Hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp Nam Thành nâng cao chất lượng dịch vụ sản xuất nông nghiệp

08:08, 31/08/2015
Hợp tác xã (HTX) dịch vụ nông nghiệp Nam Thành là một trong 3 HTX hoạt động trên địa bàn xã Đồng Sơn (Nam Trực), được UBND xã giao quản lý 369,5ha đất nông nghiệp thuộc địa bàn 3 thôn: Bắc Sơn, Vân An và Nam Phong với trên 1.500 hộ xã viên. Với 4 dịch vụ bắt buộc và 5 dịch vụ thỏa thuận, những năm qua, HTX dịch vụ nông nghiệp Nam Thành đã thực hiện hiệu quả việc hỗ trợ xã viên HTX phát triển sản xuất, nâng cao giá trị thu nhập trên diện tích canh tác. 
 
Đồng chí Vũ Tuấn Khải, Chủ nhiệm HTX cho biết: Nhằm nâng cao chất lượng các hoạt động dịch vụ, hỗ trợ xã viên trong sản xuất nông nghiệp, Ban Quản trị HTX đã chủ động tranh thủ sự giúp đỡ, hỗ trợ của các cấp, các ngành, phối hợp với cán bộ của Phòng NN và PTNT, Trạm Khuyến nông để tổ chức các lớp tập huấn chuyên đề kỹ thuật sản xuất, thâm canh, phòng trừ sâu bệnh, sử dụng các chế phẩm sinh học, phân bón… cho xã viên trong HTX. Trên cơ sở đó, xã viên ứng dụng vào thực tế sản xuất, chăn nuôi góp phần tăng năng suất, chất lượng sản phẩm cây trồng, vật nuôi, giảm chi phí sản xuất, tăng giá trị thu nhập. Trong đó, HTX là đơn vị đi đầu trong việc áp dụng phương pháp sạ hàng với các loại giống có chất lượng cao như BC15, BT số 7…, tổ chức trình diễn phân bón chống rét cho mạ, sử dụng chế phẩm sinh học Agrootain. Trong sản xuất vụ xuân năm 2015, HTX đã tiến hành xây dựng 3 cánh đồng mẫu lớn với tổng diện tích 110ha, đồng thời liên kết với Cty mùa phát triển Thư Phú, Thường Tín (Hà Nội) để cung ứng giống BT số 7 kháng bạc lá. Trong hoạt động dịch vụ thủy nông, HTX đã từng bước hoàn thiện hệ thống kênh mương, cầu cống phục vụ sản xuất. Hằng năm, HTX kết hợp với các cơ sở xóm, đội phát động xã viên tập trung nạo vét kênh mương với tổng khối lượng đào đắp bình quân từ 20-25 nghìn m3 đất; xây bổ sung, nâng cấp 858 cống bi các loại. Ngoài ra, để đảm bảo tưới tiêu, HTX còn xây đúc 5 cụm cống đầu kênh, củng cố hệ thống cống 2 bên đường trục tỉnh lộ 490C nhằm đảm bảo tưới tiêu thường xuyên. Năm 2012, được sự giúp đỡ của Cty TNHH một thành viên KTCTTL Nam Ninh, HTX đã tổ chức khảo sát và thi công trạm bơm Đồng Bể, đảm bảo giải quyết triệt để, chủ động cho việc tưới tiêu khu vực Bể Đông, Bể Dương Độ. 
Xã viên HTXDVNN Nam Thành, xã Đồng Sơn (Nam Trực) phun thuốc phòng trừ sâu bệnh đợt cuối cho lúa mùa.
Xã viên HTXDVNN Nam Thành, xã Đồng Sơn (Nam Trực) phun thuốc phòng trừ sâu bệnh đợt cuối cho lúa mùa.
Là địa phương có tập quán thâm canh nhiều loại giống lúa khác nhau nên sâu bệnh dễ phát sinh. Để thay đổi tập quán này, từ năm 2014 đến nay, HTX đã tham mưu với Đảng ủy, UBND xã tập trung hướng dẫn, tuyên truyền cho xã viên cấy gọn vùng, cùng giống, cùng trà, đảm bảo cho cây lúa sinh trưởng. Cùng với đó, HTX thực hiện tốt dịch vụ bảo vệ thực vật, cử cán bộ thường xuyên kiểm tra theo dõi đồng ruộng để đưa ra dự tính, dự báo kịp thời. Vì vậy, trong 2 năm trở lại đây, không có dịch hại lớn xảy ra, góp phần quan trọng vào việc nâng cao năng suất, chất lượng cây trồng, nâng cao thu nhập cho hộ xã viên. Bên cạnh đó, HTX đã thường xuyên chú trọng cung cấp các loại vật tư nông nghiệp, đảm bảo chất lượng và giá cả hợp lý. Với phương thức trả chậm theo thỏa thuận, mỗi vụ, HTX tổ chức cung ứng hàng chục tấn phân bón các loại, thóc giống, thuốc bảo vệ thực vật… Hiện nay, HTX đang từng bước mở rộng mạng lưới hoạt động xuống tận xóm, đội nhằm giúp những hộ khó khăn có đủ vật tư sản xuất. Một trong những hoạt động dịch vụ nổi bật của HTX là đã tổ chức thu hoạch và bao tiêu sản phẩm cho xã viên. Để thực hiện dịch vụ này, HTX giao cho các đội trưởng sản xuất thực hiện hợp đồng gặt máy với các chủ máy gặt đập đảm bảo một mối, một giá, cạnh trạnh lành mạnh nhằm tạo điều kiện thu hoạch nhanh gọn nhất, tránh thất thu sau thu hoạch do thời tiết bất thuận. Trong hoạt động bao tiêu sản phẩm, bắt đầu từ vụ xuân năm 2014 đến nay, HTX ký hợp đồng liên kết tiêu thụ sản phẩm cho các hộ xã viên với Cty Giống cây trồng và con nuôi Ninh Bình và Tổng Cty Lương thực miền Bắc. Năm 2014, sản lượng thu mua đạt trên 251 tấn. Giá thu mua tại đầu bờ cao hơn thị trường ở thời điểm thu mua từ 5-10% đã tạo sự tin tưởng cho xã viên. Vụ mùa năm 2015, HTX tiếp tục ký hợp đồng bao tiêu sản phẩm với Tổng Cty Lương thực miền Bắc với diện tích bao tiêu 50ha giống BC15, 60ha giống BT số 7 kháng bạc lá; dự kiến sản lượng tiêu thụ trên 580 tấn. 
 
Từ hiệu quả của các hoạt động dịch vụ này, HTX dịch vụ nông nghiệp Nam Thành đã trở thành “bà đỡ” cho các hộ xã viên trong sản xuất nông nghiệp, hỗ trợ tích cực cho các hộ nông dân phát triển sản xuất, đảm bảo chăn nuôi an toàn, không để xảy ra dịch bệnh. Bình quân hằng năm doanh thu của HTX luôn ổn định ở mức 1,2-1,4 tỷ đồng, từ đó HTX có điều kiện đầu tư máy móc, mở rộng các dịch vụ phục vụ sản xuất của các hộ xã viên./.
 
Bài và ảnh: Thanh Tuấn


BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com