Quỹ tín dụng nhân dân Xuân Tiến tạo nguồn lực cho phát triển ngành nghề địa phương

09:07, 21/07/2015

Anh Lương Văn Duẩn ở xóm 8, xã Xuân Tiến (Xuân Trường) cho biết: Những năm gần đây, sản xuất, kinh doanh của gia đình anh cũng như nhiều hộ trong làng nghề cơ khí Xuân Tiến gặp không ít khó khăn do ảnh hưởng của suy thoái kinh tế. Trước tình hình trên, được Quỹ tín dụng nhân dân (TDND) Xuân Tiến hỗ trợ, cho vay 700 triệu đồng, cộng với nguồn vốn của gia đình, anh đã quyết tâm đầu tư mở rộng nhà xưởng, trang bị thêm các loại máy tiện, máy hàn, máy khoan, máy cắt, máy đột dập và các loại sắt thép để sản xuất các sản phẩm máy tuốt lúa và máy trộn đảo bê tông. Nhờ mạnh dạn đầu tư đúng hướng nên xưởng sản xuất của anh Duẩn không ngừng phát triển. Mỗi năm sản xuất được 800-900 máy tuốt lúa, máy trộn đảo bê tông các loại, cung cấp cho thị trường các tỉnh, thành phố: Hải Phòng, Hà Nội, Quảng Ninh, Thanh Hóa, Nghệ An và các nước Trung Quốc, Lào, Căm-pu-chia. Có thị trường ổn định, xưởng sản xuất của gia đình anh Duẩn đã tạo việc làm thường xuyên cho 20 lao động ở địa phương với mức thu nhập từ 5,5-7,5 triệu đồng/người/tháng… Không chỉ có gia đình anh Duẩn mà nhiều hộ làm nghề cơ khí khác ở xã Xuân Tiến đều được Quỹ TDND Xuân Tiến hỗ trợ kịp thời khi gặp khó khăn về nguồn vốn đầu tư phát triển sản xuất, kinh doanh. Hộ ông Lương Quy Đỉnh ở xóm 8 được Quỹ cho vay 750 triệu đồng đầu tư mở rộng xưởng sản xuất các loại máy phục vụ ngành xây dựng, tạo việc làm thường xuyên cho 50 lao động, với mức thu nhập bình quân 6 triệu đồng/người/tháng. Được Quỹ TDND Xuân Tiến “tiếp sức” cho vay 800 triệu đồng, hộ ông Mai Viết Bình ở xóm 8 đã đầu tư mở cửa hàng kinh doanh các loại sắt, thép làm nguyên liệu phục vụ phát triển ngành cơ khí ở địa phương… Đến nay cửa hàng kinh doanh khá hiệu quả, trở thành địa chỉ tin cậy cung cấp nguyên liệu cho nhiều cơ sở, hộ gia đình sản xuất các loại máy cơ khí của xã. Làm ăn hiệu quả, cửa hàng của ông Bình đã tạo việc làm và thu nhập ổn định cho hàng chục lao động.

Người dân đến giao dịch tại Quỹ tín dụng nhân dân Xuân Tiến.
Người dân đến giao dịch tại Quỹ tín dụng nhân dân Xuân Tiến.

