Thực hiện kế hoạch xúc tiến thương mại, hưởng ứng cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, thời gian qua, ngoài việc tổ chức cho các doanh nghiệp trong tỉnh tham gia chương trình xúc tiến thương mại vùng, quốc gia, Sở Công thương đã chỉ đạo Trung tâm xúc tiến thương mại phối hợp với UBND các huyện tổ chức hội chợ thương mại tại địa bàn. Đưa hội chợ về địa phương không chỉ đáp ứng nhu cầu của người dân mà còn mang lại cơ hội cho các cơ sở sản xuất trong làng nghề có điều kiện giao thương, giới thiệu quảng bá sản phẩm đặc trưng, thúc đẩy tiêu thụ hàng hóa ở cả thị trường nội địa và xuất khẩu.
Khách hàng tham quan, mua sắm sản phẩm dệt may tại Hội chợ thương mại Thành phố Nam Định. |
Để tổ chức thành công hội chợ thương mại cấp huyện, Sở Công thương đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, khuyến khích các doanh nghiệp địa phương tham gia, tạo cơ hội quảng bá sản phẩm. Vận dụng các nguồn kinh phí hỗ trợ doanh nghiệp phát triển thị trường, kênh phân phối sản phẩm ở cả Trung ương và địa phương để hỗ trợ chi phí cho các doanh nghiệp tham gia hội chợ. Việc tổ chức hội chợ do các đơn vị tổ chức sự kiện chuyên nghiệp đảm nhiệm; chính quyền địa phương đảm bảo an ninh trật tự khu vực hội chợ cũng như các điều kiện về an toàn cháy nổ, vệ sinh môi trường và đảm bảo chất lượng, chủng loại hàng hóa tham gia hội chợ đúng như đăng ký với ban tổ chức hội chợ. Các hoạt động biểu diễn văn hóa nghệ thuật trong khuôn khổ hội chợ sôi động, lành mạnh, không trái thuần phong mỹ tục. Thời gian qua hội chợ thương mại đã được tổ chức ở hầu hết các huyện, thành phố trong toàn tỉnh. Nhiều huyện đã linh hoạt kết hợp tổ chức hội chợ vào các dịp lễ hội truyền thống hay trước mỗi mùa lao động sản xuất đặc thù của địa phương nên đã thu hút người dân đến tham quan, mua sắm. Trong đó huyện Trực Ninh, Giao Thủy mỗi năm tổ chức từ 2-3 hội chợ thương mại, phiên chợ hàng Việt đưa hàng hóa sản xuất trong tỉnh và trong nước đến tay người tiêu dùng. Tại huyện Giao Thủy, hội chợ thương mại thường niên năm 2014 được tổ chức lồng ghép với sự kiện chào mừng Đại hội TDTT toàn quốc lần thứ VII-2014 với nhiều hoạt động văn hóa đặc sắc như: biểu diễn cà kheo, múa lân, múa rối nước, biểu diễn nghệ thuật dân gian Bắc Bộ, ca múa nhạc hiện đại, trò chơi dân gian; thi nấu ăn và tham quan khu du lịch Vườn quốc gia Xuân Thủy, tạo ấn tượng mạnh với du khách về tham dự Đại hội. Tại hội chợ thương mại du lịch, huyện Giao Thủy đã thu hút được hơn 70 gian hàng ở cả trong và ngoài tỉnh tham dự, trong đó riêng huyện Giao Thủy có 30 gian hàng của 23 đơn vị, doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, dịch vụ… với các mặt hàng như sản phẩm dịch vụ của Vườn quốc gia Xuân Thủy, nước mắm Sa Châu, chả cá, cá khô, sứa ăn liền Hùng Vương; nem nắm, giò chả, bánh gai Trịnh Hiền; miến dong Giao Lâm. Hội chợ đã thu hút được hơn 5.000 lượt khách tham quan. Ngay sau hội chợ, các doanh nghiệp như Cty TNHH Hùng Vương, Trịnh Hiền, Phú Đôn đã có những khách hàng ngoại tỉnh đến đặt hàng, đề nghị cung ứng sản phẩm lâu dài. Chị Hoàng Thị Hiền, đại diện gian hàng thực phẩm Thị trấn Ngô Đồng cho biết: Tôi không nghĩ những sản phẩm như bánh gai, giò chả, nem nắm... cũng có thể đi trưng bày ở hội chợ. Nhưng được ban tổ chức động viên nên gia đình tôi mạnh dạn tham gia. Chúng tôi rất phấn khởi khi sản phẩm của gia đình đã làm vừa lòng hầu hết khách hàng đến tham quan, mua sắm, nhiều khách hàng đã trở lại mua về làm quà cho người thân. Cùng với việc tổ chức hội chợ thương mại, các địa phương trong tỉnh còn phối hợp với các đơn vị phân phối hàng tiêu dùng lớn trong tỉnh như Cty CP Micom, Siêu thị BigC tổ chức phiên chợ hàng Việt tại các xã xa trung tâm huyện như Giao Phong (Giao Thủy), Trực Hùng (Trực Ninh)... trực tiếp cung ứng đến người dân nông thôn hàng nghìn sản phẩm như đồ gia dụng, thời trang, hóa mỹ phẩm, thực phẩm, đồ uống... với chất lượng đảm bảo cùng chính sách giá ưu đãi, khuyến mại lên đến 50%. Hội chợ “Mang hàng Việt đến với người Việt” được tổ chức trên địa bàn các huyện đã góp phần tích cực đẩy mạnh tiêu thụ hàng hóa sản xuất trong tỉnh, trong nước. Cùng với các hội chợ thương mại, phiên chợ hàng Việt, thông qua việc tổ chức các hội nghị liên kết tiêu thụ nông sản giữa các HTX, chủ trang trại, cơ sở sản xuất trên địa bàn với các doanh nghiệp chế biến, phân phối sản phẩm trong khu vực đã góp phần tích cực xúc tiến thương mại, bắc cầu cho nông sản trong tỉnh đến với các thị trường như các mô hình cung ứng tiêu thụ nông sản giữa nông dân các huyện Ý Yên, Nam Trực, Hải Hậu, Xuân Trường, Trực Ninh... với Tổng Cty thương mại Hà Nội (Hapro), Cty TNHH Cường Tân, Cty TNHH Bao bì kim loại CFC, Cty Minh Hiền (Hà Nam), Tổng Cty Ớt Việt Nam mang lại hiệu quả kinh tế cao cho người nông dân./.
Bài và ảnh: Nguyễn Hương