Quỹ tín dụng nhân dân Ninh Vân đồng hành cùng người dân phát triển kinh tế

08:08, 29/08/2015
Anh Lương Minh Thuận ở xóm 3, xã Hải Vân (Hải Hậu) cho biết: Những năm gần đây, Quỹ TDND Ninh Vân, xã Xuân Ninh (Xuân Trường) đã liên tục đổi mới phương thức tiếp cận khách hàng và cho vay tạo thuận lợi cho khách hàng trong việc hoàn thiện thủ tục hồ sơ vay vốn, giải ngân nhanh gọn, người vay sớm có nguồn vốn đầu tư không bị lỡ cơ hội. Gia đình anh Thuận làm nghề sản xuất đồ gỗ phục vụ ngành xây dựng từ chục năm trước. Giờ đã có uy tín trên thị trường, có thêm nhiều bạn hàng mới nên anh cần thêm vốn để mở rộng quy mô sản xuất và mua nguyên liệu. Đầu năm 2014, anh làm hồ sơ và được Quỹ TDND Ninh Vân cho vay 1 tỷ đồng. Có nguồn vốn hỗ trợ kịp thời, anh Thuận đã đầu tư mở rộng nhà xưởng, mua thêm thiết bị, máy móc, nguyên liệu. Do vậy, anh đã làm được hầu hết các loại sản phẩm gỗ phục vụ các công trình xây dựng như: hộc, cửa, cầu thang, ốp trần nhà… Không chỉ đáp ứng nhu cầu thị trường trong tỉnh, anh còn được nhiều bạn hàng ở các tỉnh, thành phố: Quảng Ninh, Hải Dương, Thái Bình, Thanh Hóa, Hải Phòng, Hà Nội về đặt hàng, với những đơn hàng trị giá hàng tỷ đồng; trong đó có công trình lớn như hợp đồng thi công phần mộc công trình trường học tại Thành phố Hạ Long (Quảng Ninh) với tổng giá trị hợp đồng lên tới hơn 4 tỷ đồng. Tạo được uy tín nên cơ sở sản xuất của gia đình anh Thuận làm không hết việc, thu nhập năm sau cao hơn năm trước. Năm 2014, tổng doanh thu của gia đình anh đạt 5 tỷ đồng, tạo việc làm cho 16 lao động với mức thu nhập trên 6 triệu đồng/người/tháng… Không chỉ gia đình anh Thuận mà nhiều hộ gia đình khác ở 2 xã Xuân Ninh (Xuân Trường) và Hải Vân (Hải Hậu) đều được Quỹ TDND Ninh Vân hỗ trợ cho vay kịp thời khi có nhu cầu vay vốn đầu tư phát triển sản xuất, kinh doanh. Hộ ông Phạm Minh Chính ở làng Xuân Dục, xã Xuân Ninh được Quỹ hỗ trợ cho vay 200 triệu đồng đầu tư phát triển nghề làm chiếu cói, tạo việc làm và thu nhập ổn định cho hàng chục lao động ở địa phương; hộ ông Nguyễn Đình Chiến ở xóm 4, xã Xuân Ninh được Quỹ cho vay 500 triệu đồng đầu tư phát triển nghề cơ khí, chuyên sản xuất các loại máy phục vụ sản xuất nông nghiệp, tạo việc làm và thu nhập ổn định cho 12 lao động… Có thể khẳng định, nguồn vốn từ Quỹ TDND Ninh Vân đã hỗ trợ kịp thời cho người dân địa phương đầu tư phát triển sản xuất, kinh doanh, tạo thêm việc làm và thu nhập cho người lao động, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội của các địa phương phát triển.
 
