Quản lý chặt chẽ hoạt động đầu tư lò đốt xử lý chất thải rắn sinh hoạt

08:10, 02/10/2014
Những năm trước việc xử lý rác thải sinh hoạt phần lớn đều áp dụng phương pháp chôn lấp, tuy nhiên qua kết quả kiểm tra của ngành TN và MT cho thấy, phương pháp này còn tồn tại nhiều bất cập, làm tăng nguy cơ gây ô nhiễm môi trường, tốn nhiều diện tích vì lượng rác thải ứ đọng, chưa phân hủy hết ngày càng tăng, đặc biệt, đối với rác thải là ni lông. Theo khẳng định của ngành TN và MT, áp dụng phương pháp xử lý rác bằng lò đốt có ưu điểm nổi trội như không phát sinh nước rỉ rác, rác thải sau khi tập kết được phân loại rồi đốt ngay trong ngày. Tro xỉ rác sau quá trình đốt có thể dùng để san lấp mặt bằng hoặc làm phân bón ruộng, làm phụ gia sản xuất vật liệu gạch không nung; trường hợp không tái sử dụng thì thể tích tro phải chôn lấp rất nhỏ, chỉ còn khoảng 3-5% so với khối lượng rác ban đầu. Rác thải được xử lý triệt để, không ô nhiễm môi trường; khí thải sau xử lý đạt chuẩn cho phép. 
 
Vì vậy, thời gian gần đây tại một số địa phương trong tỉnh đã từng bước chuyển sang phương pháp xử lý rác thải bằng lò đốt như các xã: Hải Xuân, Hải Thanh, Hải Minh (Hải Hậu); Xuân Tiến (Xuân Trường) và các thị trấn: Thịnh Long (Hải Hậu), Ngô Đồng (Giao Thủy)...  Tuy nhiên, hiện nay, một số xã, thị trấn trên địa bàn đã lắp đặt lò đốt rác nhưng chưa lập báo cáo đánh giá tác động môi trường trình cơ quan quản lý Nhà nước có thẩm quyền phê duyệt. Theo quy định tại Nghị định số 29/2011/NĐ-CP và Nghị định số 35/2014/NĐ-CP ngày 29-4-2014 của Chính phủ thì đối với các lò đốt rác chưa đưa vào vận hành: chủ đầu tư lò đốt rác phải lập báo cáo đánh giá tác động môi trường trình cơ quan quản lý Nhà nước có thẩm quyền thẩm định, phê duyệt; đối với các lò đốt rác đã đi vào hoạt động: chủ đầu tư lò đốt rác phải lập đề án BVMT chi tiết trình cơ quan quản lý Nhà nước có thẩm quyền thẩm định, phê duyệt. Hiện nay, một số xã, thị trấn trong tỉnh đang có kế hoạch lắp đặt lò đốt để xử lý rác thải sinh hoạt trên địa bàn. Theo cơ quan chuyên môn hiệu quả sử dụng lò đốt rác chỉ đạt được khi thiết bị đảm bảo đầy đủ quy chuẩn kỹ thuật và được vận hành đúng quy trình. Nếu buông lỏng quản lý sẽ dẫn đến tình trạng đầu tư và đưa vào sử dụng các loại máy xử lý rác không đảm bảo quy chuẩn kỹ thuật, quá trình hoạt động không thực hiện đúng các quy trình kỹ thuật BVMT kéo theo nhiều nguy cơ gây tác động xấu đến môi trường. Trước thực trạng này, ngày 11-4-2014, UBND tỉnh đã ban hành Công văn số 187/UBND-VP3 chỉ đạo tăng cường quản lý hoạt động đầu tư, xử lý chất thải rắn sinh hoạt bằng lò đốt.
Công nhân Cty TNHH một thành viên Môi trường Nam Định thu gom tro của lò đốt rác thải.
Công nhân Cty TNHH một thành viên Môi trường Nam Định thu gom tro của lò đốt rác thải.
Ngay sau khi UBND tỉnh ban hành công văn chỉ đạo, Sở TN và MT đã tập trung tuyên truyền, hướng dẫn để các địa phương nắm bắt các quy định trong đầu tư cũng như vận hành lò đốt rác bảo đảm BVMT, ban hành văn bản hướng dẫn việc quản lý hoạt động đầu tư xử lý chất thải rắn sinh hoạt bằng lò đốt. Hiện tại, Sở TN và MT đã chỉ đạo các đơn vị chức năng trong ngành tăng cường công tác kiểm tra, giám sát hoạt động vận hành lò đốt rác theo quy định của pháp luật: lò đốt rác chỉ được đưa vào vận hành chính thức khi tuân thủ đầy đủ các yêu cầu của báo cáo đánh giá tác động môi trường đã được cơ quan quản lý Nhà nước có thẩm quyền phê duyệt và việc vận hành lò đốt phải đảm bảo đáp ứng Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia QCVN 30:2012/BTNMT về lò đốt chất thải công nghiệp và các quy định của pháp luật liên quan. UBND các huyện cũng đã chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn, UBND các xã, thị trấn thực hiện nghiêm quy định trong đầu tư và vận hành lò đốt rác.
 
