Với định hướng, chiến lược và giải pháp kinh doanh hiệu quả, đồng bộ, sau 5 năm chính thức đi vào hoạt động tại thị trường tỉnh ta, đến nay Ngân hàng Thương mại cổ phần Ngoại thương Việt Nam Chi nhánh Nam Định (VietcomBank Nam Định) đã khẳng định được vị thế và đang dần trở thành ngân hàng hàng đầu về kết quả huy động vốn, dư nợ tín dụng cho vay đáp ứng nhu cầu đầu tư phát triển sản xuất, kinh doanh.
Khách hàng đến giao dịch tại VietcomBank Nam Định. |
Đầu tháng 6-2012, VietcomBank Nam Định chính thức đi vào hoạt động. Là đơn vị mới tham gia thị trường, lại đúng thời điểm nền kinh tế thế giới, trong nước có nhiều khó khăn nên cùng với việc tập trung xây dựng, hoàn thiện bộ máy tổ chức, nhân sự, Ban giám đốc cùng toàn thể cán bộ VietcomBank Nam Định đã nỗ lực thực hiện các kế hoạch kinh doanh, từng bước tiếp cận và thu hút khách hàng, mở rộng thị phần, quảng bá thương hiệu trên địa bàn tỉnh. Hết năm 2017, tổng số dư huy động vốn của toàn Chi nhánh đạt 1.600 tỷ đồng, huy động vốn bình quân năm đạt gần 1.185 tỷ đồng, tăng 62% so với cuối năm 2016. Trong huy động vốn bán buôn có 100 tỷ đồng từ trái phiếu tăng vốn; 43,3 tỷ đồng tiền gửi của Kho bạc Nhà nước; 305 tỷ đồng tiền gửi bảo hiểm xã hội. Cơ cấu huy động vốn bán buôn/bán lẻ năm 2016 là 30%/70%, năm 2017 là 41%/59%. Dư nợ tín dụng đạt gần 2.055 tỷ đồng, tăng 29% so với năm 2016 và đúng định hướng cho phép về tín dụng của VietcomBank. Cơ cấu tín dụng chuyển dịch theo đúng định hướng: gia tăng tỷ trọng tín dụng bán lẻ và giảm dần tín dụng bán buôn hiệu quả thấp. Tỷ trọng tín dụng bán buôn/bán lẻ tương ứng là 48%/52%; trong khi năm 2016 cơ cấu là 51%/49%. Dư nợ cho vay tại phòng giao dịch chiếm tỷ trọng 21,39% tổng dư nợ, tăng 6,2% so với năm 2016 đạt 134% kế hoạch năm. Chất lượng tín dụng luôn được chi nhánh kiểm soát chặt chẽ. Nợ xấu tại thời điểm cuối năm 2017 chỉ chiếm 0,17% tổng dư nợ, thấp hơn kế hoạch của Trụ sở chính. Tỷ trọng tín dụng trung - dài hạn ở mức 44,57%, tuy ở dưới mức kiểm soát 46% mức bình quân toàn hệ thống VietcomBank nhưng còn cao hơn mức kế hoạch 41,94% được giao năm 2017 của Chi nhánh. Cùng với tăng trưởng tín dụng thì chất lượng tín dụng được kiểm soát chặt chẽ, công tác xử lý thu hồi nợ xấu được đẩy mạnh, nợ đã xử lý dự phòng rủi ro; tỷ lệ nợ dưới tiêu chuẩn chiếm 0,41% tổng dư nợ. Trong đó, nợ nhóm 2 là 1,09 tỷ đồng, chiếm 0,05% tổng dư nợ; nợ xấu nội bảng là 3,43 tỷ đồng, chiếm 0,17% tổng dư nợ; nợ xuất ngoại bảng là 3,90 tỷ đồng, chiếm 0,19% tổng dư nợ. Các chỉ tiêu bán lẻ như thẻ và dịch vụ ngân hàng bán lẻ đều đạt và vượt kế hoạch được giao. Đến hết năm 2017, Chi nhánh đã xây dựng và phát triển được hơn 9.000 khách hàng, cơ cấu đa dạng, bao gồm khách hàng doanh nghiệp lớn, doanh nghiệp vừa và nhỏ, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, khách hàng cá nhân. Với phương châm “đồng hành” cùng doanh nghiệp, VietcomBank Nam Định luôn tiên phong duy trì lãi suất huy động thấp nhất thị trường, tạo tiền đề hạ lãi suất cho vay; tích cực cho vay các gói ưu đãi lãi suất, các lĩnh vực ưu tiên hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy và phát triển sản xuất, kinh doanh. Phát huy thế mạnh trong hoạt động thanh toán xuất nhập khẩu, trong những năm qua chỉ tiêu thanh toán xuất nhập khẩu của VietcomBank Nam Định đã có sự tăng trưởng đáng kể. Đến hết năm 2017, doanh số thanh toán xuất nhập khẩu và tài trợ thương mại đạt 120 triệu USD, vượt chỉ tiêu kế hoạch được giao. Đặc biệt VietcomBank Nam Định còn chủ động cung cấp các sản phẩm, dịch vụ ngân hàng điện tử: VCB Internet Banking, VCB Money, SMS Banking, Phone Banking… thu hút đông đảo khách hàng, tạo thói quen thanh toán không dùng tiền mặt. Hết năm 2017, số