Tiết kiệm tài nguyên trong sản xuất và tiêu dùng

07:06, 11/06/2015

Ngày 5-6 hằng năm là Ngày Môi trường thế giới, một sự kiện môi trường quốc tế thường niên, quan trọng, được Việt Nam hưởng ứng từ năm 1982 và đã trở thành hoạt động rộng khắp trên cả nước, góp phần nâng cao nhận thức cộng đồng về công tác BVMT, phát triển bền vững, ứng phó với biến đổi khí hậu. Chủ đề Ngày Môi trường thế giới năm 2015 là “Cùng nhau tiêu dùng có trách nhiệm - Vì một Trái đất bền vững” nhằm kêu gọi mỗi người, mỗi quốc gia, vùng lãnh thổ hãy bảo vệ trái đất bằng những hành động thiết thực trong sản xuất và tiêu dùng.

Thu gom rác thải, làm vệ sinh môi trường trong chiến dịch ra quân hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới năm 2015 tại huyện Trực Ninh.
Thu gom rác thải, làm vệ sinh môi trường trong chiến dịch ra quân hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới năm 2015 tại huyện Trực Ninh.

Tại tỉnh ta, việc thực hiện các hành động thiết thực hướng đến BVMT trong sản xuất và tiêu dùng đã được các ngành chức năng trong tỉnh ta tập trung quản lý, hướng dẫn người dân từ nhiều năm nay. Đến nay, các đơn vị sản xuất, kinh doanh đã chú ý sử dụng tiết kiệm các nguồn tài nguyên quan trọng như: nước, năng lượng, lương thực trong quá trình sản xuất và tiêu dùng. Trong sản xuất công nghiệp, nhất là những nhà máy sử dụng lượng nước lớn, đã áp dụng các biện pháp sản xuất sạch hơn, trong đó có chương trình kiểm soát lượng nước cung cấp tại nguồn trong quá trình sản xuất, vừa tiết kiệm được lượng nước sạch cung cấp đầu vào (nghĩa là tiết kiệm được chi phí) vừa giảm thiểu được lượng nước thải ra gây ô nhiễm. Việc xử lý nước thải đạt tiêu chuẩn và tái sử dụng lượng nước này vào các khâu dịch vụ khác đã giảm được lượng nước cấp và giảm bớt phí BVMT đối với nước thải công nghiệp. Trong sản xuất nông nghiệp, nhiều vùng sản xuất đã áp dụng quy chuẩn sản xuất sạch hơn VietGAP với các phương pháp tưới phun, tưới dạng màn sương vừa tiết kiệm nước, vừa hiệu quả cho cây trồng. Không làm ô nhiễm nguồn nước sông; không dùng phân tươi, nước thải ô nhiễm để bón tưới rau xanh, hạn chế sử dụng phân hóa học và thuốc bảo vệ thực vật trong sản xuất nông nghiệp. Là một trong những ngành tiêu thụ năng lượng lớn, từ nhiều năm nay ngành GTVT đã chủ động nâng cao hiệu quả sử dụng năng lượng trong công tác quy hoạch phát triển hệ thống đường giao thông, thực hiện các giải pháp giảm ùn tắc giao thông đô thị. Sở GTVT còn khuyến khích tổ chức, cá nhân khai thác vận tải ưu tiên rút ngắn cự ly vận chuyển, nâng cao hệ số lợi dụng trọng tải, hệ số lợi dụng quãng đường; kết hợp các phương thức vận tải để nâng cao hiệu quả sử dụng năng lượng trong hoạt động vận tải. Đồng thời, thúc đẩy việc sử dụng xăng sinh học E5; phổ biến kỹ năng lái xe tiết kiệm nhiên liệu giảm phát thải và đẩy mạnh sử dụng hợp lý năng lượng mới, năng lượng tái tạo... Sở tập trung quản lý chặt số lượng phương tiện vận tải, bảo đảm chế độ bảo dưỡng phương tiện được thực hiện, phương tiện đưa vào khai thác phải còn niên hạn sử dụng. Nhận thấy việc sử dụng năng lượng cho các mục đích thương mại và sinh hoạt chỉ đứng thứ hai sau ngành GTVT nên tỉnh ta đã tập trung thay đổi mô hình tiêu thụ năng lượng trong nhóm cơ sở, doanh nghiệp sản xuất hàng hóa và dịch vụ. Trong đó, các ngành TN và MT, Công thương đã đẩy mạnh các chương trình hỗ trợ doanh nghiệp sản xuất sạch hơn, kiểm toán năng lượng... góp phần giúp các doanh nghiệp sử dụng hiệu quả, tiết kiệm năng lượng trong vận hành máy móc, thiết bị sản xuất. Việc sử dụng tiết kiệm nguồn tài nguyên còn được các doanh nghiệp, cơ sở chế biến lương thực, thực phẩm quan tâm thực hiện, từng bước giảm tối đa nguồn nguyên liệu dư thừa trong chế biến, hạ giá thành sản phẩm khi cung cấp đến người tiêu dùng. Người tiêu dùng trên địa bàn các huyện, thành phố đã ngày càng chủ động trong việc tiêu dùng tiết kiệm các nguồn tài nguyên quan trọng (nước, năng lượng, lương thực).

Thực hiện chỉ đạo của Bộ TN và MT và UBND tỉnh về việc tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới năm 2015, bên cạnh sự tích cực đẩy mạnh các chương trình, biện pháp đã đạt được, tỉnh ta đã hướng đến nội dung thiết thực với thực trạng tăng trưởng kinh tế của địa phương để toàn dân sản xuất và tiêu dùng theo hướng bền vững. Tập trung khắc phục tình trạng công nghệ sản xuất công nghiệp lạc hậu làm mức tiêu hao nhiều nguyên liệu, năng lượng, kéo theo tỷ suất phát thải ô nhiễm cao. Bên cạnh đó, giảm tình trạng gia tăng nhu cầu tiêu dùng và thói quen, tập quán tiêu dùng chưa khoa học, lãng phí nguyên, nhiên liệu khiến tài nguyên bị khai thác và môi trường bị ô nhiễm, gây mất cân bằng sinh thái. Vận động các cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ đầu tư phát triển một số ngành kinh tế xanh như: trồng rau, quả sạch, sản xuất, chăn nuôi, chế biến lương thực, thực phẩm đảm bảo sức khỏe và có lợi với môi trường, áp dụng các công nghệ sản xuất sạch hơn; hạn chế sử dụng nguồn nguyên, nhiên liệu có phát sinh khí thải gây hiệu ứng nhà kính, gây biến đổi khí hậu, gây ô nhiễm môi trường như than, xăng, dầu, túi ni-lông; tiết kiệm năng lượng, tài nguyên. Ngoài ra, các địa phương trên toàn tỉnh còn tổ chức các hoạt động cụ thể, thiết thực hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới như: ra quân làm vệ sinh môi trường, thu gom xử lý chất thải, rác thải; giải quyết những vấn đề môi trường bức xúc, tồn đọng trên địa bàn dân cư, cơ quan, đơn vị, trường học, cơ sở sản xuất, kinh doanh; khơi thông dòng chảy, nạo vét kênh mương, ao hồ và hệ thống thoát nước./.

Bài và ảnh: Thanh Thúy



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com