Tăng cường phối hợp trong hoạt động hỗ trợ vay vốn cho nông dân

07:08, 14/08/2014

Thực hiện Quyết định 673/QĐ-TTg ngày 10-5-2011 của Thủ tướng Chính phủ “Về việc HND Việt Nam trực tiếp thực hiện và phối hợp thực hiện một số chương trình, đề án phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội nông thôn giai đoạn 2011-2020”, trong những năm qua, HND các cấp trong tỉnh đã tăng cường phối hợp với các Ngân hàng NN và PTNT, CSXH triển khai hiệu quả hoạt động hỗ trợ nông dân vay vốn, phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập cải thiện cuộc sống.

Chị Nguyễn Thị Huyền, xã Hợp Hưng (Vụ Bản) có hoàn cảnh kinh tế gia đình gặp nhiều khó khăn, chị luôn trăn trở tìm hướng thoát nghèo. Cách đây 6 năm, chị quyết định vay 50 triệu đồng từ Chương trình cho vay giải quyết việc làm của Ngân hàng CSXH huyện để đầu tư làm VAC. Ngay sau khi nhận vốn, chị xây dựng chuồng trại kiên cố, đầu tư nuôi gà đẻ và gà thịt. Nhờ chịu khó học hỏi, lao động, tính toán thời điểm gây đàn, xuất bán hợp lý nên lợi nhuận từ trang trại của gia đình chị ngày một tăng lên. Sau khi trả hết nợ vay của ngân hàng, chị lại được Ngân hàng CSXH cho vay mới 50 triệu đồng để đầu tư chăn nuôi, đào ao thả cá, trồng cây cảnh… Trang trại VAC không chỉ giúp gia đình chị làm giàu trên mảnh đất quê hương, mà còn tạo việc làm thường xuyên cho 10 lao động địa phương với thu nhập ổn định mỗi tháng từ 3,5-4,5 triệu đồng. Hộ anh Trần Văn Phúc, hội viên nông dân chi hội 14, xã Nghĩa Bình (Nghĩa Hưng) chuyên sản xuất cung ứng giống, thức ăn, tiêu thụ sản phẩm cá lóc bông. Để có thêm vốn đầu tư sản xuất, chăn nuôi, được sự hỗ trợ của HND xã và chính quyền địa phương, anh vay 200 triệu đồng từ Ngân hàng NN và PTNT để phát triển nuôi cá lóc bông. Năm 2013, doanh thu của cơ sở đạt trên 1 tỷ đồng. Hiện nay, cơ sở của anh ngày càng phát triển, tạo việc làm  cho 15 lao động với mức thu nhập 3-5 triệu đồng/người/tháng. Những tháng đầu năm 2014, anh đã xuất bán trên 5 tấn cá lóc bông, doanh thu ước đạt trên 400 triệu đồng. Cũng từ nguồn vốn vay của các ngân hàng, hộ ông Trần Văn Tấn, chi hội 13, HND xã Nghĩa Phú (Nghĩa Hưng) đầu tư nuôi tôm nước lợ, với diện tích 8 sào ao (chuyển từ ruộng trồng lúa kém hiệu quả) cho thu nhập 1 năm trên 100 triệu đồng. Hộ ông Nguyễn Văn Yên, hội viên nông dân chi hội thôn Thọ Cách, xã Yên Thọ (Ý Yên) được HND xã đứng ra tín chấp vay 200 triệu đồng từ Ngân hàng NN và PTNT đã đầu tư mua 1 máy gặt đập liên hợp làm dịch vụ thu hoạch lúa cho các hộ dân trong xã và các xã lân cận, mỗi vụ ông nhận gặt trên 100 mẫu ruộng...

