Mang nguồn vốn đến với nông dân

09:09, 07/09/2015
Xã Hải Minh (Hải Hậu) là địa bàn đông dân cư, phần lớn các hộ dân làm nghề kinh doanh, sản xuất đồ gỗ mỹ nghệ… nên nhu cầu vay vốn ngày càng nhiều. Nắm rõ nhu cầu này, thời gian qua Quỹ Tín dụng nhân dân (TDND) Hải Minh đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực, hiệu quả; không ngừng đổi mới nâng cao chất lượng phục vụ, tạo điều kiện tốt nhất để các thành viên là nông dân được vay vốn đầu tư mở rộng sản xuất, kinh doanh, tạo việc làm, góp phần giảm nghèo và xây dựng NTM ở địa phương.
 
Dẫn chúng tôi đi thăm cơ sở sản xuất đồ gỗ mỹ nghệ của anh Nguyễn Văn Vinh tại CCN của xã, đồng chí Nguyễn Văn Sơn, Giám đốc Quỹ TDND Hải Minh cho biết, đây là một trong những khách hàng tiềm năng của Quỹ. Đứng trước cửa hàng với các sản phẩm đồ gỗ mỹ nghệ đa dạng, phong phú, anh Vinh, chủ cơ sở cho biết, hiện cửa hàng đang trưng bày hơn 200 sản phẩm đồ gỗ các loại với các mẫu như: sập rồng, trường kỷ dát Huế, trường kỷ Cổ Đồ, vách ngăn Tàu. Ngoài các mẫu khảm trai, khảm đá truyền thống, cơ sở còn khảm ốc Xinh-ga-po đang được thị trường ưa chuộng. Hiện nay, đồ gỗ của cơ sở đã vươn xa tới thị trường các tỉnh, thành phố: Hà Nội, Hải Dương, Bắc Ninh, Thành phố Hồ Chí Minh... Lợi nhuận bình quân mỗi năm của cơ sở đồ gỗ mỹ nghệ Nguyễn Văn Vinh từ 400-500 triệu đồng; tạo việc làm cho hơn 50 lao động với thu nhập từ 2,5-4 triệu đồng/người/tháng. Anh Vinh cho biết, để có cơ ngơi như hiện nay, năm 2011, anh đã được Quỹ TDND Hải Minh cho vay 400 triệu đồng để đầu tư sản xuất đồ mộc mỹ nghệ. Không chỉ có các “món vay” lớn, từ vài trăm triệu đồng trở lên, nhiều hộ nông dân trong xã thuộc diện nghèo cũng được Quỹ TDND Hải Minh cho vay vốn phát triển sản xuất với cơ chế ưu đãi hơn, từng bước ổn định cuộc sống. 
Cơ sở sản xuất đồ gỗ mỹ nghệ của anh Nguyễn Văn Vinh, CCN xã Hải Minh (Hải Hậu) tạo việc làm cho 50 lao động với thu nhập trung bình từ 2,5-4 triệu đồng/người/tháng.
Cơ sở sản xuất đồ gỗ mỹ nghệ của anh Nguyễn Văn Vinh, CCN xã Hải Minh (Hải Hậu) tạo việc làm cho 50 lao động với thu nhập trung bình từ 2,5-4 triệu đồng/người/tháng.
Bám sát địa bàn, qua gần 17 năm đi vào hoạt động, Quỹ TDND Hải Minh đã trở thành địa chỉ tin cậy đối với khách hàng trên địa bàn và các xã lân cận. Với phương châm: “An toàn - Hiệu quả - Bền vững”, Quỹ không chỉ đáp ứng nhu cầu vay vốn của nhân dân, thu hút nguồn tiền nhàn rỗi mà còn giải quyết được nhiều vấn đề khó khăn về xã hội, góp phần đắc lực trong sự nghiệp phát triển kinh tế của địa phương. Hội đồng quản trị (HĐQT) cùng với cán bộ, nhân viên Quỹ luôn nỗ lực phấn đấu, tìm nhiều giải pháp, vừa đảm bảo tính cạnh tranh lành mạnh, vừa thu hút ngày càng nhiều khách hàng đến với Quỹ. Với quyết tâm xây dựng Quỹ TDND thành một loại hình HTX kiểu mới thành