Ngay ngày đầu tiên sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Mậu Tuất, tại các công trường thi công dự án giao thông trọng điểm của tỉnh, không khí thi đua lao động đã hết sức sôi động. Với mục tiêu đẩy nhanh tiến độ, phấn đấu về đích sớm của nhiều dự án có tính động lực, đột phá về hạ tầng giao thông đáp ứng yêu cầu phát triển, chủ đầu tư và các nhà thầu đều huy động lực lượng, tranh thủ thời tiết thuận lợi để thi công.
Thi công Quốc lộ 38B, đoạn tuyến tránh Thành phố Nam Định. |
Dự án cầu Thịnh Long vượt sông Ninh Cơ nối 2 huyện Nghĩa Hưng và Hải Hậu thuộc tuyến đường bộ ven biển tỉnh có tổng chiều dài toàn tuyến trên 2,3km. Sau khi hoàn tất, đưa vào sử dụng cầu Thịnh Long sẽ kết nối liên hoàn giao thông khu vực; từng bước hoàn thiện hệ thống giao thông của tỉnh, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng an ninh, phòng chống thiên tai, khai thác tiềm năng kinh tế biển. Đặc biệt, tuyến vận tải từ Thị trấn Thịnh Long (Hải Hậu) đi Thành phố Nam Định sẽ rút ngắn khoảng 10km so với hiện nay do không phải đi vòng qua cầu Lạc Quần. Cầu Thịnh Long cũng sẽ tăng khả năng kết nối các tỉnh trong khu vực theo tuyến quốc lộ ven biển Quảng Ninh, Hải Phòng, Thái Bình, Ninh Bình, Thanh Hóa, tiết kiệm chi phí vận tải. Nhận thức được ý nghĩa và tầm quan trọng của công trình, nên nhà thầu đã cam kết phấn đấu thi công với tiến độ 20/27 tháng theo hợp đồng xây dựng. Ngay sau khi dự án được phát lệnh triển khai thi công (ngày 2-1-2018), liên doanh nhà thầu Hanshin và Long Biên huy động máy móc, thiết bị, tập kết vật tư, vật liệu tập trung thi công ngay. Có mặt tại công trường thi công cầu Thịnh Long vào những ngày đầu xuân mới, chúng tôi được chứng kiến cán bộ, công nhân đã bắt tay vào việc hết sức khẩn trương. Dù là ngày làm việc đầu tiên sau những ngày nghỉ Tết đoàn tụ cùng gia đình nhưng từ sáng sớm, các mũi thi công vào ca rất đúng giờ. Ông Nam, đại diện Văn phòng điều hành dự án cho biết: Cầu Thịnh Long được thiết kế vĩnh cửu bằng bê tông cốt thép và bê tông cốt thép dự ứng lực, rộng 12m, gồm hai làn xe cơ giới, hai làn xe thô sơ. Cầu gồm 19 nhịp, trong đó, kết cấu nhịp chính dùng dầm hộp liên tục bằng bê tông cốt thép dự ứng lực dài 300m và kết cấu nhịp dẫn dùng dầm Super-T bê tông cốt thép dự ứng lực. Mố và trụ cầu dẫn bằng bê tông cốt thép trên móng cọc khoan nhồi đường kính 1,5m. Trụ cầu chính dùng dạng trụ thân 2 cột bằng bê tông cốt thép, móng cọc khoan nhồi đường kính 2m, lớp phủ mặt cầu bằng bê tông nhựa chặt C19 dày 7cm. Khối lượng thi công tương đối lớn nên tất cả cán bộ kỹ thuật, công nhân đều phải tích cực chạy đua với thời gian để đưa công trình về đích đúng hẹn. Trước kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Mậu Tuất, liên doanh nhà thầu đã đạt khối lượng thi công 26/108 cọc khoan nhồi và hoàn thành đào vật liệu không thích hợp phần đường dẫn hai đầu cầu với sản lượng thi công đạt khoảng 16 tỷ đồng. Tranh thủ những ngày đầu năm mới thời tiết tương đối thuận lợi nên