Những năm qua, tranh thủ các nguồn đầu tư của Trung ương, của tỉnh, Thành phố Nam Định đã không ngừng hoàn thiện hệ thống cơ sở hạ tầng giao thông, tạo thuận tiện cho việc lưu thông và vận chuyển hàng hóa, nguyên liệu cho các doanh nghiệp. Đồng thời, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp hoàn tất thủ tục đầu tư và đi vào sản xuất, kinh doanh trên địa bàn. Tăng cường hỗ trợ các doanh nghiệp đẩy mạnh công tác xúc tiến thương mại, quảng bá thương hiệu để tiếp cận trực tiếp với các thị trường xuất khẩu. Tận dụng tối đa các cơ chế chính sách hỗ trợ của Trung ương, tỉnh và thành phố, các doanh nghiệp Thành Nam đã chủ động phát huy nội lực, đầu tư công nghệ sản xuất hiện đại, phát triển sản xuất các sản phẩm có tính cạnh tranh cao để vươn lên chiếm lĩnh thị trường. Hiện Thành phố Nam Định có tổng số 2.025 doanh nghiệp dân doanh thuộc 24 nhóm ngành đang hoạt động, trong đó có 1.813 doanh nghiệp thuộc thành phần kinh tế hỗn hợp ngoài quốc doanh (chiếm 89,53%), 197 doanh nghiệp thuộc thành phần kinh tế tư nhân (chiếm 9,7%), 15 doanh nghiệp thuộc thành phần kinh tế tập thể (loại hình HTX) (chiếm 0,74%). Chào mừng kỷ niệm 61 năm Ngày Giải phóng thành phố (1-7-1954) và Đại hội Đảng bộ Thành phố Nam Định nhiệm kỳ 2015-2020, từ đầu năm 2015, các doanh nghiệp thành phố đã phát động nhiều phong trào thi đua trong sản xuất, kinh doanh.
Sản xuất tại Cty TNHH Thắng Lợi, CCN An Xá (TP Nam Định). |
Là ngành công nghiệp chủ lực, chiếm tỷ trọng trên 44%, nhiều doanh nghiệp dệt may của thành phố như các Cty: CP May Nam Hà, CP May Sông Hồng, CP Dệt may Sơn Nam… ngay từ đầu năm 2015 đã triển khai các phong trào thi đua: “luyện tay nghề, thi thợ giỏi”, “lao động giỏi, lao động sáng tạo”, “phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật”… Để “tận mục sở thị” không khí thi đua đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh, chúng tôi đến Cty CP May Nam Hà. Các phong trào thi đua là hoạt động truyền thống, được Cty tổ chức định kỳ ngay từ đầu năm nhằm phát huy tính tự chủ, lòng yêu nghề, góp phần nâng cao kỹ năng nghề nghiệp, tiến tới nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp. Anh Dương Văn Khang, nhân viên Phòng Kỹ thuật Cty cho biết: “Hằng tháng, hằng quý, Công đoàn Cty đều tổ chức sơ kết, tổng kết các phong trào thi đua đã phát động để bình bầu, lập danh sách đề nghị Ban giám đốc khen thưởng cho các cá nhân, tập thể có thành tích xuất sắc. Những cá nhân, tập thể trong năm nhiều lần được khen thưởng thì lũy kế đến cuối năm sẽ hưởng mức tiền thưởng cao tương ứng nên tập thể cán bộ, công nhân Cty rất hào hứng tham gia các phong trào thi đua”. Các phong trào thi đua không chỉ góp phần quan trọng trong việc nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh, nâng cao năng suất lao động của Cty mà còn nâng cao thu nhập cho người lao động. Đó là động lực để ngay từ những tháng đầu năm toàn bộ cán bộ, công nhân của Cty nỗ lực thi đua hoàn thành các mục tiêu sản xuất, kinh doanh năm 2015 như: đạt giá trị sản xuất trên 100 tỷ đồng, tốc độ tăng trưởng đạt trên 20% so với năm trước. Không chỉ ở doanh nghiệp ngành dệt may, phong trào thi đua đã được triển khai sâu rộng tại nhiều doanh nghiệp thuộc các ngành khác như: cơ khí, chế biến thuốc và hóa dược, chế biến lương thực, thực phẩm… Tại Cty CP Bia Hà Nội - Nam