Từ nay đến Tết âm lịch, nhu cầu sử dụng tiền mặt và thực hiện các giao dịch qua ngân hàng, nhất là qua hệ thống ATM, các tổ chức tín dụng (TCTD) của người dân sẽ ngày một tăng. Vì vậy, ngành Ngân hàng đang tập trung chỉ đạo các ngân hàng và các TCTD trên địa bàn tỉnh thực hiện đồng bộ các giải pháp nhằm bảo đảm phục vụ tốt nhất nhu cầu giao dịch của người dân.
Theo thống kê của Chi nhánh Ngân hàng Nhà nước (NHNN) tỉnh, hiện nay trên địa bàn toàn tỉnh có 130 cây ATM, trong đó địa bàn Thành phố Nam Định có 81 cây ATM. Riêng tại các KCN của tỉnh có 16 cây ATM của các ngân hàng: TMCP Công thương tỉnh, Công thương Thành phố Nam Định, NN và PTNT tỉnh, NN và PTNT Bắc Nam Định, Đầu tư và Phát triển, Đông Á, Kỹ thương và Ngoại thương. Đến thời điểm này, đa phần người lao động, công nhân tại các KCN đều thực hiện nhận lương qua thẻ. Có thể nói, thời gian qua mặc dù các ngân hàng đã có nhiều cố gắng, song xung quanh việc rút tiền tại các cây ATM trên địa bàn tỉnh cũng còn không ít những bất cập, hạn chế như: lỗi giao dịch, máy đang trong thời gian bảo trì, máy tạm ngừng hoạt động… khiến nhiều khách hàng không thể thực hiện được giao dịch. Chị Trần Thị Hoa, ở xã Thành Lợi (Vụ Bản) là công nhân tại KCN Bảo Minh (Vụ Bản) khá khó chịu khi đến cây ATM của Ngân hàng Hàng Hải tại khu vực chợ Gạo, xã Thành Lợi rút tiền. Rất nhiều lần chị đến rút tiền thì máy đều báo “hết tiền”. Theo chị Hoa thì tình trạng “máy hết tiền” tại cây ATM này thường xuyên diễn ra khiến không chỉ mình chị mà nhiều người khác cũng thấy khó chịu… Đối với không ít công nhân, người lao động tại các KCN, cứ đến kỳ lĩnh lương, việc rút tiền đối với họ thật không hề đơn giản. Theo phản ánh của một số công nhân, tại hai cây ATM của Ngân hàng Công thương Thành phố Nam Định và Ngân hàng Kỹ thương ở KCN Bảo Minh cũng thường xảy ra tình trạng “máy hết tiền” vào đầu tháng, thậm chí máy hỏng hoặc bị lỗi giao dịch khiến công nhân mất rất nhiều thời gian mà vẫn không rút được tiền. Trong khi đó theo các ngân hàng, việc các cây ATM có hoạt động hay không, còn tiền hay không, còn bao nhiêu tiền… đều nằm trong tầm kiểm soát của các ngân hàng, bởi các cây ATM đều có gắn thiết bị theo dõi để thông báo cho trung tâm điều hành của ngân hàng chủ quản về tình hoạt động hiện thời của các máy ATM… Qua trao đổi với lãnh đạo một số ngân hàng thương mại trên địa bàn tỉnh, chúng tôi đều được thông tin rằng việc bảo đảm đầy đủ tiền và sự hoạt động liên tục của các cây ATM là yêu cầu bắt buộc để cạnh tranh với các ngân hàng khác trong việc thu hút khách hàng sử dụng dịch vụ, song trên thực tế lại không diễn ra như vậy. Những bất cập trong việc giao dịch rút tiền tại các cây ATM là nguyên nhân chính khiến không ít khách hàng cảm thấy “phiền lòng” khi sử dụng thẻ ATM…
Người dân đến giao dịch tại cây ATM tại Chi nhánh Ngân hàng TMCP Công thương Thành phố Nam Định. |
