Những năm qua, nhằm đảm bảo hệ thống giao thông đồng bộ, thông suốt giữa các tuyến đường huyết mạch, đường liên xã, liên xóm, tăng cơ hội giao thương, thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển, huyện Nghĩa Hưng đã nỗ lực huy động mọi nguồn lực đầu tư phát triển hạ tầng giao thông trên địa bàn.
Tỉnh lộ 490C (bên trái) và đường huyện sông Thống Nhất (bên phải) qua Thị trấn Liễu Đề được đầu tư nâng cấp đáp ứng nhu cầu giao lưu phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương. |
UBND huyện chỉ đạo các xã, thị trấn đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao trách nhiệm, nhận thức cho cán bộ và nhân dân về ý nghĩa của việc đầu tư xây dựng hạ tầng giao thông phục vụ nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương; đồng thời giao các phòng chuyên môn hướng dẫn UBND các xã, thị trấn về các thủ tục đầu tư xây dựng cơ bản. Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự ủng hộ cao của người dân, các công trình giao thông của huyện được đầu tư cải tạo, nâng cấp đảm bảo theo tiêu chí nông thôn mới được huy động từ nhiều nguồn vốn: vốn Nhà nước các cấp, vốn dân đóng góp và các nguồn vốn hợp pháp khác, nhân dân tự nguyện góp, hiến đất và xây dựng cống dọc thoát nước hai bên đường. Đến nay, hệ thống giao thông đường bộ trên địa bàn huyện gồm có 2 tuyến Quốc lộ; 4 tuyến tỉnh lộ, 8 tuyến đường huyện và hệ thống đường trục xã, đường liên xã, dong ngõ của huyện đã được đầu tư xây dựng mới và cải tạo, nâng cấp. Trung tâm hành chính các xã trên địa bàn được kết nối với nhau và kết nối tới trung tâm hành chính huyện, tỉnh thông qua các quốc lộ, tỉnh lộ, huyện lộ và hệ thống đường trục xã. Cấp kỹ thuật đường huyện đạt tiêu chuẩn theo TCVN 4054:2005; cấp đường huyện phù hợp với quy hoạch được duyệt, tỷ lệ nhựa hóa đạt 100% và được bảo trì hàng năm. Hệ thống cầu, cống trên các tuyến đường huyện được xây dựng kiên cố, phù hợp với cấp đường quy hoạch. Các tuyến quốc lộ qua địa bàn huyện là 21B, 37B có tổng chiều dài 21,2km, quy mô đường cấp III, cấp IV đồng bằng; mặt đường rộng từ 7-9m với lưu lượng giao thông từ 3.500-4.500 lượt xe/ngày-đêm. Quốc lộ 37B là tuyến giao thông quan trọng chạy qua vùng phía bắc huyện có vai trò kết nối Nghĩa Hưng với các huyện Vụ Bản, Ý Yên, Trực Ninh, Hải Hậu, Giao Thuỷ; đoạn qua huyện có chiều dài gần 12,75km (từ cầu phao Ninh Cường, Thị trấn Liễu Đề đến bến phà Đống Cao, xã Nghĩa Minh); quy mô đường cấp IV đồng bằng với kết cấu bê tông nhựa. Quốc lộ 21B bao gồm đường huyện Chợ Gạo cũ và một phần đi trùng tuyến tỉnh lộ 490C nối huyện Hải Hậu (bến phà Thịnh Long) đến khu vực phía bắc xã Nghĩa Bình (bến phà Quỹ Nhất) với tổng chiều dài 8,5km, đạt tiêu chuẩn cấp III, cấp IV đồng bằng. Trong đó, đoạn từ phà Thịnh Long đến cầu Nghĩa Tân dài 3,5km có kết cấu mặt đường bê tông nhựa đạt quy mô cấp III đồng bằng, mặt đường rộng 9m; đoạn từ cầu Nghĩa Tân đến phà Quỹ Nhất dài 5km, mặt đường nhựa rộng 7m. Cùng với hệ thống quốc lộ đã được đầu tư nâng cấp 4 tuyến tỉnh lộ gồm: 487, 487B, 488C và 490C nằm trên địa bàn đảm bảo tính kết nối liên hoàn các tuyến giao thông. Tỉnh lộ 490C là tuyến giao thông chính của huyện và chạy xuyên suốt theo hướng Bắc Nam với chiều dài 35,6km. Trong đó, đoạn từ cổng chào Thị trấn Liễu Đề đến Km41+00 được thảm bê tông nhựa đạt tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng; đoạn từ Km41+00 đến Km55+500 quy mô đường