công, các thành viên của Quỹ cùng với HĐQT, Ban điều hành tích cực bám dân, bám địa bàn để tìm kiếm khách hàng, đồng thời hạn chế đến mức thấp nhất sự rủi ro, từng bước tạo lòng tin của khách hàng trong việc huy động tiền gửi. Một trong những sáng tạo đó là việc lập sổ cho vay và thu tiền vốn và lãi hằng ngày vừa giúp người vay có vốn, tạo việc làm mà còn tạo thói quen tiết kiệm cho khách hàng, vừa tránh được rủi ro trong kinh doanh. Bên cạnh các hộ kinh doanh, buôn bán nhỏ, nhiều doanh nghiệp là thành viên của Quỹ cũng được đáp ứng nguồn vốn theo nhu cầu. Không chỉ thực hiện cho vay với nhiều sáng tạo mà việc huy động tiền gửi cũng có sự đổi mới. Hằng tháng, tổ tín dụng thực hiện huy động tiền gửi hoặc thu nợ bằng cách đến các điểm giao dịch chi trả tiền BHXH, nơi các đối tượng nhận lương hưu, trợ cấp để tiếp thị. Nhờ vậy, đồng tiền nhàn rỗi trong nhân dân được huy động đến mức cao nhất. Đây cũng chính là sự cạnh tranh lành mạnh với các ngân hàng lớn trên địa bàn. Những đợt cao điểm cần huy động nguồn vốn đầu tư lớn, Quỹ đã xây dựng các chương trình khuyến mãi, hay tuyên truyền bằng cách phát tờ rơi trực tiếp đến tay khách hàng, tạo điều kiện về thời gian, địa điểm cho khách hàng đến giao dịch. Tổng doanh thu năm 2014 của Quỹ đạt trên 10 tỷ đồng (tăng 1,6 tỷ đồng so với năm 2013), lợi nhuận sau thuế 664 triệu đồng, đóng góp vào ngân sách Nhà nước trên 100 triệu đồng. Quỹ luôn chấp hành quy định về lãi suất cho vay của Ngân hàng Nhà nước và thường thấp hơn các tổ chức tín dụng trên địa bàn. Bên cạnh đó, với thủ tục vay vốn nhanh gọn, thuận lợi, Quỹ đã cơ bản đáp ứng nhu cầu về vốn vay của các thành viên. Vì vậy, hằng năm, Quỹ đã cho vay hàng nghìn lượt thành viên. Nếu như năm 2010, nguồn vốn Quỹ mới đáp ứng được cho gần 1.600 thành viên vay với mức dư nợ gần 36 tỷ đồng. Đến nay, chỉ riêng 8 tháng đầu năm 2015, Quỹ đã cho gần 1.800 thành viên vay với mức dư nợ trên 81 tỷ đồng. Các thành viên được vay vốn luôn chấp hành các quy định của Quỹ TDND về việc vay vốn như trả gốc và lãi hằng tháng đúng thời hạn với tỷ lệ đạt 98% trở lên; tỷ lệ nợ quá hạn chỉ dao động từ 0,2% trở xuống. 
 
Nhờ năng động, sáng tạo trong kinh doanh, với đội ngũ cán bộ có trình độ năng lực, luôn tận tâm, nhiệt tình với công việc, Quỹ TDND Hải Minh thu hút ngày càng nhiều thành viên tham gia, phục vụ tốt cho nhu cầu vay vốn của khách hàng. HĐQT và Ban điều hành Quỹ đều xác định mục tiêu hoạt động là tương trợ cộng đồng, tạo điều kiện cho các thành viên giảm nghèo, làm giàu chính đáng, hạn chế tình trạng cho vay nặng lãi ở các vùng nông thôn; hỗ trợ tích cực cho các hộ dân trên địa bàn xã Hải Minh phát triển kinh tế, góp phần xây dựng NTM ở địa phương theo hướng bền vững./.
 
Bài và ảnh: Thanh Tuấn


BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com