Theo Phòng TN và MT huyện Trực Ninh, trên địa bàn huyện hiện đang đầu tư 2 công trình lò đốt rác thải; trong đó có 1 lò được Bộ TN và MT đầu tư tại Thị trấn Cổ Lễ, vì vậy ngành chủ quản đã chủ động thực hiện nghiêm mọi quy trình, quy chuẩn đảm bảo đáp ứng tiêu chí BVMT ngay từ khâu xét duyệt, lập phương án đầu tư lò đốt. Ngoài ra, tại xã Trực Thanh vừa mới đầu tư một lò đốt rác thải LOSIHO do Cty TNHH Tân Thiên Phú, xã Xuân Kiên (Xuân Trường) chế tạo. Phòng TN và MT huyện Trực Ninh đã yêu cầu chủ đầu tư lò đốt rác tiến hành lập báo cáo đánh giá tác động môi trường (đối với các lò đốt chưa đưa vào vận hành) và lập Đề án BVMT chi tiết (đối với các lò đốt rác đã đưa vào vận hành) để trình cơ quan có thẩm quyền thẩm định, phê duyệt. Từ nay đến cuối năm trên địa bàn huyện dự tính sẽ đầu tư thêm 3 lò đốt rác tại các xã có lượng rác phát sinh lớn, tồn tại nguy cơ ô nhiễm môi trường do tồn dư rác thải cao, vì vậy Phòng TN và MT sẽ chủ động hướng dẫn các địa phương thực hiện đầy đủ các quy định về BVMT ngay trong quá trình chuẩn bị đầu tư, lắp đặt và vận hành lò đốt rác. Không chỉ ở huyện Trực Ninh, tại tất cả các địa phương, công tác tuyên truyền, hướng dẫn việc chấp hành các quy định trong đầu tư và vận hành lò đốt rác đã được tăng cường nhằm ngăn chặn những sai sót đối với các công trình đầu tư lò đốt rác mới. Riêng những địa phương đã đầu tư và đang vận hành các lò đốt rác, ngành chức năng hướng dẫn và hỗ trợ chủ đầu tư hoàn tất báo cáo đánh giá tác động môi trường, thực hiện đúng tiêu chuẩn quốc gia về lò đốt chất thải công nghiệp và các quy định của pháp luật liên quan khi vận hành. Cty TNHH Tân Thiên Phú, nhà sản xuất cũng đã chú trọng bảo đảm tiêu chuẩn kỹ thuật, thiết bị, hỗ trợ chủ đầu tư hướng dẫn vận hành máy móc bảo đảm phát huy tối đa tính năng BVMT của lò đốt rác./.
 
Bài và ảnh: Thanh Thuý


BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com