Càng gần Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019, nhu cầu rút tiền mặt tại hệ thống máy ATM của người dân càng tăng. Để đảm bảo quyền lợi, thuận tiện cho người dân, khuyến khích việc sử dụng thẻ, Ngân hàng Nhà nước yêu cầu các ngân hàng, tổ chức tín dụng trên địa bàn có biện pháp hạn chế tối đa tình trạng gián đoạn khi rút tiền mặt của người dân.
Vietcombank Nam Định chuẩn bị đầy đủ nguồn tiền mặt sẵn sàng tiếp quỹ cho máy ATM hoạt động thông suốt, đáp ứng nhu cầu rút tiền mặt của khách hàng trong dịp Tết Kỷ Hợi. |
Theo đó, Ngân hàng Nhà nước yêu cầu các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán thẻ đảm bảo an ninh, an toàn và nguồn tiền đáp ứng tốt nhu cầu giao dịch rút tiền mặt tại máy ATM của người dân trong dịp Tết Kỷ Hợi năm 2019. Các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán thẻ chủ động xây dựng các phương án, kế hoạch tiền mặt cho ATM, tiếp quỹ, nhân sự và hoạt động bảo trì, bảo dưỡng các hệ thống ATM để hoạt động được thông suốt. Các đơn vị liên quan phải thường xuyên giám sát hoạt động của hệ thống ATM, mức tồn quỹ tại các máy ATM, nhất là máy ATM đặt tại các khu, cụm công nghiệp, khu đông dân cư có nhu cầu rút tiền mặt lớn; chủ động phát hiện, xử lý kịp thời các sự cố kỹ thuật, các trường hợp ATM hết tiền, hạn chế để xảy ra tình trạng gián đoạn trong ngày, gây bức xúc cho khách hàng sử dụng dịch vụ. Các đơn vị phát hành thẻ cần rà soát, nắm bắt các thời điểm, các địa bàn thường xảy ra hiện tượng ATM quá tải để chủ động có phương án xử lý nhằm giảm tải như: Tăng cường hoạt động ATM lưu động (đối với các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán thẻ đã có trang bị ATM lưu động); Chủ động làm việc với các doanh nghiệp để điều chỉnh thời gian trả lương cho công nhân hợp lý; Xây dựng phương án dự phòng chi trả lương, thưởng dịp Tết bằng tiền mặt; Tuyên truyền, quảng bá, hướng dẫn khách hàng sử dụng các dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt nhằm giảm tải việc rút tiền mặt tại các ATM… Đặc biệt, các tổ chức cung ứng dịch vụ thẻ phải có các phương án phòng, chống tội phạm tại các cây ATM, lắp đặt thiết bị sao chép, trộm cắp thông tin thẻ tại ATM một cách hiệu quả (nhất là thiết bị đọc thông tin thẻ Deep Insert Skimming - DIS được tội phạm sử dụng phổ biến trong thời gian qua tại các ATM nhãn hiệu NCR, loại máy có khe nhận thẻ rộng hơn các ATM khác). Triển khai các giải pháp giám sát giao dịch qua ATM, phát hiện các giao dịch nghi ngờ gian lận, giả mạo... để kịp thời cảnh báo cho khách hàng. Bên cạnh đó, Ngân hàng Nhà nước cũng yêu cầu Công ty cổ phần Thanh toán quốc gia Việt Nam tập trung nguồn lực để thực hiện kiểm tra, bảo trì, bảo dưỡng hệ thống hạ tầng, kỹ thuật bao gồm: máy móc, thiết bị, đường truyền;… giám sát chặt chẽ để đảm bảo hoạt động chuyển mạch thẻ an toàn, thông suốt và ổn định; cung cấp thông tin cho Vụ Thanh toán (Ngân hàng Nhà nước Việt Nam) khi phát hiện các vụ việc ATM của các ngân hàng thành viên gặp sự cố để Ngân hàng Nhà nước biết và kịp thời chỉ đạo xử lý. Phối hợp chặt chẽ với các ngân hàng thành viên theo dõi, phát hiện, xử lý các sai sót, sự cố phát sinh, hạn chế thấp nhất các lỗi kỹ thuật, tình trạng nghẽn mạng; phản hồi tra soát, khiếu nại đối với các giao dịch ATM liên mạng một cách nhanh chóng, kịp thời.