Theo đánh giá của các thành viên Quỹ TDND Xuân Tiến thì việc vay vốn đầu tư phát triển sản xuất, kinh doanh tại quỹ khá thuận lợi, quá trình hoàn thiện hồ sơ vay vốn đơn giản, thời gian giải ngân nhanh gọn và đáp ứng cơ bản nhu cầu vay vốn của người dân địa phương. Trao đổi với đồng chí Lê Tuấn Nghĩa, Giám đốc Quỹ TDND Xuân Tiến, chúng tôi được biết: Hoạt động tại địa bàn các xã: Xuân Tiến, Xuân Kiên, Xuân Hòa và Thị trấn Xuân Trường, những năm qua Quỹ TDND Xuân Tiến (Xuân Trường) đã tập trung đổi mới phương thức cho vay, chủ động phân công cán bộ tiếp nhận thông tin khách hàng, đồng thời xuống cơ sở tiếp cận trực tiếp với các hộ gia đình, cơ sở sản xuất, kinh doanh, các hộ tiểu thương và các chủ trang trại, gia trại... để thẩm định tính khả thi của dự án, xem xét và đánh giá mục đích sử dụng vốn vay của khách hàng. Chủ động tư vấn, cung cấp thông tin liên quan để khách hàng lựa chọn phương án sản xuất, kinh doanh hiệu quả nhất. Trên cơ sở đó, đánh giá, phân tích các đề án, phương án sản xuất, kinh doanh, mô hình và kế hoạch đầu tư…, từ đó xác định mức cho vay và thời điểm giải ngân thích hợp. Đối với khách hàng là các doanh nghiệp, Quỹ còn chú trọng phân tích các báo cáo tài chính, xác định giá trị tài sản bảo đảm và tập trung xem xét tính pháp lý của hồ sơ vay vốn. Mặt khác, Quỹ luôn coi trọng công tác kiểm tra, phát hiện sớm và xử lý dứt điểm những món vay có khả năng phát sinh thành nợ xấu. Do đó đến thời điểm hiện nay, Quỹ không có nợ xấu, luôn duy trì tốt các chỉ tiêu an toàn về vốn, quỹ theo quy định. Ngoài ra, để luôn đáp ứng các yêu cầu của khách hàng, nhất là nhu cầu rút tiền gửi trước hạn, Quỹ đã chủ động xây dựng kế hoạch chi trả tiền gửi, số lượng khách hàng, số tiền rút hằng tháng để dự trữ tiền mặt tại quỹ… sẵn sàng chi trả khi khách hàng có nhu cầu. Do vậy uy tín của Quỹ ngày càng được nâng cao, từng bước khẳng định vai trò trong việc “tiếp sức” cho nhu cầu sản xuất, kinh doanh của người dân địa phương. Nhờ đó hết năm 2014, Quỹ TDND Xuân Tiến đã có tổng nguồn vốn hoạt động đạt gần 105 tỷ đồng, tăng gần 5 tỷ đồng so với năm 2013. Tính đến hết tháng 6-2015, tổng nguồn vốn hoạt động của quỹ đạt hơn 114 tỷ 278 triệu đồng, tăng 6 tỷ 798 triệu đồng so với cùng kỳ năm 2014 và tăng 9 tỷ 479 triệu đồng so với đầu năm, đạt 102% so với kế hoạch năm. Trong đó, tổng dư nợ cho vay đạt gần 102 tỷ đồng, tăng 9 tỷ 322 triệu đồng so với cùng kỳ năm 2014 và tăng 8 tỷ 145 triệu đồng so với đầu năm. Hiện tại, Quỹ đang có 1.365 thành viên, trong đó thành viên có dư nợ cao nhất là 850 triệu đồng; số thành viên có dư nợ từ 500 triệu đồng trở lên chiếm 35% tổng số thành viên. Theo đánh giá của Ban giám đốc Quỹ, hiện hầu hết các hộ làm nghề của các xã, thị trấn mà Quỹ được phép hoạt động đều được Quỹ hỗ trợ cho vay vốn đầu tư phát triển sản xuất, đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội của các địa phương, được các cấp ủy Đảng, chính quyền và người dân ghi nhận và đánh giá cao.

Không chỉ làm tốt công tác cho vay vốn, Quỹ TDND Xuân Tiến còn thực hiện tốt việc huy động tiền gửi, tạo nguồn tại chỗ để cho vay. Để làm tốt công tác huy động vốn, Quỹ thường xuyên thông báo rộng rãi mức lãi suất huy động tiền gửi đến cán bộ, đảng viên và nhân dân thông qua các hội nghị của xã, thị trấn, các HTX; thông qua Đài truyền thanh huyện và hệ thống đài truyền thanh các xã, thị trấn… để người dân có nhu cầu gửi tiền biết và lựa chọn gửi tiền tại Quỹ. Đồng thời chuẩn bị đầy đủ nguồn tiền mặt tại Quỹ để kịp thời thanh toán đầy đủ tiền gốc, tiền lãi khi khách hàng có nhu cầu, tạo lập uy tín với khách hàng gửi. Mặt khác, Quỹ còn thường xuyên nắm bắt mức lãi suất huy động vốn của các tổ chức tín dụng trên địa bàn để áp dụng các mức lãi suất phù hợp cho từng kỳ hạn, theo đúng quy định của NHNN, đồng thời chỉ đạo các bộ phận chuyên môn tạo điều kiện tốt nhất đối với khách hàng gửi tiền. Từ đầu năm đến nay Quỹ đã thu hút được 649 lượt người gửi tiền với tổng số tiền gửi đạt 73 tỷ 852 triệu đồng, tăng 8 tỷ 533 triệu đồng so với cùng kỳ năm 2014, tăng 15 tỷ 129 triệu đồng so với đầu năm và đạt 113% so với kế hoạch. Việc huy động tiền gửi tăng dần đã từng bước giúp Quỹ chủ động được nguồn vốn cho vay, tiếp tục đa dạng hóa các hình thức cho vay, đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu của khách hàng và các thành viên của Quỹ.

Thời gian tới, Quỹ TDND Xuân Tiến tiếp tục bám sát sự chỉ đạo của NHNN và Ngân hàng HTX Việt Nam, chủ động nắm bắt diễn biến thị trường, tình hình sản xuất, kinh doanh của các địa phương để điều chỉnh hoạt động tín dụng bảo đảm phù hợp với khả năng quản lý và nguồn vốn huy động của đơn vị. Đẩy mạnh hoạt động huy động vốn, kiểm soát tăng trưởng tín dụng, tăng cường và nâng cao chất lượng tín dụng. Chú trọng công tác kiểm tra, giám sát việc cho vay, công tác huy động vốn, bảo đảm Quỹ hoạt động an toàn, bền vững, góp phần thực hiện mục tiêu giảm nghèo và làm tốt công tác tương trợ các thành viên tiếp tục vươn lên trong cuộc sống./.

Bài và ảnh: Phạm Văn Đại



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com