Giao Tiến phát triển sản xuất công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp

07:06, 11/06/2015

Thực hiện chủ trương phát triển sản xuất CN-TTCN thành ngành kinh tế mũi nhọn góp phần thúc đẩy kinh tế địa phương phát triển, những năm qua xã Giao Tiến đã thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ để thu hút đầu tư, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất có điều kiện mở rộng sản xuất, kinh doanh.

Ngay từ năm 2012, quỹ đất công của xã đã được quy hoạch gọn vùng để xây dựng các công trình phúc lợi, quy hoạch điểm công nghiệp tập trung với tổng diện tích trên 5ha. Điểm công nghiệp được quy hoạch sát tỉnh lộ 489, thuận lợi cho giao thương, phát triển sản xuất nên chỉ sau một thời gian ngắn đã thu hút 7 doanh nghiệp, cơ sở tham gia sản xuất, cơ bản được lấp đầy 100% diện tích. Cty TNHH Cơ khí Quyết Tiến ở xóm 5 (HTX Hùng Tiến) chuyên sản xuất các loại máy xây dựng (máy trộn bê tông), máy nông nghiệp (máy bơm nước, máy đánh bắt thủy hải sản), phục vụ thị trường trong nước. Cơ sở Huy Tới đầu tư trên 30 tỷ đồng xây dựng dây chuyền sản xuất gạch nung theo công nghệ lò Hoffman (Đức). Cty TNHH Dệt nhuộm Thiên Nam (Đài Loan) đầu tư trên 1 triệu USD xây dựng nhà máy dệt khăn xuất khẩu… Hiện nay, dây chuyền sản xuất gạch nung của cơ sở Huy Tới đã được nâng công suất lên trên 10 triệu viên/năm, tỷ lệ sản phẩm A-B đạt trên 90%, tạo việc làm cho trên 100 lao động địa phương với mức thu nhập bình quân trên 4 triệu đồng/người/tháng. Ông Nguyễn Văn Tới, chủ cơ sở cho biết: Để cung ứng đủ sản phẩm cho thị trường, từ đầu năm 2015 cơ sở duy trì sản xuất 3 ca/ngày. Để giảm bớt các công đoạn nặng nhọc và nâng cao năng suất lao động, cơ sở đã đầu tư 57 xe ba bánh nạp điện (trị giá 30 triệu đồng/xe) để chuyên chở gạch. Với công suất mỗi xe chở được từ 360-400 viên gạch/chuyến, sử dụng thuận tiện, an toàn, lượng điện năng tiêu thụ mỗi lần sạc khoảng 1kW/xe, hệ thống xe điện của cơ sở không chỉ góp phần nâng cao năng suất lao động mà còn làm tăng hiệu quả sản xuất, kinh doanh thêm từ 15-20%/năm. Cty TNHH Cơ khí Quyết Tiến được thành lập năm 2001, chuyên sản xuất các loại máy móc phục vụ các ngành chế biến nông sản và xây dựng như: máy trộn đảo bê tông cỡ lớn QT 151; QT 152; máy trộn đảo bê tông các loại (200 lít, 350 lít, 400 lít) và máy tuốt lúa (loại 1,8m; 2m và 2,2m). Sản phẩm máy trộn đảo bê tông mang thương hiệu Quyết Tiến của Cty sản xuất đã được Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ KH và CN) cấp chứng nhận nhãn hiệu sản phẩm hàng hóa. Với năng lực sản xuất trên 2.000 sản phẩm/năm, Cty đã phát triển được hệ thống đại lý phân phối tại gần 40 tỉnh, thành phố trong cả nước. Để mở rộng quy mô sản xuất, Cty đã đầu tư trên 39 tỷ đồng xây dựng và đưa vào hoạt động nhà máy sản xuất số 2, công suất trên 12,7 nghìn sản phẩm/năm vào đầu năm 2015, tạo việc làm cho gần 200 lao động với mức thu nhập bình quân từ 3,5 triệu đồng/người/tháng trở lên.

Sản xuất các sản phẩm gạch nung tại cơ sở Huy Tới, điểm công nghiệp xã Giao Tiến.
Sản xuất các sản phẩm gạch nung tại cơ sở Huy Tới, điểm công nghiệp xã Giao Tiến.

