Điện lực Mỹ Lộc nâng cao chất lượng cung ứng điện

04:05, 09/05/2015

Điện lực Mỹ Lộc hiện đang quản lý, vận hành hệ thống điện gồm 87 trạm biến áp phân phối, hơn 800km đường dây hạ thế các loại, cung ứng điện đến gần 25 nghìn khách hàng ở 11 xã, thị trấn. Thực hiện chủ trương từng bước hiện đại hoá hệ thống điện bằng nhiều nguồn vốn khác nhau, những năm qua, Điện lực Mỹ Lộc đã không ngừng đầu tư, cải tạo hạ tầng kỹ thuật lưới điện đáp ứng nhu cầu điện năng cho phát triển kinh tế - xã hội và sinh hoạt của nhân dân, đặc biệt là các dịp lễ, tết, các sự kiện chính trị, văn hoá tổ chức trên địa bàn, không để xảy ra các vụ việc tiêu cực ảnh hưởng đến an ninh, trật tự do điện gây nên. Dự án cải tạo tối thiểu lưới điện hạ thế nông thôn thực hiện trong các năm từ 2010 đến 2012, đã tiếp nhận hệ thống điện từ các HTX về ngành Điện quản lý. Ngay sau khi hoàn thành việc tiếp nhận đã tập trung thay mới toàn bộ công tơ, hộp đựng công tơ đạt tiêu chuẩn kỹ thuật hiện hành, loại bỏ các tuyến dây cũ nát dễ gây mất an toàn, bổ sung cột điện tại các vị trí xung yếu qua các khu dân cư đông người. Tiếp đó, năm 2013 Điện lực Mỹ Lộc triển khai dự án phân phối hiệu quả giai đoạn một (DEP1) tại 3 xã Mỹ Trung, Mỹ Tân, Mỹ Hưng nhằm thay thế các dây dẫn điện hạ thế từ dây trần sang dây có vỏ bọc và cáp bọc vặn xoắn phù hợp với không gian làng quê thường xuyên có nhiều cây xanh va quệt vào lưới điện. Năm 2014 và những tháng đầu năm nay, dự án phân phối hiệu quả giai đoạn hai (DEP2) tiếp tục được thực hiện ở 8 xã, thị trấn còn lại cũng với hạng mục thay dây trần bằng dây bọc an toàn cho người sử dụng điện cũng như thiết bị điện. Như vậy, sau khi hoàn thành 3 dự án này với tổng kinh phí hơn 80 tỷ đồng, hệ thống điện huyện Mỹ Lộc đã thay đổi hoàn toàn với 100% công tơ đạt chuẩn, 90% dây dẫn điện là dây có vỏ bọc, 70% cột điện kiên cố, có chiều cao phù hợp với mỗi xóm thôn, làng nghề, khu đô thị trên địa bàn.

Kiểm tra sơ đồ lưới điện huyện Mỹ Lộc trước khi tiến hành đại tu, sửa chữa lớn.
Kiểm tra sơ đồ lưới điện huyện Mỹ Lộc trước khi tiến hành đại tu, sửa chữa lớn.

