Từ năm 2019, Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật (BVTV) (Sở NN và PTNT) đã tích cực áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015 trong cải cách thủ tục hành chính, qua đó không chỉ giúp đơn vị nâng cao chất lượng, hiệu quả công việc chuyên môn mà còn tạo điều kiện thuận lợi trong đánh giá cán bộ, công chức.
Cán bộ Chi cục Trồng trọt và BVTV áp dụng hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001:2015 giải quyết hồ sơ cho các doanh nghiệp. |
Chi cục Trồng trọt và BVTV đã xây dựng và ban hành 19 quy trình thủ tục hành chính theo tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015 trong lĩnh vực trồng trọt, BVTV và giải quyết công việc nội bộ như: cấp giấy phép vận chuyển thuốc BVTV, cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh thuốc BVTV, cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh phân bón, xác nhận nội dung quảng cáo và đăng ký hội thảo phân bón… niêm yết công khai tại trụ sở Chi cục và đăng tải trên Trang thông tin điện tử của Chi cục tại địa chỉ http://www.bvtvnamdinh.vn. Chi cục đã tăng cường phổ biến, hướng dẫn, áp dụng hệ thống tài liệu, quy trình giải quyết công việc trong phạm vi áp dụng ISO 9001:2015, từ đó nâng cao năng lực của công chức, viên chức tại đơn vị. Yêu cầu công chức, viên chức được phân công giải quyết thủ tục hành chính thường xuyên cập nhật văn bản pháp quy để điều chỉnh quy trình theo quy định; nghiêm túc thực hiện đúng trình tự, thời gian quy định về giao nhận hồ sơ, hẹn trả kết quả; chú trọng cải tiến, đơn giản hóa, xử lý khoa học các thủ tục hành chính để rút ngắn thời gian giải quyết hồ sơ. Trong tháng 9-2019, Chi cục đã tiến hành đánh giá nội bộ việc áp dụng ISO 9001:2015 tại các phòng: Hành chính - Tổng hợp, Thanh tra - Pháp chế, Phòng Trồng trọt và Trạm Kiểm dịch thực vật nội địa, qua đó phát hiện và có biện pháp khắc phục những điểm chưa phù hợp để bổ sung, hoàn thiện quy trình, trực tiếp giải quyết những vướng mắc; cập nhật hệ thống quy trình thủ tục hành chính và quy trình xử lý công việc. Hiệu quả khi áp dụng các quy trình của hệ thống ISO 9001:2015 tại Chi cục Trồng trọt và BVTV được thể hiện rõ nhất ở tính công khai, minh bạch, đáp ứng với xu thế xây dựng nền hành chính hiện đại. Đồng chí Trần Ngọc Chính, Chi cục trưởng Chi cục Trồng trọt và BVTV cho biết: Việc áp dụng tiêu chuẩn ISO đã góp phần tích cực trong giải quyết các công việc chuyên môn của đơn vị. Quy trình giải quyết thủ tục hành chính được cụ thể hoá, xác định rõ trách nhiệm của các phòng; từng bước nâng cao năng lực và tính chuyên nghiệp của đội ngũ cán bộ, công chức; góp phần công khai hóa và đơn giản hóa các thủ tục hành chính. Bên cạnh đó, vận hành ISO còn giúp cho lãnh đạo Chi cục kiểm soát được quá trình giải quyết công việc của từng công chức, phòng, ban trong nội bộ cơ quan, có biện pháp chỉ đạo, xử lý kịp thời không để xảy ra tình trạng hồ sơ quá hạn và hồ sơ kém chất lượng hoặc có ý kiến phản ánh, kiến nghị từ người dân. Từ đó góp phần nâng cao ý thức cho toàn thể cán bộ, công chức trong việc thực thi nhiệm vụ, công vụ; cải tiến phương pháp làm việc, tạo điều kiện cho từng phòng, ban và cán bộ, công chức nâng cao chất lượng giải quyết công việc một cách thông suốt, kịp thời, hiệu quả. Lãnh đạo Chi cục cho biết thêm: các phòng, ban có ý thức hơn trong tổ chức thu thập, sắp xếp, lưu trữ các loại văn bản quy phạm pháp luật, văn bản hướng dẫn của cơ quan có thẩm quyền làm căn cứ xử lý công việc và để tham chiếu khi cần; hồ sơ tài liệu được sắp xếp ngăn nắp và có hệ thống theo từng lĩnh vực, tránh được tình trạng để lộn xộn, dễ bị thất lạc. Đa số cán bộ, công chức trong Chi cục đã hiểu tác dụng của việc áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO, giải quyết công việc chuyên môn theo đúng quy trình, thủ tục, đảm bảo chính xác và đúng thời gian; thái độ giao tiếp với công dân được cải thiện hơn, tạo sự chuyển biến trong nhận thức; thực sự đem lại sự hài lòng ngày càng cao hơn của người dân, các tổ chức, doanh nghiệp. Ông Mai Văn Hùng, chủ một doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh thuốc BVTV ở Thành phố Hồ Chí Minh cho biết: Trước đây, mỗi lần xin xác nhận quảng cáo thuốc BVTV tôi phải mang hồ sơ ra nộp trực tiếp ở Chi cục. Sau khi Chi cục áp dụng ISO 9001:2015 và giải quyết dịch vụ công trực tuyến ở mức độ 4, tôi gửi hồ sơ trực tiếp qua internet, tiền xác nhận nộp tại Kho bạc đã tiết kiệm được rất nhiều thời gian, chi phí đi lại. Năm 2019, Chi cục đã thực hiện giải quyết thủ tục hành chính với tổng số 73 hồ sơ; trong đó có 4 hồ sơ được giải quyết qua dịch vụ công trực tuyến ở mức độ 4; 100% hồ sơ được giải quyết đúng quy trình và thời gian, trả kết quả đúng hạn qua dịch vụ bưu chính công ích. Bên cạnh kết quả đạt được, việc áp dụng, duy trì và cải tiến hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015 tại Chi cục Trồng trọt và BVTV vẫn còn gặp một số khó khăn do đây là công cụ quản lý mới, nhiều thuật ngữ trong tiêu chuẩn trừu tượng, khó hiểu dẫn đến việc tiếp cận của một số cán bộ, công chức còn hạn chế; kỹ năng đánh giá nội bộ, phát hiện các điểm chưa phù hợp, xây dựng kế hoạch khắc phục phòng ngừa còn bất cập. Nhân lực phụ trách xây dựng và duy trì ISO 9001:2015 chủ yếu là kiêm nhiệm nên thời gian dành cho việc theo dõi áp dụng và duy trì hệ thống quản lý tại các bộ phận cơ quan chưa được thường xuyên.
Thời gian tới, Chi cục Trồng trọt và BVTV tiếp tục duy trì, cải tiến áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc gia TCVN 9001:2015 trong toàn đơn vị. Tổ chức các đợt đánh giá chất lượng nội bộ đối với hệ thống theo quy định. Tiếp tục cử cán bộ tham gia các khóa đào tạo chuyên gia đánh giá nội bộ và tập huấn về hệ thống quản lý chất lượng ISO. Thường xuyên quán triệt, nâng cao nhận thức cho cán bộ, công chức trong cơ quan áp dụng quy trình quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2015 trong công việc, đảm bảo việc vận hành hệ thống hoạt động đạt hiệu quả tốt./.
Bài và ảnh: Ngọc Ánh