Nỗ lực hoàn thành mục tiêu tăng trưởng tín dụng năm 2014

08:10, 14/10/2014
Thông tin từ Chi nhánh NHNN tỉnh cho biết, tính đến ngày 1-10-2014, dư nợ cho vay của các TCTD trên địa bàn tỉnh đạt 24.144 tỷ đồng, tăng 1,81% (tương đương 429 tỷ đồng) so với đầu năm và tăng 7,9% so với cùng kỳ năm 2013. Cơ cấu tín dụng tiếp tục chuyển dịch theo hướng tập trung vào các ngành, lĩnh vực ưu tiên như: Lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn chiếm tỷ trọng 50,3%; khách hàng doanh nghiệp chiếm tỷ trọng 43,7%, với 1.338 doanh nghiệp… Mặt bằng lãi suất tiếp tục giảm so với cuối năm 2013, trong đó lãi suất huy động vốn giảm 0,5-1%, lãi suất cho vay giảm 1-1,5%, bằng mức lãi suất cho vay của những năm 2005-2006, lãi suất cho vay của các khoản vay mới phổ biến ở mức 7-8%/năm, các lĩnh vực ưu tiên, sản xuất, kinh doanh khác khoảng 9-12%... Tính thanh khoản của các TCTD trên địa bàn tỉnh tiếp tục được bảo đảm thông suốt, đáp ứng kịp thời nhu cầu của người dân và các đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp. Thị trường liên ngân hàng hoạt động thông suốt, lãi suất thị trường liên ngân hàng tăng nhẹ nhưng vẫn có xu hướng ổn định ở mức thấp. Đến nay, dư nợ cho vay nội tệ (VND) với mức lãi suất 8%/năm chiếm tỷ trọng 9,4%, trên 8-9% chiếm tỷ trọng 12%, trên 9-12% chiếm tỷ trọng 62,5%... Đặc biệt lãi suất của các khoản vay cũ tiếp tục được các ngân hàng thương mại tích cực điều chỉnh giảm theo chỉ đạo của Chính phủ và Thống đốc NHNN Việt Nam. Đến ngày 1-10, dư nợ cho vay bằng VND có lãi suất trên 15%/năm chỉ còn 1,7% tổng dư nợ, dư nợ có lãi suất trên 13%/năm chiếm 12,9% tổng dư nợ… Từ đầu năm đến nay NHNN Chi nhánh tỉnh đã thực hiện linh hoạt các giải pháp điều hành như: cơ cấu lại thời hạn nợ, giảm lãi suất, xem xét điều chỉnh tăng trưởng tín dụng cho một số ngân hàng thương mại, đẩy mạnh giải ngân các gói tín dụng và chương trình ưu tiên, triển khai Chương trình kết nối Ngân hàng - Doanh nghiệp… nhưng tăng trưởng tín dụng những tháng qua chưa đạt như kỳ vọng. Theo đánh giá của ngành Ngân hàng và các TCTD trên địa bàn tỉnh: Tăng trưởng tín dụng thấp là do doanh nghiệp vẫn còn gặp nhiều khó khăn trong phát triển sản xuất, kinh doanh, nhất là trong khâu tiêu thụ sản phẩm và chi phí vốn còn cao. Một số doanh nghiệp có số dư nợ lớn đã trả nợ trước hạn khiến số dư nợ giảm như: Cty TNHH một thành viên TASCO trả nợ trước hạn 610 tỷ đồng, nợ xấu của Cty CP Công nghiệp tàu thủy Hoàng Anh được xử lý làm giảm dư nợ 135 tỷ đồng. Ngoài ra nhiều doanh nghiệp đã tạm ngừng hoạt động hoặc sản xuất, kinh doanh cầm chừng cũng là nguyên nhân khiến tín dụng bị ứ trệ, tốc độ tăng trưởng chậm.
Hoạt động nghiệp vụ của cán bộ Chi nhánh Ngân hàng Nhà nước tỉnh.
Hoạt động nghiệp vụ của cán bộ Chi nhánh Ngân hàng Nhà nước tỉnh.