Đồng chí Mai Thanh Hải, Giám đốc Điện lực Mỹ Lộc cho biết: Khi chưa cải tạo lưới điện, trung bình cứ 900 khách hàng mới có 1 trạm biến áp, bán kính cấp điện kéo dài đến hơn 2.000m dẫn đến chất lượng điện áp yếu; hiện nay với mật độ 320 khách hàng đã có một trạm biến áp, bán kính cấp điện rút xuống chỉ còn chưa đầy 700m nên chất lượng điện áp ổn định, cơ bản đáp ứng đủ nhu cầu của mọi đối tượng dùng điện. Ông Trần Văn Sáng, chủ cơ sở in ấn họa tiết quần áo ở xóm 8, xã Mỹ Thắng khẳng định: Sức đóng góp của nhân dân có hạn nên chỉ có bàn giao cho ngành Điện quản lý, người dân mới được hưởng hệ thống điện tốt như hôm nay. Mỹ Thắng là địa bàn có nhiều ngành nghề phát triển như may mặc, sản xuất chăn bông, đệm mút và cũng là địa phương tổ chức bàn giao hệ thống điện về ngành Điện quản lý muộn nhất tỉnh. Trước khi bàn giao, Mỹ Thắng chỉ có 5 trạm biến áp, nay đã có tới 10 trạm biến áp công suất lớn cung ứng điện đến gần 1.500 hộ dân với sản lượng điện tiêu thụ nhiều nhất huyện đạt mức hơn 600 nghìn kWh mỗi tháng. Ở xã Mỹ Tân, trong quá trình đầu tư, nâng cấp hệ thống điện phục vụ sinh hoạt, ngành Điện đã xây dựng thêm một số tuyến đường dây dẫn điện ra cánh đồng trồng hoa của thôn Hồng Hà, đến ao đầm nuôi trồng thuỷ sản ven sông Hồng, kịp thời đáp ứng nhu cầu điện để nhân dân canh tác, ứng dụng tiến bộ KHKT mới vào sản xuất, kinh doanh.   

Bên cạnh việc đầu tư, mở rộng hệ thống điện phục vụ dân sinh, Điện lực Mỹ Lộc cũng luôn quan tâm xây dựng nguồn điện phục vụ nhu cầu phát triển sản xuất công nghiệp trong các KCN trên địa bàn. Đối với KCN Mỹ Trung, ngành Điện đã hoàn thành xây dựng gần 10km đường dây dẫn điện 22kV bao quanh hàng rào KCN, kéo đến nhiều doanh nghiệp đang hoạt động sản xuất, kinh doanh tại đây. Đối với KCN Mỹ Thuận, mặc dù chưa khởi công xây dựng nhưng ngành Điện đã sớm quy hoạch hướng tuyến, bổ sung thêm lộ đường dây 373-E3.14 dẫn điện từ trạm 110kV Mỹ Lộc về KCN này, sẵn sàng đáp ứng nhu cầu dùng điện của các nhà đầu tư.

Để nâng cao chất lượng cung ứng điện năng, cùng với hạ tầng kỹ thuật từng bước hiện đại kết hợp với nguồn điện bảo đảm, Điện lực Mỹ Lộc đã rất chú ý bố trí, sử dụng nhân lực trong từng khâu quản lý, vận hành. Hiện tại, Điện lực Mỹ Lộc có 46 cán bộ, CNV chia thành 2 tổ quản lý, 4 đội nghiệp vụ. Trong điều kiện có ít người, Điện lực Mỹ Lộc đã thực hiện khoán quản địa bàn đến từng người lao động cả về kỹ thuật và kinh doanh theo hướng tự chủ, đề cao trách nhiệm cá nhân nhưng vẫn bảo đảm phối hợp linh hoạt khi có khối lượng công việc lớn. Đội ngũ công nhân kỹ thuật điện thường xuyên được bồi dưỡng về chuyên môn, nghiệp vụ nên tay nghề không ngừng được nâng cao, thái độ ứng xử với khách hàng bảo đảm văn minh, lịch sự, tạo được lòng tin trong nhân dân. Năm 2015, Điện lực Mỹ Lộc tiếp tục triển khai tốt năm "Văn hoá an toàn lao động và kỷ luật lao động", phấn đấu thực hiện đạt và vượt tất cả các chỉ tiêu do cấp trên giao, gồm cung ứng 75 triệu kWh điện thương phẩm, tổn thất điện năng giảm xuống còn 8,5%, không để xảy ra sự cố chủ quan, giảm 20% sự cố vĩnh cửu so với năm trước nhằm bảo đảm cho hệ thống điện vận hành ổn định lâu dài, đáp ứng yêu cầu của mọi đối tượng khách hàng./.

Bài và ảnh: Xuân Thu



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com