Thực hiện chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước, Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam Chi nhánh tỉnh Nam Định (BIDV Nam Định) đã chủ động xây dựng kế hoạch, chuẩn bị nhân lực và lượng tiền mặt để tiếp quỹ đầy đủ, kịp thời cho các máy ATM. Tăng cường giám sát các giao dịch qua máy ATM để kịp thời phát hiện các giao dịch nghi ngờ gian lận, giả mạo như: giao dịch sử dụng thẻ có hạn mức cao, các giao dịch giá trị lớn tại máy ATM, giao dịch rút tiền liên tục, bất thường vào thời điểm nửa đêm, sáng sớm… để kịp thời cảnh báo đến khách hàng và có các biện pháp phù hợp ngăn ngừa, phòng chống tội phạm, bảo đảm an ninh, an toàn máy ATM. Bên cạnh đó, Chi nhánh còn chủ động làm việc với một số doanh nghiệp tại các khu, cụm công nghiệp điều chỉnh thời gian trả lương cho người lao động một cách hợp lý nhằm giảm tải cho các máy ATM, tránh ùn ứ, tập trung người rút tiền quá đông, gây mất an ninh trật tự tại các máy ATM và bất tiện cho khách hàng. Phối hợp với các đơn vị liên quan như các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán, cơ quan truyền thông, công an để tuyên truyền, thông tin tới khách hàng về chất lượng dịch vụ, an ninh, an toàn hoạt động máy ATM cũng như trong công tác phòng, chống tội phạm liên quan đến các dịch vụ ATM. Bên cạnh đó, Chi nhánh đã tập trung nâng cấp các phần mềm để bảo đảm cung cấp các sản phẩm dịch vụ ngân hàng, liên ngân hàng an toàn, thông suốt trước, trong và sau Tết. Xây dựng các phương án ứng phó với các sự cố có thể xảy ra đối với hệ thống máy ATM trong dịp Tết. Bên cạnh đó, BIDV Nam Định đã có phương án phối hợp với Chi nhánh Ngân hàng Nhà nước tỉnh, BIDV chuẩn bị đủ lượng tiền mặt cấp đầy đủ cho khách hàng có yêu cầu; phối hợp với các cơ quan an ninh có kế hoạch bảo đảm an toàn tại các vị trí đặt máy ATM giúp khách hàng yên tâm đến rút tiền; đồng thời sẽ báo cáo Chi nhánh Ngân hàng Nhà nước tỉnh khi phát sinh các vấn đề liên quan đến máy ATM. Chi nhánh Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Bắc Nam Định (AgriBank Bắc Nam Định) cũng tiến hành rà soát, kiểm tra lại toàn bộ hệ thống máy ATM, các thiết bị kỹ thuật phụ trợ, công tác quản lý, vận hành toàn bộ hệ thống máy ATM của đơn vị để bảo đảm an ninh, an toàn và đáp ứng đầy đủ các quy định tại Thông tư số 36/2012/TT-NHNN ngày 28-12-2012 và Thông tư số 47/2014/TT-NHNN ngày 31-12-2014 của Ngân hàng Nhà nước. Trong đó, chú ý rà soát việc cài đặt, nâng cấp phần mềm, phần cứng thiết bị chống sao chép, trộm cắp thông tin thẻ tại các máy ATM, trang bị máy camera giám sát bảo đảm chất lượng hình ảnh, thời gian lưu giữ hình ảnh theo quy định; đồng thời thực hiện bảo trì, bảo dưỡng hệ thống máy ATM, bảo đảm hoạt động an toàn, hiệu quả. Làm tốt công tác chăm sóc, hướng dẫn khách hàng thực hiện các giao dịch tại máy ATM; xử lý nhanh và triệt để các giao dịch khiếu nại, khiếu kiện của khách hàng theo quy định của Ngân hàng Nhà nước. Xây dựng phương án dự phòng chi trả trực tiếp bằng tiền mặt qua hệ thống ngân hàng lưu động để đáp ứng nhu cầu chi lương, thưởng cho người lao động dịp Tết tại các khu vực máy ATM có khả năng quá tải hoặc gặp sự cố. Đồng thời đẩy mạnh tuyên truyền, quảng bá, hướng dẫn khách hàng sử dụng các dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt nhằm giảm tải việc rút tiền mặt tại các máy ATM. Thường xuyên giám sát hoạt động của hệ thống máy ATM, nhất là các máy ATM tại các khu, cụm công nghiệp, khu dân cư đông người để chủ động phát hiện, xử lý kịp thời các sự cố kỹ thuật, các trường hợp ATM hết tiền, bảo đảm hệ thống hoạt động ổn định, liên tục và thông suốt…
Hy vọng sự chỉ đạo kịp thời của Ngân hàng Nhà nước cùng sự chủ động trong công tác quản lý, vận hành hệ thống máy ATM của các ngân hàng thương mại, tổ chức tín dụng trên địa bàn sẽ giảm tối đa tình trạng gián đoạn khi rút tiền mặt tại các máy ATM của khách hàng, góp phần bảo đảm nhu cầu tiền mặt phục vụ nhân dân vui Tết, đón Xuân Kỷ Hợi vui tươi, an toàn./.
Bài và ảnh: Văn Đại