòng, chống dịch bệnh COVID-19 hàng quán bán đồ ăn, uống buộc phải đóng cửa nhưng những chi phí về mặt bằng vẫn phải trả khiến các hộ kinh doanh gặp khó khăn. Để có thêm thu nhập cho gia đình, phục vụ khách hàng đồng thời đảm bảo an toàn phòng dịch, cửa hàng chỉ nhận ship đồ chứ không phục vụ tại chỗ hay bán mang về. Ngày thường, khách đến cửa hàng khá đông nhưng giờ chỉ giao cho shipper mang đi, dù không bán được nhiều như ngày thường nhưng các cửa hàng luôn cố để có đồng ra, đồng vào trang trải những chi phí sinh hoạt hàng ngày, vượt qua giai đoạn khó khăn này. Anh Đỗ Văn Huy, một shipper đã gắn bó với nghề được 2 năm nay cho biết, từ khi dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, bản thân anh cũng rất lo lắng, cũng muốn nghỉ việc để tập trung chống dịch nhưng vì cuộc sống mưu sinh anh vẫn cố gắng bám trụ. Anh Huy cho biết: “Kể từ khi có dịch, người dân ngại ra đường nên đơn hàng tăng lên khá nhiều so với trước, thu nhập cũng khấm khá hơn, có ngày tôi chạy được 50 đơn hàng. Ở nhà còn vợ và con nhỏ, dịch bệnh sợ thì có sợ nhưng không làm thì gia đình tôi cũng không có khoản thu nhập nào khác, nên phải cố gắng…”. Cùng chung hoàn cảnh với anh Huy, anh Phan Đạt Tiến, một shipper của cửa hàng giaohangtietkiem.vn cho biết, những ngày qua dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, mọi người hạn chế đi lại nên số lượng đơn hàng tăng hơn rất nhiều so với trước đó. Hôm nào anh cũng phải giao hàng từ sáng đến tối mà vẫn chưa hết đơn. Công việc quá tải nhưng thu nhập của anh lại tăng lên. Vẫn biết đi làm mùa dịch tiềm ẩn nhiều rủi ro nhưng vì là trụ cột chính của gia đình nên anh Tiến không có lựa chọn nào khác. Bản thân anh ngoài trang bị thiết bị bảo hộ cần thiết, luôn đeo khẩu trang, mang theo nước rửa tay khô để sát khuẩn liên tục. Anh Tiến cho biết: “Với đặc thù công việc là hay đi và tiếp xúc nhiều người, tôi cũng như nhiều đồng nghiệp khác thường xuyên trao đổi với nhau, khi giao hàng phải tránh tiếp xúc gần để đảm bảo an toàn cho khách hàng và chính bản thân mình, đặc biệt hạn chế tối đa việc giao nhận hàng đến khu vực có đông người tụ tập”. Theo đại diện Văn phòng giaohangtietkiem.vn ở đường Thái Bình (thành phố Nam Định) cho biết, những ngày qua, văn phòng luôn tuyên truyền, vận động những người giao hàng bằng xe gắn máy tuyệt đối tuân thủ nguyên tắc phòng, chống dịch COVID-19. Những thông tin này sẽ được cung cấp đến từng thành viên hoặc trong từng nhóm thực hiện công việc giao hàng. Thành viên thực hiện giao hàng cho khách ưu tiên sử dụng biện pháp giao hàng gián tiếp, việc thanh toán tiền cũng ưu tiên chuyển khoản đối với những đơn hàng lớn hoặc shipper sẽ thông báo số tiền để khách hàng chuẩn bị đầy đủ, chính xác…, tránh tiếp xúc trực tiếp. Ý thức rõ công việc của mình trong giai đoạn bùng phát dịch khá nguy hiểm, để phòng tránh lây lan dịch bệnh, bảo đảm an toàn cho khách và shipper, nhiều Công ty giao hàng trên địa bàn tỉnh đã triển khai phương thức giao hàng gián tiếp để giảm thiểu sự tiếp xúc trực tiếp giữa shipper và khách hàng khi COVID-19 diễn biến phức tạp. Cụ thể, khách hàng có thêm lựa chọn điểm giao hàng là trước cửa nhà, tại quầy tiếp tân hay bất kỳ vị trí nào thuận tiện cho việc giao nhận hàng của mình. Sau đó, shipper sẽ đặt đồ vật tại vị trí đã được chỉ định, thông báo đơn hàng đã đến qua cuộc gọi hoặc nhắn tin và đứng chờ khách ở khoảng cách 2-3m. Nếu khách hàng không có vị trí thuận tiện cho việc nhận hàng, shipper sẽ đặt đồ vật trên yên xe của mình và lùi về sau khoảng 2-3m để đảm bảo an toàn. Đồng thời, shipper cũng khuyến khích khách hàng thanh toán trực tuyến để hạn chế tối đa sự tiếp xúc với shipper. Nếu thanh toán bằng tiền mặt, khách hàng có thể gửi lại phong bì tiền tại điểm giao đồ vật. Tất cả shipper được khuyến nghị cần thường xuyên rửa tay bằng dung dịch sát khuẩn hoặc xà phòng trước và sau khi giao nhận đơn hàng. Tuy nhiên, trong thời điểm dịch bệnh, những người làm công việc shipper cũng gặp nhiều áp lực bởi đơn hàng được chuyển đến hàng ngày đều tăng vọt, khách hàng nào cũng muốn giao hàng nhanh nên họ luôn trong tình trạng quá tải. Ngoài ra, công việc này cũng có nhiều rủi ro khi dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp, do đó các shipper luôn phải tự trang bị cho mình kiến thức và trang bị phòng hộ nhằm bảo vệ bản thân và phòng tránh dịch bệnh cho khách hàng. Đối với người nhận, nên đeo khẩu trang khi nhận đồ, rửa tay sạch sẽ sau khi nhận đồ và mở đồ, khử khuẩn các vật dụng trước khi sử dụng và nếu có thể nên áp dụng việc thanh toán trước qua thẻ để hạn chế tiếp xúc lâu với shipper…
Hiện nay, trên địa bàn thành phố Nam Định, các đơn vị giao hàng nhanh, hay những shipper nhận chuyển hàng cho các cửa hàng kinh doanh các mặt hàng thiết yếu đang tích cực hoạt động để phục vụ nhu cầu người dân trong khoảng “thời gian vàng” chống dịch, cả nước ở giai đoạn cách ly toàn xã hội. Các shipper đã và đang nỗ lực đáp ứng nhu cầu người dân với phương châm “một người ra đường để nhiều người khác được ở nhà”. Tuy nhiên, các shipper và cả khách hàng đều cần chú ý đến các biện pháp bảo vệ bản thân trong quá trình giao, nhận hàng nhằm giảm nguy cơ lây lan dịch bệnh trong cộng đồng./.
Bài và ảnh: Văn Huỳnh