Hằng năm, cứ vào dịp cuối năm, Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán, nhu cầu sử dụng tiền mặt cũng như các giao dịch thanh toán tiêu dùng của người dân sẽ tăng lên. Vì vậy để bảo đảm đáp ứng tốt nhất nhu cầu của người dân, Chi nhánh NHNN tỉnh đang tập trung chỉ đạo các ngân hàng thương mại, các TCTD trên địa bàn nỗ lực nâng cao chất lượng các loại hình dịch vụ, nhất là dịch vụ ATM để phục vụ tốt nhu cầu của người nhận lương; đồng thời có phương án dự phòng để phục vụ nhu cầu rút tiền mặt của công nhân, người lao động có nhu cầu sử dụng tiền mặt lớn. Các ngân hàng và các TCTD đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hướng dẫn khách hàng quy trình, thủ tục thực hiện rút lương qua ATM, quy trình rà soát, khiếu nại, tránh gây khó khăn, phiền hà dẫn tới bức xúc của người nhận lương. Các TCTD thực hiện nghiêm các quy định về trang bị, quản lý, vận hành bảo đảm an toàn hoạt động ATM. Các ngân hàng chủ động chuẩn bị đầy đủ tiền mặt, giám sát chặt chẽ mức tồn quỹ ATM, tiếp quỹ đầy đủ, kịp thời, không để các cây ATM hết tiền quá thời hạn quy định nhằm đáp ứng nhu cầu giao dịch tăng lên vào dịp cuối năm, nhất là chi trả lương, thưởng cuối năm của các doanh nghiệp, hạn chế tình trạng quá tải ATM. Các TCTD phối hợp chặt chẽ với tổ chuyển mạch thẻ để kịp thời xử lý sự cố, khiếu nại, thắc mắc của khách hàng, bảo đảm các giao dịch ATM, POS (các điểm chấp nhận thanh toán thẻ) được thông suốt. Tăng cường các biện pháp đảm bảo an ninh, bảo mật cho hệ thống ATM, POS trên địa bàn; có hình thức cảnh báo thích hợp cho khách hàng nâng cao cảnh giác với các hoạt động tội phạm sử dụng thẻ. Rà soát, tổ chức phân bổ mạng lưới cây ATM hợp lý; trang bị, lắp đặt bổ sung cây ATM tại các KCN, địa bàn có nhiều cơ quan, đơn vị thực hiện bắt buộc trả lương qua tài khoản bảo đảm hợp lý. Xử lý thỏa đáng các phản ánh của khách hàng về những vấn đề phát sinh đối với hoạt động ATM, POS của đơn vị mình. Thực hiện sự chỉ đạo của Chi nhánh NHNN tỉnh, đồng thời tiếp tục nâng cao chất lượng phục vụ của các máy ATM, đáp ứng tốt nhất các nhu cầu giao dịch, rút tiền mặt qua ATM của người dân trong dịp Tết Ất Mùi, Ngân hàng TMCP Công thương tỉnh đã xây dựng phương án, kế hoạch tiếp quỹ tại các máy ATM, kế hoạch bố trí đội ngũ cán bộ trực, xử lý sự cố liên quan đến ATM… đảm bảo các máy ATM hoạt động ổn định, thông suốt. Tổ chức kiểm tra toàn bộ hệ thống, đường truyền, thiết bị, nguồn điện cung cấp, bảo đảm cho mạng lưới 15 máy ATM của chi nhánh hoạt động ổn định; đồng thời khuyến khích khách hàng tích cực sử dụng các dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt. Theo khuyến cáo của Chi nhánh Ngân hàng TMCP Công thương tỉnh, người dân nên rút dần tiền vào thời điểm trước Tết, không nên tập trung đến ngày 29, 30 Tết; nếu rút lượng tiền lớn thì nên đến các phòng giao dịch của ngân hàng. Khách hàng có thể lựa chọn các điểm ATM an toàn, thuận tiện trên địa bàn toàn thành phố để rút tiền, tránh tình trạng tập trung rút tại một số cây ATM ở khu vực trung tâm dẫn đến tình trạng quá tải, chờ đợi lâu gây lãng phí thời gian.
Hy vọng rằng, với sự chỉ đạo sát sao của Chi nhánh NHNN tỉnh cùng sự tích cực, chủ động vào cuộc của các ngân hàng, TCTD trên địa bàn sẽ đáp ứng đầy đủ nhu cầu sử dụng tiền mặt và các giao dịch khác của người dân trong dịp cuối năm./.
Bài và ảnh: Văn Đại