Nông dân xã Hoàng Nam giúp nhau giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới

07:08, 27/08/2015
Xã Hoàng Nam (Nghĩa Hưng) có trên 1.670 hội viên nông dân, sinh hoạt ở 19 chi hội. Là xã nghèo với đa số hội viên nông dân còn nhiều khó khăn nên thời gian qua, HND xã đã chú trọng xây dựng và phát động phong trào “Nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững”.
Anh Ninh Văn Hiền, xóm 8, xã Hoàng Nam chăm sóc cây thanh long ruột đỏ.
Anh Ninh Văn Hiền, xóm 8, xã Hoàng Nam chăm sóc cây thanh long ruột đỏ.
Đồng chí Nguyễn Văn Hòa, Chủ tịch HND xã cho biết, HND xã đã xác định, đây là một nhiệm vụ trọng tâm nhằm giúp đỡ nhiều nông dân vươn lên thoát nghèo bền vững. Khi HND xã triển khai phong trào đã nhận được sự đồng thuận, hưởng ứng mạnh mẽ của hội viên nông dân, trở thành một phong trào thi đua sâu rộng trong cán bộ, hội viên. Qua đó, đã có nhiều hội viên được hỗ trợ, giúp đỡ thoát nghèo. Gia đình anh Ninh Văn Hiền, xóm 8, xã Hoàng Nam là hộ thuộc diện có hoàn cảnh khó khăn. Trước đây, thu nhập của gia đình anh chỉ trông chờ vào 8 sào ruộng nên cuộc sống rất khó khăn. Thời gian nông nhàn, anh phải rời quê đi làm ăn xa. Năm 2012, thực hiện chủ trương dồn điền, đổi thửa, được sự vận động, tuyên truyền của HND xã, anh đã mạnh dạn dồn đổi ruộng đất với các hộ nông dân trong xã nhận khu vực ruộng trũng, nhiều thùng đào, thùng đấu ở giáp đê sông Đáy để trồng 2 mẫu lúa chuyên giống BT số 7 và tập trung quy hoạch xây dựng trang trại chăn nuôi tổng hợp trên diện tích 3 mẫu còn lại. Ngoài phần vốn tự có của gia đình, anh được HND xã hỗ trợ vay 40 triệu đồng từ Ngân hàng NN và PTNT. Có vốn lại được sự ủng hộ, tạo điều kiện của cấp ủy, chính quyền và HND xã, anh đã tập trung đầu tư đào ao nuôi cá truyền thống. Giữa các bờ bao, anh trồng cây ăn quả như: thanh long ruột đỏ, chuối, mít, ổi, táo, bưởi da xanh… nhằm đa dạng các loại cây trồng. Ngoài ra, anh còn tập trung nuôi vịt, gà lai thả vườn. Với sự đầu tư hiệu quả, hằng năm, trang trại của gia đình anh đạt mức doanh thu 300-350 triệu đồng, trừ chi phí còn lãi từ 130-150 triệu đồng. Từ đầu năm 2015 đến nay, gia đình anh đã xuất bán được gần 2.000 con vịt, bình quân 40 nghìn đồng/kg, 200 con gà lai thả vườn, 3 tấn cá truyền thống các loại… thu về hàng trăm triệu đồng. Đối với anh Dương Văn Lộc, xóm 3, thôn Đông Tĩnh, xã Hoàng Nam lại lựa chọn mô hình nuôi dê để thoát nghèo. Anh Lộc cho biết, gia đình anh thuộc diện hộ nghèo trong xã. Đầu năm 2015, được sự hỗ trợ của chính quyền và HND xã, anh đã vay 30 triệu đồng từ Ngân hàng CSXH để đầu tư chăn nuôi dê. Với số vốn này, anh đã mua 5 đôi dê bố mẹ. Sau 4 tháng, đàn dê đã sinh sản và phát triển lên gần 30 con. Dự kiến sau 2 tháng nữa, đàn dê sẽ cho thu từ 70 đến 100 triệu đồng. Với chủ trương giúp đỡ cho nông dân thoát nghèo, HND xã đã đứng ra nhận ủy thác 1,6 tỷ đồng từ ngân hàng, tạo điều kiện cho 69 hộ vay phát triển kinh tế; tín chấp vay trên 30 tỷ đồng từ Ngân hàng NN và PTNT tạo điều kiện cho 600 hộ vay. Ngoài việc hỗ trợ vốn, HND xã Hoàng Nam cũng chú trọng việc tập huấn, chuyển giao khoa học kỹ thuật cho hội viên nông dân. Tính riêng từ đầu năm 2015 đến nay, HND xã đã phối hợp tổ chức các lớp tập huấn cho hơn 200 lượt hội viên nông dân về cách trồng và chăm sóc các loại cây ăn quả, chăn nuôi gia súc, gia cầm gắn với bảo đảm vệ sinh môi trường… 
 
Từ hiệu quả của phong trào giúp nhau giảm nghèo và làm giàu bền vững đã giúp cho nhiều hộ nông dân trong xã thoát nghèo, vươn lên làm giàu, kinh tế phát triển, các hộ nông dân trong xã tích cực đóng góp xây dựng cơ sở hạ tầng giao thông nông thôn và các công trình phúc lợi trên địa bàn. Từ nguồn vốn đóng góp của nhân dân và sự hỗ trợ của cấp trên, năm 2015, xã đã đầu tư xây dựng, tu sửa các công trình phúc lợi của xã như trường THCS, Tiểu học A, trụ sở UBND xã, đường giao thông thôn, xóm, đường giao thông nội đồng với tổng kinh phí  hàng chục tỷ đồng, góp phần đưa bộ mặt nông thôn xã Hoàng Nam ngày càng khởi sắc./.
 
Bài và ảnh: Hoàng Tuấn


BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com