lượng thẻ đã phát hành đạt hơn 12 nghìn thẻ ghi nợ nội địa và quốc tế; 343 thẻ tín dụng quốc tế, đạt 107% kế hoạch năm. Doanh số thanh toán thẻ tích lũy trong năm là 52,98 tỷ đồng; doanh số sử dụng thẻ tích lũy trong năm là 198,83 tỷ đồng, bằng 114% kế hoạch năm. Lợi nhuận sau dự phòng rủi ro Chi nhánh đạt được trong năm 2017 là 36,4 tỷ đồng, tăng 97% so với cùng kỳ năm 2016. Có được kết quả trên, ngoài nỗ lực của tập thể cán bộ, nhân viên toàn hệ thống, VietcomBank Nam Định còn luôn nhận được sự quan tâm chỉ đạo trực tiếp từ HĐQT, Ban tổng giám đốc Trụ sở chính VietcomBank; sự lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Chi nhánh Ngân hàng Nhà nước tỉnh. Đặc biệt là sự ủng hộ của khách hàng trên địa bàn khi lựa chọn sử dụng các sản phẩm, dịch vụ của VietcomBank Nam Định. Không chỉ có đội ngũ cán bộ đạt trình độ, tác phong chuyên nghiệp, VietcomBank Nam Định còn có hệ thống công nghệ tiên tiến, hiện đại, đáp ứng nhu cầu sử dụng các dịch vụ tiện ích của ngân hàng như: Hệ thống máy rút tiền, thanh toán tiền (máy ATM, các điểm chấp nhận thanh toán tiền qua thẻ POS) tự động.
Với quyết tâm mở rộng thị phần, bảo đảm chất lượng tăng trưởng bền vững, phấn đấu đến cuối năm 2018, tổng nguồn vốn huy động tăng 28,9%, dư nợ tín dụng tăng 31,9% so với cuối năm 2017. VietcomBank Nam Định sẽ tiếp tục áp dụng các chuẩn mực quốc tế trong quản trị, kinh doanh và bảo đảm phù hợp với định hướng phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Chủ động điều chỉnh cơ cấu cho vay hợp lý, đa dạng danh mục khách hàng, tập trung cho vay doanh nghiệp nhỏ và vừa, tư nhân, cá thể. Thu hút thêm nhiều doanh nghiệp xuất nhập khẩu sử dụng dịch vụ thanh toán tín dụng chứng từ, nhờ thu, chiết khấu và thanh toán chuyển tiền bằng điện (T/T)… của VietcomBank. Chủ động nắm chắc lợi thế của tỉnh để tiếp cận các khách hàng FDI và các doanh nghiệp phụ trợ, bán chéo sản phẩm dịch vụ. Rà soát, đẩy mạnh cho vay các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Tiếp tục thực hiện tốt bộ tiêu chuẩn phục vụ khách hàng, nâng cao chất lượng phục vụ chăm sóc khách hàng. Tăng cường công tác rà soát và đánh giá rủi ro tại các đơn vị; bám sát tình hình biến động trên thị trường để đưa ra những phân tích, dự báo về rủi ro thị trường, bảo đảm tính thanh khoản. Kiểm soát chặt chẽ việc sử dụng vốn vay của khách hàng, đảm bảo vốn vay được sử dụng đúng mục đích, hiệu quả, trả nợ ngân hàng theo cam kết. Tăng cường hơn nữa công tác kiểm tra, kiểm soát nội bộ; triển khai việc tự kiểm tra, giám sát nhằm đảm bảo thực hiện đúng chỉ đạo của Chính phủ, NHNN và của VietcomBank Trung ương. Đồng chí Nguyễn Mạnh Hùng, Giám đốc VietcomBank Nam Định cho biết: Đối với công tác huy động vốn, Chi nhánh sẽ có chính sách chăm sóc khách hàng gửi tiền hợp lý, đẩy mạnh huy động vốn từ dân cư, tích cực quảng bá và tuyên truyền về các sản phẩm huy động vốn của chi nhánh đến các đối tượng khách hàng. Cùng với đó, VietcomBank Nam Định tập trung đẩy mạnh chất lượng dịch vụ, chất lượng giao dịch, mở rộng thu phí, nâng tỷ trọng thu dịch vụ và thu ngoài lãi trong tổng nguồn thu của Chi nhánh. Tập trung phát triển các sản phẩm dịch vụ ngân hàng bán lẻ, dịch vụ ngân hàng trực tuyến. Tăng cường công tác thông tin quảng bá về sản phẩm dịch vụ ngân hàng của VietcomBank. Tiếp tục trang bị các văn phòng giao dịch theo đúng tiêu chuẩn nhận diện thương hiệu của VietcomBank và thực hiện đầy đủ các chức năng của một ngân hàng hiện đại với đầy đủ các sản phẩm dịch vụ: huy động tiền gửi, cho vay, thanh toán, chuyển tiền, chi trả kiều hối, mua bán ngoại tệ, thẻ ngân hàng điện tử... nhằm mang đến những tiện lợi và đáp ứng đầy đủ các nhu cầu cho khách hàng./.
Bài và ảnh: Phạm Văn Đại