Đồng  chí Nguyễn Thanh Long, Phó Chủ tịch HND tỉnh cho biết, xác định chương trình tín chấp vay vốn, đặc biệt là cho vay hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác là một trong những chương trình công tác trọng tâm, HND tỉnh đã chỉ đạo HND các huyện, thành phố tăng cường phối hợp với các Ngân hàng CSXH, NN và PTNT tạo điều kiện cho người nghèo tiếp cận với các nguồn vốn ưu đãi của Nhà nước để phát triển sản xuất. Trên cơ sở đó, HND các cấp trong tỉnh đã ký kết chương trình phối hợp và hợp đồng ủy thác với các phòng giao dịch Ngân hàng CSXH. Trong đó, lãnh đạo HND tỉnh và 10 huyện, thành phố là thành viên Ban đại diện Hội đồng quản trị Ngân hàng CSXH các cấp. HND các cấp phối hợp Ngân hàng CSXH cùng cấp, các phòng giao dịch chỉ đạo nâng cao chất lượng hoạt động của các tổ tiết kiệm vay vốn; tổ chức tập huấn nghiệp vụ vay vốn cho các tổ trưởng tổ vay vốn các huyện, thành phố; phối hợp kiểm tra hoạt động của tổ vay vốn điều chỉnh sai sót trong quá trình triển khai. Nhiều địa phương cùng với Ngân hàng CSXH đã tìm các biện pháp thu hồi nợ quá hạn đã phát sinh từ trước nên số nợ quá hạn năm sau thấp hơn năm trước. 6 tháng đầu năm 2014, HND các cấp trong tỉnh đã phối hợp với Ngân hàng CSXH rà soát, giải ngân với tổng số dư nợ 809,978 tỷ đồng cho 43.858 hộ vay qua 1.523 tổ vay vốn; vận động các hộ tham gia tổ vay vốn tiết kiệm tự nguyện hiện có 1.496 tổ với số tiền 15,213 tỷ đồng. Bên cạnh đó, HND tỉnh đã phối hợp với Ngân hàng NN và PTNT tỉnh và Ngân hàng NN và PTNT Bắc Nam Định triển khai thực hiện thoả thuận liên ngành số 799/TTLN ngày 19-10-2010 giữa HND Việt Nam với Ngân hàng NN và PTNT Việt Nam. Đến nay, đã có 8/10 huyện, thành Hội và 170/212 cơ sở thực hiện ký thoả thuận với tổng dư nợ 3.017,313 tỷ đồng cho 2.052 tổ vay vốn với 47.753 hộ vay, tăng 243 tỷ đồng so với năm 2013, chiếm khoảng 25% tổng dư nợ của Ngân hàng NN và PTNT trên địa bàn tỉnh.

Cùng với việc phối hợp kiện toàn, củng cố, các tổ tiết kiệm vay vốn, hằng năm, HND các cấp còn phối hợp với các ngành triển khai việc thực hiện các chương trình, dự án phát triển ngành nghề, khuyến nông, khuyến ngư; tổ chức các cuộc hội thảo, tập huấn chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật cho hàng nghìn lượt người tham dự. Tổ chức các lớp dạy nghề và giải quyết việc làm cho nông dân, HND tỉnh đã xây dựng kế hoạch và khảo sát các đối tượng có nhu cầu học nghề tại HND các huyện, thành phố. Từ đầu năm đến nay, HND các cấp đã triển khai dạy nghề cho 250 hội viên nông dân học các nghề như: may công nghiệp, trồng cây cảnh, chăn nuôi gia súc, gia cầm và nuôi trồng thuỷ sản tại các huyện: Ý Yên, Trực Ninh, Xuân Trường, Mỹ Lộc, Nam Trực... Phối hợp với Trung tâm dạy nghề các huyện, thành phố dạy nghề cho 2.208 lượt người. Hầu hết các học viên sau khoá học đều tìm được việc làm ổn định. Đi đôi với phát triển sản xuất, kinh doanh, các cấp HND trong tỉnh còn đẩy mạnh phong trào nông dân giúp nhau giảm nghèo và làm giàu bền vững. Từ đó đã góp phần nâng cao thu nhập, cải thiện cuộc sống cho nhiều hộ nông dân nghèo. Trong thời gian tới, HND các cấp tiếp tục phối hợp với các tổ chức tín dụng, đẩy mạnh công tác huy động mọi nguồn vốn, phát huy hiệu quả chương trình vay vốn giảm nghèo và hỗ trợ việc làm cho hội viên; chỉ đạo HND các cấp trong tỉnh tuân thủ đúng quy trình cho vay, đảm bảo cho vay đúng đối tượng, hộ vay vốn sử dụng vốn đúng mục đích. Tăng cường công tác phối hợp kiểm tra, giám sát, xử lý dứt điểm nợ đọng, nợ quá hạn kéo dài; tiếp tục phối hợp với Ngân hàng CSXH tạo điều kiện cho HND các xã, phường, thị trấn đều được nhận ủy thác trên cơ sở ưu tiên cho vùng có tỷ lệ hộ nghèo cao và các hộ vay vốn có phương án sản xuất, kinh doanh khả thi, nhằm phát huy hơn nữa hiệu quả đồng vốn vay, mang lại thu nhập, cải thiện cuộc sống./.

Hoàng Tuấn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com