Hướng tới mục tiêu "Kinh doanh lành mạnh - Tiêu dùng bền vững"

08:02, 27/02/2019

“Kinh doanh lành mạnh - Tiêu dùng bền vững” là chủ đề xuyên suốt của chuỗi các hoạt động nhằm hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2019. Tại tỉnh ta, Sở Công thương, Hội Bảo vệ người tiêu dùng tỉnh cùng cộng đồng doanh nghiệp đã phối hợp thực hiện nhiều hoạt động hiệu quả thiết thực bảo vệ người tiêu dùng, góp phần thúc đẩy phát triển sản xuất, kinh doanh.

Nhằm động viên, khuyến khích sự tham gia tích cực của cơ quan quản lý Nhà nước, tổ chức xã hội, doanh nghiệp, người tiêu dùng vào các hoạt động liên quan bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, từng bước đưa Ngày Quyền của người tiêu dùng thành điểm nhấn quan trọng trong đời sống kinh tế - xã hội, góp phần xây dựng môi trường kinh doanh, tiêu dùng lành mạnh, UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch triển khai Ngày bảo vệ người tiêu dùng năm 2019 trên địa bàn toàn tỉnh. Thực hiện kế hoạch của UBND tỉnh, Sở Công thương, Hội bảo vệ Quyền lợi người tiêu dùng và các tổ chức, cá nhân có liên quan tại địa phương đang và sẽ triển khai các hoạt động vì quyền lợi người tiêu dùng trong suốt năm 2019; tập trung cao độ trong các thời gian cao điểm về kinh doanh và tiêu dùng như: Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán, các kỳ nghỉ lễ dài ngày 30-4, 1-5, “mùa” mua sắm hoặc các ngày cao điểm mua sắm trên thị trường. Tập trung tuyên truyền pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; tổ chức các hoạt động tư vấn, hỗ trợ, giải quyết khiếu nại của người tiêu dùng; kiểm tra, kiểm soát chất lượng sản phẩm, thị trường và giá cả; đào tạo, bồi dưỡng, phát triển nguồn nhân lực bảo vệ người tiêu dùng; vận động, khuyến khích, hỗ trợ các doanh nghiệp thực hiện các hoạt động xúc tiến thương mại nhằm gia tăng quyền lợi cho người tiêu dùng, thúc đẩy hiệu quả hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp, tạo cầu nối và sự tương tác giữa các bên. Trong đó, các cơ quan quản lý Nhà nước có trách nhiệm tuyên truyền, phổ biến, thực thi bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng theo quy định của pháp luật. Tổ chức treo băng rôn, khẩu hiệu, phát tờ rơi và thực hiện các hoạt động tuyên truyền tại trụ sở cơ quan, tổ chức, các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh, các chợ, siêu thị, trên các tuyến phố và các địa điểm công cộng theo chủ đề năm 2019: “Kinh doanh lành mạnh - Tiêu dùng bền vững” với các thông điệp: “Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong cách mạng công nghiệp 4.0”, “Doanh nghiệp vì người tiêu dùng”; “Người tiêu dùng có quyền được thông tin về hàng hóa, dịch vụ”; “Người tiêu dùng có quyền được an toàn, khiếu nại và bồi thường”; “Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng là trách nhiệm chung của toàn xã hội”; “Không tiêu dùng hàng hóa có hại cho sức khỏe và môi trường”; “Hãy tiêu dùng hàng hóa có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng”… Phối hợp tổ chức các hoạt động doanh nghiệp tri ân người tiêu dùng; hỗ trợ bảo hành sản phẩm; tổ chức hội thảo, tập huấn, chương trình tư vấn sử dụng sản phẩm tiêu dùng an toàn, tiết kiệm; tổ chức các chương trình xúc tiến thương mại, khuyến mại, giảm giá; ký cam kết sản xuất, cung cấp dịch vụ đảm bảo an toàn, chất lượng vì người tiêu dùng; các hoạt động tri ân khác phù hợp với yêu cầu và tình hình thực tế tại doanh nghiệp. Khuyến khích người tiêu dùng hưởng ứng cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, vận động doanh nghiệp tích cực đưa hàng Việt về nông thôn. Công bố Tổng đài tư vấn, hỗ trợ người tiêu dùng miễn phí trên toàn quốc - số máy 1800.6838 và đường dây nóng hỗ trợ bảo vệ người tiêu dùng. Trong năm 2018, các ngành thành viên của Hội Bảo vệ người tiêu dùng tỉnh đã tập trung cao độ cho công tác kiểm soát thị trường, xử lý vụ việc thuộc thẩm quyền và phản ánh kịp thời những thắc mắc, khiếu kiện của người tiêu dùng tới các cơ quan chức năng để xử lý. Các Sở Khoa học và Công nghệ, Công thương, Y tế đã phối hợp với địa phương thực hiện lấy mẫu, kiểm định tiêu chuẩn chất lượng một số mặt hàng có nguy cơ bị nhiễm hóa chất độc hại hoặc bị biến chất trong quá trình bảo quản hàng hóa gây nguy hiểm cho sức khỏe người tiêu dùng và đã phát hiện nhiều sản phẩm không đạt chuẩn như đồ chơi trẻ em, rượu trắng có hàm lượng methanol và andehit vượt mức giới hạn cho phép; nước uống, măng khô nhiễm chì, nước mắm không đảm bảo chất lượng như đăng ký… Đi đôi với tiến hành xử lý vi phạm theo quy định các ngành đã công khai thông tin cảnh báo cho người tiêu dùng trên các phương tiện thông tin đại chúng giúp họ có sự lựa chọn tiêu dùng hợp lý, an toàn, hình thành thói quen mua hàng hóa có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Qua hoạt động truyền thông kiên trì và có chất lượng, các doanh nghiệp đã nhận thức rõ vai trò quan trọng của người tiêu dùng đối với sự tồn tại và phát triển của doanh nghiệp nên đã nâng cao trách nhiệm trong sản xuất và lưu thông hàng hóa đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng và tạo dựng uy tín thương hiệu. Tại các Siêu thị BigC, MicomPlaza, Co.opmart (Thành phố Nam Định), Lan Chi (Giao Thủy), Countrymart (Hải Hậu) hay các siêu thị, cửa hàng chuyên doanh đều áp dụng nhiều chính sách hỗ trợ khách hàng, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng qua việc đảm bảo truy suất nguồn gốc hàng hóa cung ứng; cam kết thực hiện nghiêm chế độ đổi trả, bảo hành sản phẩm…

Để ý tưởng kêu gọi cộng đồng doanh nghiệp hành động vì người tiêu dùng sản xuất, kinh doanh lành mạnh, kêu gọi khách hàng thông thái trong tiêu dùng, hướng tới “Tiêu dùng bền vững”..., các ngành chức năng cần tiếp tục tăng cường tuyên truyền, phổ biến pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; kiểm tra, giám sát chặt chẽ thị trường để hạn chế, ngăn chặn vi phạm trong sản xuất, kinh doanh, cung ứng dịch vụ gây hại đến sức khỏe, vật chất và tinh thần của người tiêu dùng; đồng thời công khai thông tin về các trường hợp vi phạm cũng như tuyên dương các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh thực hiện tốt công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng./.

Nguyễn Hương



mua xe quét đường, quét rác chính hãng, giá tốt áo thun đồng phục giá rẻ độ chìa khoá oto nhận gia công nước hoa ifreeQuang Huy thiết kế thi công bếp quán ăn trọn gói

BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com