Như vậy, để hoàn thành mục tiêu tăng tín dụng cả năm 2014 từ 12-14%, nhiệm vụ từ nay đến cuối năm còn khá nặng nề. NHNN Chi nhánh tỉnh Nam Định sẽ tiếp tục triển khai thực hiện quyết liệt các chính sách, giải pháp tín dụng theo chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Thống đốc NHNN và UBND tỉnh. Tập trung điều hành chính sách tiền tệ một cách chủ động và linh hoạt, phối hợp chặt chẽ với chính sách tài khóa nhằm kiểm soát lạm phát theo mục tiêu đề ra; đặc biệt chú trọng hỗ trợ doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sản xuất, kinh doanh đưa nhanh nguồn vốn vào nền kinh tế. Theo dõi sát tình hình tăng trưởng tín dụng hằng tuần để có giải pháp thúc đẩy tăng trưởng tín dụng. Tiếp tục triển khai quyết liệt Chương trình kết nối Ngân hàng - Doanh nghiệp theo chỉ đạo của Thống đốc NHNN và Kế hoạch số 36/KH-UBND ngày 21-5-2014 của UBND tỉnh. Triển khai chính sách tín dụng phát triển thủy sản theo Nghị định số 67/2014/NĐ-CP ngày 7-7-2014 của Chính phủ và sự chỉ đạo của UBND tỉnh. Tiếp tục thực hiện tốt chính sách tín dụng đối với lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn; chính sách cho vay hỗ trợ nhằm giảm tổn thất trong nông nghiệp theo Quyết định số 68/2013/QĐ-TTg ngày 14-11-2013 của Thủ tướng Chính phủ; chính sách cho vay đối với ngành chăn nuôi, thủy sản, cho vay hỗ trợ nhà ở… Triển khai thí điểm cho vay phục vụ phát triển sản xuất theo chuỗi liên kết theo quy định của Nghị quyết số 14/NQ-CP ngày 5-3-2014 của Chính phủ và Quyết định số 1050/QĐ-NHNN ngày 25-8-2014 của Thống đốc NHNN. Thực hiện tốt chính sách tín dụng ưu đãi đối với hộ cận nghèo. Bên cạnh đó, NHNN Chi nhánh tỉnh Nam Định chủ động phối hợp với các ngành, cơ quan liên quan của tỉnh tăng cường công tác quản lý ngoại hối và tổ chức tốt hoạt động thanh toán qua ngân hàng bằng tiền mặt, bảo đảm an toàn hoạt động ngân quỹ từ NHNN đến các TCTD trên địa bàn tỉnh. Đồng thời tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát thị trường tiền tệ và hoạt động ngân hàng; kiểm soát chặt chẽ chất lượng hoạt động của các TCTD để phát hiện và xử lý kịp thời những sai phạm, rủi ro có thể gây mất ổn định thị trường tiền tệ, đồng thời góp phần bảo đảm an toàn cho các hoạt động của ngành Ngân hàng và các TCTD trên địa bàn. Tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền và chủ động cung cấp thông tin đầy đủ, chính xác, kịp thời về các giải pháp điều hành chính sách tiền tệ và hoạt động ngân hàng, kịp thời tuyên truyền nhằm tạo niềm tin cho cộng đồng doanh nghiệp và người dân về các chính sách tài chính của Chính phủ và của tỉnh.
 
Theo các chuyên gia tài chính, ngân hàng, từ nay đến cuối năm lạm phát được dự báo sẽ tiếp tục ổn định, nhờ vậy mặt bằng lãi suất có điều kiện để tiếp tục điều chỉnh giảm, là cơ hội cho doanh nghiệp tiếp cận vay vốn đầu tư phát triển sản xuất, kinh doanh. Đặc biệt, thời gian tới tỉnh sẽ tiếp tục triển khai nhiều dự án xây dựng các công trình cơ sở hạ tầng phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Đây sẽ là cơ sở và tiền đề quan trọng để ngành Ngân hàng và các TCTD thúc đẩy hoạt động cho vay và hoàn thành mục tiêu tăng trưởng tín dụng năm nay theo kế hoạch./.
 
Bài và ảnh: Phạm Văn Đại


BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com