Hiện nay, toàn tỉnh còn 40 HTX giao thông vận tải (GTVT) có đăng ký nhưng chỉ có 23 HTX còn đang hoạt động; số còn lại đã dừng hoạt động nhưng chưa tổ chức giải thể. Trong số 23 HTX đang hoạt động có 8 HTX vận tải hành khách đường bộ, 10 HTX vận tải hàng hóa đường thủy, 4 HTX vận tải hàng hóa đường bộ, 1 HTX vận tải khách và hàng hóa đường bộ với tổng số 332 xe ô tô từ 16 đến 45 chỗ đang tạo việc làm cho hơn 3.500 người. Trong những năm qua, các HTX GTVT trên địa bàn tỉnh hoạt động trong điều kiện khó khăn song theo Liên minh HTX tỉnh, hiện các HTX ngành GTVT đã và đang đóng góp rất nhiều vào hoạt động vận chuyển công cộng. Nhiều HTX mạnh dạn đầu tư phương tiện, đổi mới chất lượng dịch vụ để nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh.
|
Bến xe khách Nam Định nằm ở vị trí không thuận tiện cho việc lưu thông, đón trả khách nên nhiều chủ xe không vào bến đón trả khách theo quy định. |
Sau nhiều năm phát triển, năng lực của các HTX GTVT được nâng lên rõ rệt các HTX đã huy động tư nhân và hộ cá thể tham gia vận tải hàng hóa, hành khách. Trong đó, các HTX GTVT đường thủy đã cơ bản vượt qua khó khăn về tài chính, một số HTX vận tải đường bộ đã xây dựng phương án kinh doanh góp phần làm tăng hiệu quả hoạt động. Bằng sự năng động trong quản lý, mạnh dạn trong đầu tư, nhiều HTX đã tìm ra những hướng đi mới cho đơn vị như chú trọng đầu tư mua, đóng mới, cải tiến nâng cấp thêm phương tiện, đăng ký mở thêm luồng tuyến, nâng cao chất lượng phục vụ để thu hút khách hàng. Nhiều HTX chú trọng tập huấn cho thành viên và người lao động để không ngừng nâng cao tay nghề. Nhờ đó tỷ lệ các vụ vi phạm an toàn giao thông đã giảm đáng kể. Hoạt động của các HTX GTVT đã đáp ứng được nhu cầu vận tải hành khách và hàng hóa của nhân dân, duy trì ổn định việc làm, có thu nhập thường xuyên cho thành viên. Điển hình như các HTX GTVT Quỹ Nhất (Nghĩa Hưng); HTX vận tải Hòa Bình (TP Nam Định), HTX vận tải và thương mại Hồng Tiến (Xuân Trường)… Qua nhiều năm, mô hình này đang phát huy hiệu quả vì huy động được nhiều nguồn lực phát triển. Một số HTX đã xây dựng được đội ngũ lãnh đạo có kiến thức quản trị hiện đại. Mỗi HTX có quy mô từ 20 đầu xe trở lên, đảm nhiệm nhu cầu vận tải hành khách và hàng hóa trên toàn tỉnh. Ông Lê Quốc Dân, Chủ nhiệm HTX vận tải Hòa Bình cho biết: “Chúng tôi liên tục tổ chức, sắp xếp lại các đơn vị cung ứng dịch vụ vận chuyển hành khách để đáp ứng sự phát triển trong thời kỳ mới. Trong đó, các thành viên HTX thường xuyên đổi mới, nâng cao chất lượng dịch vụ; đầu tư, nâng cấp phương tiện nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại của hành khách”. HTX được thành lập từ sự tự nguyện của các thành viên tổ chức vận chuyển hành khách đi các tuyến Nam Định - Hà Nội, Nam Định - Hải Phòng, một số tuyến phía Đông Bắc và cho thuê xe tham quan du lịch. HTX đã thường xuyên chú trọng đến công tác bồi dưỡng, tập huấn để không ngừng nâng cao tay nghề cũng như đạo đức nghề nghiệp cho đội ngũ lái xe và người lao động trong HTX. Nhờ đó các vi phạm về an toàn giao thông trong HTX đã giảm thiểu một cách đáng kể. HTX đã chăm lo thực hiện tốt các chính sách cho cán bộ, xã viên và người lao động trong HTX, giải quyết tốt công ăn việc làm có thu nhập ổn định cho xã viên và người lao động, hoàn thành tốt các nghĩa vụ đối với Nhà nước, địa phương. Năm 2013 HTX đã được nhận cúp vàng “Hợp tác vì cộng đồng thịnh vượng” do Liên minh HTX Việt Nam trao tặng.
Tuy nhiên, khó khăn của các HTX GTVT hiện nay là thiếu cơ sở vật chất như: trụ sở làm việc, bến bãi đều phải đi thuê. Mọi hoạt động phục vụ kinh doanh vận tải đều là xã viên tự lo. Một số chủ xe vẫn có tình trạng tự lập bến bãi, tạo ra các “bến cóc”, “xe dù”… tập trung ở các ngã ba, ngã tư không tuân thủ quy định dừng đỗ, đón, trả khách gây mất trật tự an toàn giao thông. Thời gian tới, để nâng cao chất lượng dịch vụ, toàn bộ 100% xe vận tải khách cần được lắp đặt thiết bị giám sát hành trình nhằm nâng cao công tác quản lý như: giám sát vận tốc khi lưu thông, kiểm tra lái xe phóng nhanh, vượt ẩu… Việc tạo điều kiện cho các HTX phát triển, đảm bảo an toàn giao thông cần có sự vào cuộc của các nhà quản lý trong việc quy hoạch, xây dựng các bến xe tập trung thuận tiện cho cả chủ phương tiện và hành khách trong việc đón, trả khách; huy động nhiều nguồn lực để phát triển vận tải. Bên cạnh đó, hệ thống văn bản quy phạm pháp luật có những vấn đề còn chưa phù hợp với mô hình, cần nghiên cứu sửa đổi để tạo hành lang pháp lý thuận lợi cho hoạt động của HTX./.
Bài và ảnh:
Hoàng Tuấn