Bên cạnh việc quy hoạch điểm công nghiệp tập trung, các cơ sở, hộ sản xuất ở các thôn còn được xã tạo điều kiện về thủ tục hành chính, tín chấp với các tổ chức tín dụng để tiếp cận nguồn vốn vay phát triển sản xuất với tổng dư nợ xấp xỉ 122 tỷ đồng. Đồng thời, xã cũng tranh thủ nguồn kinh phí hỗ trợ từ các chương trình khuyến công, đề án dạy nghề cho lao động nông thôn để phối hợp với Trung tâm dạy nghề huyện, doanh nghiệp tổ chức dạy nghề cho lao động nông thôn với các nghề cơ bản như: may công nghiệp, cơ khí, mây tre đan… Nhờ đó, xã Giao Tiến đã phát triển sản xuất CN-TTCN theo hướng đa nghề, đa sản phẩm như: mộc gia dụng, xây dựng dân dụng, cơ khí, thêu tranh màu, chế biến lương thực - thực phẩm (làm miến dong, sản xuất bánh kẹo)… Toàn xã hiện có gần 20 xưởng mộc đang hoạt động, mỗi xưởng tạo việc làm và thu nhập ổn định cho 3-5 lao động với mức thu nhập bình quân từ 3,5 đến 6 triệu đồng/người/tháng. Trong đó có xưởng mộc của các ông: Vũ Văn Nhương, xóm 5 - Hùng Tiến; Lê Văn Chường, xóm 4 - Quyết Tiến… thường xuyên thu hút từ 7-10 lao động tham gia, lợi nhuận hằng năm đạt từ 200 triệu đồng trở lên. Ngoài mộc gia dụng, nghề xây dựng dân dụng cũng phát triển với gần 50 tổ, đội thợ (quy mô từ 7-15 lao động) trong đó nổi bật là đội thợ của các ông: Phạm Văn Việt, xóm 9 - Hùng Tiến; Vũ Văn Huy, xóm 6 - Hùng Tiến. Ngoài các đội thợ tư nhân, xã Giao Tiến còn có Cty TNHH Gia Lai ở xóm 5 - Hùng Tiến chuyên hoạt động trong lĩnh vực xây dựng dân dụng với đội ngũ kỹ thuật trên 50 người thường xuyên có từ 3-5 hợp đồng xây dựng công trình trong và ngoài huyện tạo việc làm cho hàng trăm lao động. Trên địa bàn xã còn có gần chục cơ sở may công nghiệp chuyên nhận gia công sản phẩm cho các Cty lớn, trong đó nổi bật là cơ sở của các ông: Vũ Huy Tới, xóm 3 - Quyết Thắng thu hút trên 150 lao động; Nguyễn Văn Dũng, xóm 8 - Quyết Thắng thường xuyên có trên 50 lao động. Bình quân thu nhập của lao động nghề may công nghiệp đạt từ 3 triệu đồng/người/tháng. Nghề thêu tranh vẫn được duy trì và phát triển, thu hút trên 60 lao động tham gia.  Đến nay, xã Giao Tiến đã phát triển được gần chục doanh nghiệp và khoảng 150 cơ sở sản xuất CN-TTCN tạo việc làm cho trên 2.500 lao động địa phương với mức thu nhập từ 2-5 triệu đồng/người/tháng.

Nhờ phát triển sản xuất CN-TTCN và ngành nghề nông thôn, cơ cấu kinh tế của xã Giao Tiến đã có sự chuyển biến tích cực: tỷ trọng thu nhập từ sản xuất nông nghiệp giảm xuống còn 21,2%; sản xuất công nghiệp -thương mại chiếm 78,8%, bình quân thu nhập đầu người của xã đến năm 2014 đã đạt 27,2 triệu đồng/người/năm, tăng 12,2 triệu đồng/người/năm so với 5 năm trước. Kinh tế phát triển đã góp phần quan trọng để xã Giao Tiến thực hiện và hoàn thành 17/19 tiêu chí xây dựng NTM (trong năm 2014) với tổng nguồn vốn đầu tư trên 64,6 tỷ đồng (trong đó ngân sách xã trên 12,1 tỷ đồng, nhân dân đóng góp trên 33,7 tỷ đồng, doanh nghiệp tài trợ 8,6 tỷ đồng). Thời gian tới, xã Giao Tiến tiếp tục tập trung thực hiện các biện pháp phát triển ngành nghề nông thôn theo hướng đa nghề, đa sản phẩm, phấn đấu đưa giá trị sản xuất CN-TTCN, dịch vụ đạt trên 80% trong cơ cấu kinh tế./.

Bài và ảnh: Thành Trung



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com