Định, các phong trào thi đua: “Phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật”, “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”, “Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”… được triển khai liên tục trong nhiều năm liền đã thực sự trở thành động lực quan trọng, góp phần hoàn thành vượt mức chỉ tiêu sản xuất, kinh doanh hằng năm của Cty. Đơn cử như phong trào thi đua “Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí” đã tiết kiệm được 22,7% nguyên liệu đốt (than đá), giảm 6,2% lượng điện năng tiêu thụ, 2,7% lượng nước tiêu hao… trong quá trình sản xuất, góp phần đưa tổng doanh thu của Cty đạt trên 57,6 tỷ đồng, vượt 7,6% kế hoạch và tăng 15,6% so với cùng kỳ. Phát huy kết quả đã đạt được, ngay từ đầu năm 2015, Cty đã phát động phong trào thi đua lao động giỏi để thực hiện thắng lợi mục tiêu: tốc độ tăng trưởng đạt từ 10-20% so với năm 2014; sản lượng bia các loại đạt từ 4,8-5 triệu lít, thực phẩm đạt từ 720-750 tấn, nâng mức bình quân thu nhập của người lao động đạt từ 4,3 triệu đồng/người/tháng trở lên. Bên cạnh các doanh nghiệp nêu trên, các doanh nghiệp đang đầu tư phát triển sản xuất trong CCN An Xá cũng nỗ lực phát động, thực hiện các phong trào thi đua, thiết thực lập thành tích chào mừng kỷ niệm 61 năm Ngày Giải phóng Thành phố Nam Định. Hiện nay, trong số 62 doanh nghiệp đầu tư phát triển sản xuất, kinh doanh tại CCN An Xá có nhiều doanh nghiệp đã khẳng định được uy tín và thương hiệu trên thị trường như các Cty: CP May Nam Tiệp, TNHH Thắng Lợi, TNHH Thương mại VIC, TNHH Đức Hiếu, TNHH Đầu tư và Dịch vụ Phúc Thanh, TNHH Thương mại Phúc Thái… 6 tháng đầu năm 2015, tổng doanh thu của các doanh nghiệp trong CCN An Xá đạt gần 879 tỷ đồng, cao hơn cùng kỳ năm 2014 gần 80 tỷ đồng; nộp ngân sách Nhà nước trên 7,6 tỷ đồng… Sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị và cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân đã góp phần quan trọng đưa tốc độ tăng trưởng giá trị sản xuất công nghiệp 6 tháng đầu năm 2015 của thành phố ước đạt 3.217 tỷ đồng (giá cố định 2010), tăng 12,21%; giá trị xuất khẩu đạt 8,20 triệu USD, tăng 8,76%... so với cùng kỳ.
Cùng với việc triển khai thực hiện có hiệu quả các phong trào thi đua đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh, nhiều doanh nghiệp đã nỗ lực hoàn thành các công trình mới, sản phẩm mới để chào mừng kỷ niệm 61 năm Ngày Giải phóng thành phố. Tiêu biểu như: Cty CP May Sông Hồng vừa tổ chức động thổ dự án khu sản xuất Sông Hồng Nghĩa Hưng tại xã Nghĩa Thái (Nghĩa Hưng) với tổng mức đầu tư 350 tỷ đồng; Cty CP Năng lượng Thanh Thủy Xanh (KCN Hòa Xá) đã hoàn thành dây chuyền sản xuất bóng đèn chiếu sáng tiết kiệm điện… Phong trào thi đua đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh, lập thành tích cao nhất chào mừng kỷ niệm 61 năm Ngày Giải phóng thành phố là động lực quan trọng, góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ phát triển sản xuất CN-TTCN toàn tỉnh với kết quả: Chỉ số sản xuất công nghiệp 6 tháng đầu năm ước tăng 9% so với cùng kỳ; giá trị sản xuất công nghiệp (giá so sánh 1994) ước đạt 8.492 tỷ đồng, tăng 20,8% so với cùng kỳ; có 22/30 sản phẩm chủ yếu tăng so với cùng kỳ, giá trị hàng xuất khẩu ước đạt 214 triệu USD, đạt 51% kế hoạch và tăng 38% so với cùng kỳ./.
Bài và ảnh: Thành Trung