Phát triển mô hình hợp tác xã cựu chiến binh

06:07, 18/07/2015

Trang trại của anh Triệu Đình Hợi - thành viên của HTX CCB Vạn Xuân Trường, xã Hiển Khánh (Vụ Bản) được xây dựng từ năm 2010. Khi tham gia vào HTX, anh đã được học hỏi kinh nghiệm, trao đổi thông tin kỹ thuật chăn nuôi để cùng các hộ gia đình thành viên của HTX phát triển kinh tế. Trước khi đến với mô hình trang trại chăn nuôi, anh Hợi đã từng làm công nhân cho một trang trại nuôi gà. Nhận thấy nhiều diện tích đất tại quê hương trồng lúa kém hiệu quả nên anh mạnh dạn suy nghĩ tính toán nhằm chuyển đổi mô hình phát triển kinh tế. Anh đã đầu tư công sức và tìm tòi, học hỏi các mô hình VAC vận dụng vào xây dựng trang trại của gia đình. Năm 2010, khi UBND xã có chủ trương xây dựng mô hình cánh đồng mẫu lớn và triển khai quy hoạch sản xuất nông nghiệp theo chương trình xây dựng NTM, anh đã thỏa thuận với các hộ có đất trồng lúa kém hiệu quả dồn đổi được 2ha. Nhờ có quỹ đất tập trung, anh đã vay của Ngân hàng CSXH huyện Vụ Bản với số tiền 100 triệu đồng và Ngân hàng NN và PTNT hơn 1 tỷ đồng để tổ chức sản xuất theo phương thức hiện đại, đầu tư xây dựng mô hình trang trại tổng hợp, tập trung vào chăn nuôi gà. Với mô hình chăn nuôi khép kín và tự động, trang trại của anh được gắn hệ thống máy lạnh, các thiết bị điều chỉnh nhiệt độ luôn đảm bảo nhiệt độ ổn định cho đàn gà. Nhờ đầu tư chăm sóc đúng quy trình, kỹ thuật nên hầu như lứa gà nào của gia đình anh cũng đạt và vượt chỉ tiêu tăng trọng bình quân, đến nay trang trại của anh có hàng nghìn con. Anh tâm sự: Để có được thành công bước đầu đó là do sự nỗ lực học hỏi của bản thân và sự giúp đỡ của HTX CCB Vạn Xuân Trường đã giúp tôi tìm được đầu mối bao tiêu sản phẩm, nhất là các đơn vị có nhu cầu mua nhiều nguồn hàng lớn và đảm bảo được số lượng tiêu thụ. Bên cạnh việc hỗ trợ tìm đầu ra cho sản phẩm, các thành viên trong HTX còn có cơ hội giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm giúp nhau ổn định sản xuất và phát triển kinh tế. Nhờ có thị trường tiêu thụ sản phẩm ổn định, anh Hợi còn đầu tư xây dựng thêm chuồng trại chăn nuôi lợn, kết hợp với thả cá và trồng cây cảnh, cây ăn quả, đem lại cho gia đình anh nguồn thu nhập đáng kể, tạo việc làm thường xuyên cho 4 lao động chính và các lao động thời vụ với mức lương từ 3-3,5 triệu đồng/người/tháng.

Cán bộ Hội CCB tỉnh tham quan mô hình trang trại của anh Triệu Đình Hợi, thành viên HTX CCB Vạn Xuân Trường, xã Hiển Khánh (Vụ Bản).
Cán bộ Hội CCB tỉnh tham quan mô hình trang trại của anh Triệu Đình Hợi, thành viên HTX CCB Vạn Xuân Trường, xã Hiển Khánh (Vụ Bản).

Được sự quan tâm của các cấp ủy Đảng, chính quyền, HTX CCB Vạn Xuân Trường được thành lập từ tháng 11-2014 với 21 thành viên là hội viên CCB, chủ các hộ gia trại, trang trại chăn nuôi, nuôi trồng thủy sản trên địa bàn xã với số vốn điều lệ ban đầu 150 triệu đồng. Từ khi chuyển đổi mô hình, hoạt động sản xuất, kinh doanh của HTX đạt kết quả cao, thu nhập của xã viên và người lao động ổn định. Trong 6 tháng đầu năm 2015, HTX đã mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm ở nhiều tỉnh, thành phố. Đến nay, HTX CCB Vạn Xuân Trường đã thu hút được 31 hội viên CCB trực tiếp tham gia sản xuất và giải quyết việc làm cho 150 lao động địa phương. Với diện tích nuôi trồng thủy, hải sản của HTX CCB đạt 150 mẫu có thể đảm bảo đầy đủ nguồn hàng cung cấp cho các hợp đồng đã được ký kết. Trong đó với 50 mẫu là diện tích trang trại chăn nuôi gia súc, gia cầm, thủy sản; 100 mẫu trồng lúa, trong 6 tháng đầu năm 2015, đàn lợn của HTX đạt trên 300 con, ước tính gần 30 tấn. Về hoạt động dịch vụ, cung ứng vật tư nông nghiệp, HTX đã chủ động liên kết, hợp đồng với các Cty CP công nông nghiệp Tiến Nông (Thanh Hóa), Cty CP đầu tư phát triển nông lâm nghiệp Lộc Xuân (Hà Nội), Cty TNHH nông nghiệp HTC (Nam Định), trại gà giống Lương Huệ (Hải Phòng), Cty giống Ninh Bình… để cung ứng thức ăn chăn nuôi, phân bón các loại. 6 tháng qua, HTX CCB đã cung ứng 90 tấn phân bón, 5 tấn lúa giống hạt tròn, 21 tấn cám tổng hợp, 15 tấn ngô nghiền… cho các chủ trang trại và bà con nhân dân trong vùng. Nhờ đó, các hội viên phát triển được trang trại và làm ăn có hiệu quả, doanh số trong 6 tháng đầu năm 2015 của HTX CCB Vạn Xuân Trường đạt trên 1 tỷ đồng.

Trong thời gian tới, nhằm nâng cao hiệu quả sản xuất, đời sống thu nhập cho hội viên và người lao động, xây dựng thương hiệu, uy tín của HTX CCB trên thị trường tạo thuận lợi cho sản phẩm khi tiêu thụ, HTX CCB tiếp tục phối hợp với các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh, tạo thêm nhiều việc làm cho lao động địa phương tham gia sản xuất trực tiếp, giúp người nông dân mở rộng diện tích cung cấp sản phẩm cho HTX. HTX CCB Vạn Xuân Trường đi vào hoạt động và làm ăn có hiệu quả, đứng vững trên thị trường đã mở ra một cơ hội mới cho các CCB hỗ trợ, giúp đỡ nhau phát triển kinh tế, nâng cao chất lượng cuộc sống. Đây là một mô hình có hiệu quả cần được nhân rộng trên địa bàn toàn tỉnh./.

Bài và ảnh: Văn Huỳnh



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com