Đầu tư xây dựng mới nhiều trạm biến áp cung ứng điện

08:09, 16/09/2014
Vừa qua, Chi nhánh Lưới điện cao thế Nam Định (Cty Lưới điện cao thế miền Bắc) đã đóng điện thành công, đưa vào vận hành trạm biến áp 110kV Trực Ninh. Công trình được xây dựng tại xã Liêm Hải trên diện tích 7.000m 2 với quy mô một máy biến áp 25 nghìn kVA, gần 600m đường dây đầu vào 110kV và 5 ngăn lộ đầu ra từ 22kV đến 35kV đi liền cùng các thiết bị bảo vệ hiện đại với tổng giá trị đầu tư hơn 60 tỷ đồng. Sau hơn một năm tích cực xây dựng, công trình trạm biến áp 110kV Trực Ninh đưa vào vận hành đang đáp ứng tốt yêu cầu cung ứng đủ điện cho địa bàn huyện Trực Ninh, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển.
 
Kiểm tra kỹ thuật trạm biến áp 110kV Trực Ninh trước khi đóng điện chính thức đưa vào vận hành.
Kiểm tra kỹ thuật trạm biến áp 110kV Trực Ninh trước khi đóng điện chính thức đưa vào vận hành.
Cùng với trạm biến áp Trực Ninh, địa bàn tỉnh ta còn có thêm hai dự án đầu tư xây dựng mới lưới điện đầu nguồn, đó là thiết kế, quy hoạch lại trạm biến áp 110kV Trình Xuyên (Vụ Bản) và trạm biến áp 110kV Phi Trường (TP Nam Định) do đã hết khấu hao sử dụng. Trạm biến áp Trình Xuyên xây dựng từ năm 1964 có nhiệm vụ cung ứng điện cho toàn bộ địa bàn tỉnh Nam Định và một phần tỉnh Hà Nam. Sau nhiều lần nâng cấp, cải tạo, công trình vẫn chưa đảm bảo yêu cầu, dễ xảy ra mất an toàn. Đầu năm 2014, Tổng Cty Điện lực miền Bắc đã quyết định đầu tư kinh phí gần 50 tỷ đồng để xây dựng lại trạm biến áp này với các hạng mục lắp đặt máy cắt, dao cách ly, máy biến dòng điện, máy biến điện áp, hệ thống điều khiển tích hợp bằng kỹ thuật số cùng một số hạng mục kiến trúc khác. Hiện tại, trạm biến áp Trình Xuyên đang lắp đặt hai máy biến áp có công suất 25 nghìn kVA và 40 nghìn kVA đủ đáp ứng nhu cầu sử dụng điện sinh hoạt, sản xuất của toàn bộ huyện Vụ Bản với các làng nghề, các CCN Trung Thành, Quang Trung và KCN Bảo Minh. Trạm biến áp 110kV Phi Trường xây dựng năm 1978 với phần lớn các thiết bị hoạt động đều của Cộng hoà Liên bang Nga. Dự án xây dựng trạm Phi Trường với kinh phí hơn 20 tỷ đồng lần này tập trung đưa các thiết bị công nghệ mới, có hiệu suất sử dụng cao, chịu được sự tác động, mài mòn của thời tiết khi phần lớn hệ thống đều đặt ở ngoài trời. Tuy mặt bằng chỉ có 3.200m 2 nằm kẹp giữa các khu dân cư đông đúc của hai phường Trần Đăng Ninh và Cửa Bắc nhưng với thiết kế hợp lý chắc chắn trạm biến áp 110kV Phi Trường sẽ phát huy hiệu quả sử dụng góp phần cung ứng đủ nhu cầu điện cho các phụ tải công nghiệp tại địa bàn Thành phố Nam Định. Cả hai trạm biến áp 110kV Trình Xuyên và Phi Trường đều được các bên thi công nỗ lực, phấn đấu hoàn thành xây dựng, đưa công trình vào vận hành trước Tết Nguyên đán Ất Mùi 2015.
 
Như vậy, tính đến nay tỉnh ta đã có 11 trạm biến áp đầu nguồn 110kV, tổng công suất 525 nghìn kVA phân bổ đồng đều trên địa bàn tỉnh theo phương châm ít nhất mỗi huyện có một trạm biến áp. Riêng Thành phố Nam Định, do nhu cầu sử dụng điện dân sinh và sản xuất công nghiệp lớn nên trên địa bàn có đến 2 trạm biến áp 110kV là Mỹ Xá và Phi Trường. Trong kết cấu lưới điện, các trạm biến áp 110kV Trình Xuyên và 110kV Mỹ Lộc đều có thiết kế mạch vòng sẵn sàng cung ứng điện về thành phố khi mức độ sử dụng điện tại đây tăng cao đột biến hoặc do các trạm đầu nguồn ở thành phố có sự cố bất khả kháng. Đồng chí Phạm Đình Nguyện, Giám đốc Chi nhánh Lưới điện cao thế Nam Định cho biết: Với vị thế của Trung tâm vùng Nam đồng bằng sông Hồng nên tỉnh Nam Định đã được Tập đoàn Điện lực Việt Nam, Tổng Cty Điện lực miền Bắc quan tâm, đầu tư kinh phí lớn xây dựng hệ thống điện đầu nguồn khá bài bản, hiện đại đón đầu xu thế phát triển của 5 đến 7 năm tới. Không chỉ tập trung xây dựng mới, các trạm biến áp khi đã đưa vào sử dụng đều được ngành Điện đại tu, sửa chữa, nâng cấp thiết bị hằng năm đáp ứng yêu cầu phát triển. Năm 2013, các trạm 110kV Lạc Quần, Nam Trực đã được thay thế máy biến áp để nâng công suất phù hợp với nhu cầu thực tế. Các trạm 110kV  Hải Tây, Nghĩa Lạc, Giao Thuỷ, Mỹ Xá cũng vừa được thay thế, bổ sung hàng loạt hệ thống điều khiển, mạch điện đóng ngắt bảo đảm an toàn khi sử dụng. Nguồn điện từ các trạm biến áp 110kV sẽ cung ứng ra hệ thống lưới điện do Cty Điện lực Nam Định quản lý và bán lẻ đến hơn 600 nghìn khách hàng ở tất cả 229 xã, phường, thị trấn. Việc đầu tư kinh phí lớn vào hệ thống điện đầu nguồn 110kV những năm qua góp phần quan trọng vào thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của các địa phương và toàn tỉnh./.
 
Bài và ảnh:  Xuân Thu


BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com