Tỉnh ta hiện có 332 HTX trong lĩnh vực nông nghiệp, trong đó có 304 HTXDVNN. Thời gian qua, hoạt động của các HTXDVNN trên địa bàn tỉnh đã có nhiều chuyển biến tích cực, nhất là các HTX sau khi tổ chức đại hội thành viên nhiệm kỳ mới đều có chuyển biến rõ nét trong việc tổ chức các hoạt động dịch vụ, đáp ứng cơ bản yêu cầu của xã viên.
|
Xã viên HTXDVNN Tân Thành (Vụ Bản) thu hoạch rau ngót. |
Tuy nhiên, hoạt động của các HTXDVNN hiện còn gặp nhiều khó khăn, đa phần đội ngũ cán bộ lãnh đạo ở các HTXNN đều lớn tuổi, quy mô sản xuất còn nhỏ; trình độ quản lý còn yếu, vì vậy trong sản xuất, kinh doanh dễ dẫn đến thất bại. Các HTX hiện nay chỉ thực hiện các dịch vụ đơn giản: dịch vụ tưới tiêu, làm đất, giống, thu hoạch… Ở một số HTX dù làm ăn hiệu quả như HTX SXKD DVNN Cốc Thành, xã Thành Lợi (Vụ Bản), HTXDVNN Tân Thành (Vụ Bản), HTXDVNN Nghĩa Hồng, Nghĩa Thắng, Nghĩa Bình (Nghĩa Hưng)… nhưng năng lực về tài chính vẫn còn nhiều hạn chế, vì vậy việc đầu tư phát triển mở rộng gặp không ít khó khăn. Có một thực tế hiện nay là đa phần các HTXNN vẫn chưa làm tốt công tác xúc tiến thương mại, tìm kiếm thị trường, trong khi thị trường vẫn là yếu tố quyết định cho quá trình sản xuất hàng hóa như hiện nay. Vì vậy để đáp ứng nhu cầu trong tình hình mới thì việc làm trước mắt là cần tiếp tục nâng cao năng lực hoạt động của HTX trên cả 3 mặt: Quản trị - điều hành, tài chính và năng lực tìm kiếm thị trường, xúc tiến thương mại. Nhằm hỗ trợ các HTX trong tỉnh nâng cao năng lực hoạt động đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới, thời gian qua, Liên minh HTX tỉnh thường xuyên phối hợp với các Ban, Trung tâm của Liên minh HTX Việt Nam, Liên đoàn HTX Đức (DGRV) tổ chức các hoạt động góp phần nâng cao trình độ hiệu quả quản lý của các HTX. Hình thức giúp đỡ là hỗ trợ đào tạo, bồi dưỡng kiến thức cho HĐQT các HTX để làm tốt công tác quản trị, điều hành; hoạch định phương án kinh doanh hiệu quả; phương pháp xúc tiến thương mại, tìm kiếm thị trường tiêu thụ nông sản hàng hóa cho xã viên. Các hoạt động nâng cao năng lực xúc tiến thương mại giúp các HTX tìm hiểu hiện trạng và nhu cầu đối với sản phẩm nông sản; xây dựng kế hoạch sản xuất loại sản phẩm đáp ứng nhu cầu thị trường; tổ chức tập huấn, thăm quan các mô hình; tiến hành thu thập, tổng hợp, phân tích và công bố thông tin thị trường; hỗ trợ trang thiết bị phục vụ hoạt động, trao đổi với các đối tác tiêu thụ sản phẩm... Thông qua các hoạt động này giúp cán bộ các HTXDVNN nâng cao năng lực trong việc thực hiện xây dựng kế hoạch, chiến lược sản phẩm; năng lực của cán bộ HTX trong việc thu thập, tổng hợp và công bố thông tin thị trường cho xã viên/thành viên; năng lực thực hiện chiến lược về giá thành và phân phối sản phẩm; tìm kiếm, hợp tác với các đối tác tiêu thụ sản phẩm. Từ năm 2013 đến nay, Liên minh HTX tỉnh đã tổ chức 12 lớp tập huấn nâng cao kiến thức quản lý với 730 lượt cán bộ tham gia; hỗ trợ các HTX tổ chức các dịch vụ mới như: thu gom rác thải vệ sinh môi trường, dịch vụ nước sạch… Ngoài ra, Liên minh HTX tỉnh còn tổ chức các lớp tập huấn đào tạo nguồn nhân lực để nâng cao năng lực cạnh tranh của các HTXDVNN nhằm hỗ trợ các HTXDVNN phát triển theo đúng định hướng, nâng cao khả năng tiếp cận thị trường, đồng thời, chuyển giao và ứng dụng các công nghệ mới vào sản xuất, hỗ trợ một phần cơ sở hạ tầng thiết yếu phục vụ cho sản xuất. Bên cạnh đó, trong năm 2015, Liên minh HTX đã phối hợp với Sở Công thương tạo điều kiện cho một số HTX tham gia các hội chợ thương mại ở các tỉnh Bắc Ninh, Nam Định, Hải Phòng, Quảng Ninh nhằm quảng bá thương hiệu, liên kết sản xuất… Nhờ đó các HTXDVNN đã nâng cao được trình độ, năng lực sản xuất, mở rộng thị trường, tăng thu nhập cải thiện đời sống cho xã viên.
Thời gian tới, Liên minh HTX tỉnh sẽ tiếp tục tăng cường các hoạt động xúc tiến thương mại nhằm hỗ trợ các HTXDVNN tìm kiếm thị trường, liên kết phát triển sản xuất… Trong đó Liên minh HTX sẽ hỗ trợ các HTX khảo sát đánh giá quy mô, năng lực các HTX hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp trên địa bàn tỉnh để có đầy đủ thông tin làm cơ sở dữ liệu phục vụ cho quá trình tư vấn, hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm. Tổ chức cho các HTX khảo sát học tập các mô hình hoạt động hiệu quả từ sản xuất đến tiêu thụ. Tăng cường hoạt động nghiên cứu dự báo nhu cầu thị trường, tư vấn cho các HTX để có thể sản xuất theo đúng nhu cầu người tiêu dùng. Hỗ trợ các HTXDVNN xúc tiến thương mại và tiêu thụ thông qua các hoạt động hỗ trợ quảng bá khác giúp các HTX có được nhãn hiệu hàng hoá uy tín, có chỗ đứng vững chắc trên thị trường. Từ đó việc tìm kiếm và mở rộng thị trường sẽ được thuận lợi hơn. Tiếp tục phát huy thế mạnh, từng bước hướng dẫn các HTX ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác quản lý, kinh doanh, giảm chi phí marketing truyền thống, cung cấp đầy đủ thông tin cho khách hàng một cách nhanh chóng, từ đó tăng cường cơ hội liên kết, hợp tác với các doanh nghiệp trong và ngoài nước. Hỗ trợ kết nối để các HTX tham gia các hội chợ, hội thi, triển lãm để quảng bá và đưa sản phẩm đến nhiều đối tượng tiêu dùng. Tổ chức các hoạt động nghiên cứu thị trường và xúc tiến thương mại, góp phần vào sự phát triển của kinh tế tập thể trên địa bàn tỉnh./.
Bài và ảnh:
Hoàng Tuấn