cấp IV đồng bằng. 5km tỉnh lộ 487 (nối tỉnh lộ 490C đến Quốc lộ 37B) qua các xã Nghĩa Đồng, Nghĩa Thịnh, Nghĩa Minh quy mô đường cấp IV đồng bằng. Tỉnh lộ 487B qua xã Nghĩa Đồng, với chiều dài 1,7km; đoạn 1 dài 0,8km với quy mô đường cấp V đồng bằng, đoạn 2 dài 0,9km đang có kế hoạch đầu tư nâng cấp trong năm 2019 đạt cấp V đồng bằng. Tỉnh lộ 488C dài 20,02km qua các xã, thị trấn: Nghĩa Lạc, Nghĩa Hồng, Nghĩa Phú, Quỹ Nhất, Nghĩa Lâm, Nghĩa Hùng, Nghĩa Hải, Rạng Đông quy mô đường cấp V đồng bằng. 8 tuyến đường huyện 100% trải nhựa, mặt đường rộng 5,5-12m gồm: đường Thống Nhất dài 4,2km quy mô đường cấp IV đồng bằng; đường Thái Thịnh dài 5,6km, quy mô đường cấp IV, V đồng bằng; đường Thái Châu dài 3km quy mô cấp IV đồng bằng; đường Giây Nhất dài 1,7km quy mô đường cấp IV đồng bằng; đường Lâm - Hùng - Hải dài 6,3km quy mô đường cấp IV đồng bằng; đường Phong Hồng Phú dài 6,9km quy mô đường cấp IV đồng bằng; đường sông Phú Lợi dài 6,2km quy mô đường cấp IV đồng bằng; đường Thanh Niên dài 1,8km quy mô đường cấp III đồng bằng. Hệ thống đường trục xã, liên xã, đường trục thôn, xóm, đường ngõ xóm, đường trục chính nội đồng của 25 xã, thị trấn trong huyện đều đạt tiêu chuẩn nông thôn mới. Trong đó, đường liên xã, trục xã có tổng chiều dài 139,48km; 100% được rải nhựa, bê tông đạt tiêu chuẩn đường cấp A theo TCVN 10380:2014. Đường trục thôn xóm với tổng chiều dài 286,6km được bê tông hoá 100%; đạt tiêu chuẩn đường cấp B, cấp C theo TCVN 10380:2014. Đường ngõ xóm với tổng chiều dài 554,24km được bê tông hoá 100% đạt tiêu chuẩn đường cấp C, cấp D theo TCVN 10380:2014. Mạng lưới đường trục chính nội đồng với tổng chiều dài là 300,9km đã được bê tông hoá 100%, cấp kỹ thuật đường đạt tiêu chuẩn cấp B, cấp C theo TCVN 10380:2014. Trên địa bàn huyện có 3 bến xe khách: bến xe khách trung tâm huyện tại Thị trấn Liễu Đề đạt quy chuẩn bến xe loại 4; bến xe khách Quỹ Nhất tại Thị trấn Quỹ Nhất đạt quy chuẩn bến xe loại 4; và bến xe khách Đông Bình tại Thị trấn Rạng Đông phục vụ tốt nhu cầu đi lại và vận tải hàng hóa của nhân dân.
Hạ tầng giao thông được đầu tư cải tạo, nâng cấp, kết nối hài hòa với đường quốc lộ, tỉnh lộ không chỉ đáp ứng yêu cầu đi lại tốt hơn của nhân dân mà còn thực sự “đi trước” một bước, tạo cơ hội tăng cường, thu hút đầu tư phát triển sản xuất công, nông nghiệp, thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông thôn mới bền vững và phát triển. Hết năm 2018, huyện Nghĩa Hưng đã đạt tốc độ tăng trưởng các ngành kinh tế đạt 7,2%; thu nhập bình quân đầu người được nâng lên 43,2 triệu đồng. Phát huy những kết quả đã đạt được, thời gian tới, huyện chỉ đạo tiếp tục tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân, tổ chức, doanh nghiệp tự nguyện đóng góp bằng tiền, phí, đất đai, hoa màu… để tiếp tục cải tạo, nâng cấp hạ tầng giao thông nông thôn mới nâng cao. Trong năm 2019, huyện Nghĩa Hưng chủ trương: tiếp tục đầu tư cải tạo, nâng cấp các đoạn trên tuyến quốc lộ, tỉnh lộ đã xuống cấp theo kế hoạch; tăng cường công tác quản lý Nhà nước, tập trung các nguồn lực để làm tốt công tác phát triển kết cấu hạ tầng giao thông theo quy hoạch đã được phê duyệt; tiếp tục chỉ đạo các xã, thị trấn chỉnh trang hệ thống đường trục xã, đường liên thôn, dong ngõ theo tiêu chí xây dựng nông thôn mới nâng cao; tăng cường công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông./.
Bài và ảnh: Thành Trung