Giao dịch tại Quỹ tín dụng nhân dân Ninh Vân, xã Xuân Ninh (Xuân Trường).
Giao dịch tại Quỹ tín dụng nhân dân Ninh Vân, xã Xuân Ninh (Xuân Trường).
Trao đổi với chúng tôi, đồng chí Phạm Xuân Hồng, Giám đốc Quỹ TDND Ninh Vân cho biết: Để tạo thuận lợi cho khách hàng tiếp cận vốn vay, thời gian qua Quỹ TDND Ninh Vân luôn bảo đảm hoạt động theo đúng chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) và các quy định, hướng dẫn của Ngân hàng HTX Việt Nam. Trước yêu cầu ngày càng cao về hoạt động tín dụng, cho vay, Quỹ TDND Ninh Vân luôn chú trọng nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ Quỹ. Hằng năm, Quỹ đều bố trí và tạo điều kiện cho đội ngũ cán bộ của Quỹ tham gia các khóa đào tạo nghiệp vụ do Chi nhánh NHNN tỉnh, Ngân hàng HTX Việt Nam Chi nhánh Nam Định tổ chức. Nhờ đó, các hoạt động chuyên môn của Quỹ đều hoạt động khá hiệu quả, các thành viên HĐQT, Ban kiểm soát, Giám đốc Quỹ cơ bản bảo đảm tiêu chuẩn theo quy định. Để bảo đảm an toàn nguồn vốn vay, Quỹ phân công cán bộ tín dụng phụ trách trực tiếp địa bàn, chủ động nắm bắt thông tin khách hàng, phân tích và đánh giá cụ thể các phương án sản xuất, kinh doanh, mô hình và kế hoạch đầu tư… để từ đó xác định mức cho vay và thời điểm giải ngân phù hợp. Cùng với việc làm tốt công tác cho vay vốn, Quỹ TDND Ninh Vân còn thực hiện hiệu quả việc huy động tiền gửi trong dân, tạo nguồn lực tại chỗ để cho khách hàng vay. Quỹ thường xuyên tổ chức thông báo rộng rãi mức lãi suất huy động tiền gửi của Quỹ đến nhân dân trên địa bàn thông qua hệ thống đài truyền thanh của 2 xã để người dân có tiền nhàn rỗi biết và lựa chọn gửi tiền tại Quỹ. Bằng thái độ phục vụ và tác phong chuyên nghiệp, thân thiện khi giao dịch, đồng thời chuẩn bị đầy đủ nguồn tiền mặt để thanh toán đầy đủ tiền gốc, tiền lãi khi khách hàng có nhu cầu, Quỹ đã tạo lập được uy tín với người gửi. Nhờ đó, Quỹ TDND Ninh Vân đã luôn thu hút được số đông khách hàng ở trong và ngoài thị trấn tham gia gửi tiền tại Quỹ. Đến nay, số tiền gửi tại Quỹ đã đạt 80 tỷ đồng, tăng 44 tỷ đồng so với cuối năm 2014. Tổng dư nợ cho vay đạt 113 tỷ đồng, trong đó số vốn huy động là 80 tỷ đồng, vốn vay từ Ngân hàng HTX Việt Nam Chi nhánh Nam Định là 35 tỷ đồng, số còn lại là nguồn vốn tự có. Nguồn vốn cho vay phục vụ sản xuất CN-TTCN, ngành nghề chiếm tới 80% tổng dư nợ cho vay; số còn lại là cho vay phục vụ sản xuất nông nghiệp, chăn nuôi gia súc, gia cầm và dịch vụ. Hiện, Quỹ TDND Ninh Vân đang có 340 khách hàng có dư nợ, trong đó khách hàng có dư nợ cao nhất là 1 tỷ đồng, số khách hàng có dư nợ từ 100 đến 500 triệu đồng chiếm 30% tổng số khách hàng vay vốn. 
 
Bằng sự nỗ lực của Ban giám đốc, HĐQT và các thành viên, Quỹ TDND Ninh Vân đã góp phần tích cực tạo nguồn lực tài chính hỗ trợ người dân đầu tư phát triển kinh tế, góp phần thực hiện mục tiêu giảm nghèo thúc đẩy phát triển kinh tế của địa phương./.
 
Bài và ảnh:  Văn Đại


BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com