liên doanh nhà thầu đã dồn lực tổ chức 6 mũi thi công giữ nhịp độ làm việc tập trung cao, phấn đấu kết thúc khoan cọc nhồi trong tháng 6-2018. Thời điểm này, trên công trường thi công dự án cải tạo, nâng cấp 4,1km Quốc lộ 38B đoạn từ Quốc lộ 10 đến Quốc lộ 1A giai đoạn I, đi qua địa phận Thành phố Nam Định 1,2km, huyện Mỹ Lộc 1,1km, huyện Vụ Bản 1,8km, Cty CP Tasco Trường Sơn đã tập trung nhân lực, máy móc ra quân với không khí phấn khởi, hăng say, miệt mài. Máy xúc, máy ủi hòa cùng hình ảnh các công nhân được chia làm nhiều mũi thi công miệt mài trên toàn tuyến tạo ra một bức tranh lao động sinh động. Công trình đã thi công cơ bản toàn bộ cầu, cống và nền đường, thảm nền được 3km; hiện nhà thầu đang tập trung thi công cấp phối đá dăm phần đường còn lại, phấn đấu hoàn tất, đưa tuyến đường vào khai thác, sử dụng trước ngày 30-4-2018; tăng cường kết nối, lưu thông cho toàn tuyến Quốc lộ 38B; góp phần giúp các địa phương khai thác hiệu quả tuyến vành đai kinh tế - quốc phòng ven biển vùng Đông Bắc Bộ giàu tiềm năng; đặc biệt, kết nối phát huy tiềm năng các địa chỉ du lịch tâm linh tiêu biểu: Côn Sơn - Kiếp Bạc (Hải Dương) - Đền Trần Thương (Hà Nam); Đền Trần - Chùa Tháp - Phủ Dầy (Nam Định) - Chùa Bái Đính (Ninh Bình)… Gặp chúng tôi trên công trường thi công tỉnh lộ 489C từ nút giao Quốc lộ 21 (cầu Lạc Quần) đến cầu Sa Cao, ông Nguyễn Văn Hiền, Phó Giám đốc Ban Quản lý giao thông (Sở GTVT), đại diện chủ đầu tư dự án cho biết: Để bảo đảm thi công tuyến đường theo đúng tiến độ đề ra, ngay từ những ngày đầu năm mới, nhà thầu đã tập trung nhân lực, máy móc, phân công cán bộ kỹ thuật thường xuyên có mặt trên công trường, giám sát chặt chẽ về chất lượng, tiêu chuẩn kỹ thuật, quy trình công nghệ, tiến độ triển khai từng hạng mục; giám sát bảo đảm mạng lưới an toàn lao động, vệ sinh môi trường... Đến thời điểm hiện tại, nhà thầu đã thi công xong phần nền đường, cầu, cống trên toàn tuyến, đang tập trung thi công các hạng mục móng và mặt đường. Khi công trình được hoàn thành và đưa vào sử dụng sẽ góp phần từng bước hoàn chỉnh mạng lưới giao thông theo quy hoạch phát triển đến năm 2020 và định hướng phát triển đến năm 2030 của tỉnh; hình thành trục kết nối giữa các huyện phía nam tỉnh với tỉnh Thái Bình và các tỉnh lân cận.
Quán triệt tinh thần chỉ đạo của tỉnh về việc tập trung vào công việc ngay sau kỳ nghỉ Tết, tại hầu hết công trường thi công các dự án giao thông trên toàn tỉnh, nhà thầu đều tích cực huy động nhân lực, trang thiết bị, máy móc triển khai thi công ngay sau Tết. Nhờ đó, trong những ngày đầu xuân 2018, không khí làm việc trên công trường thi công các công trình giao thông trên địa bàn tỉnh diễn ra hết sức sôi động, khẩn trương, thể hiện được ý thức trách nhiệm của nhà thầu và người lao động với mục tiêu bảm bảo các công trình giao thông được thi công đúng tiến độ và chất lượng, sớm đưa vào sử dụng, phục vụ đắc lực cho sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh./.
Bài và ảnh: Thanh Thúy