Nghĩa Lợi hỗ trợ nông dân chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông nghiệp

07:08, 14/08/2014

Những năm qua, xã Nghĩa Lợi (Nghĩa Hưng) đã chú trọng huy động các nguồn vốn của Nhà nước, ngân sách xã và đóng góp của nhân dân để đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng nông thôn theo hướng hiện đại, tạo thuận lợi cho nông dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi theo hướng tập trung, quy mô lớn, góp phần nâng cao thu nhập.

Cải tạo ao nuôi cá lóc bông ở gia đình anh Vũ Đình Quynh, hội viên nông dân thôn Vinh Phú, xã Nghĩa Lợi (Nghĩa Hưng).
Cải tạo ao nuôi cá lóc bông ở gia đình anh Vũ Đình Quynh, hội viên nông dân thôn Vinh Phú, xã Nghĩa Lợi (Nghĩa Hưng).

Cùng với việc quy hoạch vùng sản xuất, chăn nuôi phù hợp với điều kiện của từng thôn, Đảng ủy, UBND xã Nghĩa Lợi đã chỉ đạo HND xã phối hợp với các cấp, các ngành đẩy mạnh chuyển giao các tiến bộ khoa học kỹ thuật cho hội viên nông dân và nhân rộng các mô hình kinh tế trang trại, gia trại. Xã đã quy hoạch khu chăn nuôi tập trung rộng 10ha nằm xa khu dân cư, tạo điều kiện cho những hộ dân nhận thầu thuê 0,5ha để đầu tư phát triển chăn nuôi. Được sự khuyến khích, hỗ trợ của HND xã, nhiều hội viên nông dân đã tích cực đưa một số con giống mới, có giá trị kinh tế cao vào nuôi, tiêu biểu như: bà Trần Thị Huyền, xóm Vinh Phú nuôi 200 con chim bồ câu; ông Nguyễn Văn Tuyến, xóm Đồng Nam nuôi hơn 200 con thỏ; ông Vũ Văn Huấn, xóm Tràng Sinh nuôi hơn 100 con thỏ... Là người đầu tiên trong xã nuôi cá lóc bông, anh Vũ Đình Quynh, hội viên nông dân thôn Vinh Phú cho biết, năm 2010, anh bàn với gia đình đấu thầu 1.000m2 khu đồng trũng cấy lúa kém hiệu quả để đào ao thả cá. Không bằng lòng với lợi nhuận 15 triệu đồng/năm từ nuôi cá truyền thống, anh Quynh lặn lội vào các tỉnh phía Nam học cách nuôi trồng thuỷ sản. Sau một thời gian tìm hiểu, anh quyết định chọn giống cá lóc bông từ Đồng Tháp đem về nuôi thí điểm. Tuy nhiên, vốn đầu tư cho cá lóc bông quá lớn, trong 6 tháng thả cá lóc bông, gia đình anh phải đầu tư 400-500 triệu đồng tiền giống, thức ăn trong khi nguồn vốn của gia đình có hạn… Được sự quan tâm của HND xã, tháng 4-2012, anh được Quỹ Hỗ trợ nông dân (HTND) cho vay 28 triệu đồng. Được tiếp vốn, anh mua chiếc máy nghiền nhỏ cá mồi, xây dựng hệ thống xử lý chất thải theo đúng quy định. Nhờ chăm chỉ, chịu khó và thực hiện nuôi cá lóc bông đúng quy trình kỹ thuật nên sau hơn 2 năm, gia đình anh Quynh đã thu lãi 150 triệu đồng/năm, lợi nhuận cao gấp chục lần so với trồng lúa và thả cá truyền thống. Năm 2010, ông Nguyễn Ngọc Việt, thôn Vinh Phú cũng đầu tư nuôi cá lóc bông trên diện tích 500m2 mặt nước. Trước đây, vì chưa có tiền cải tạo ao nuôi nên việc nuôi cá của gia đình ông gặp rất nhiều khó khăn. Được HND xã tạo điều kiện cho vay từ nguồn Quỹ HTND 28 triệu đồng, ông đào thêm ao, mua thêm giống về thả, mở rộng quy mô nuôi lên 1.800m2 mặt nước. Năm 2013, xuất bán hơn 25 tấn cá lóc bông, trừ chi phí, gia đình ông đã thu lãi 200 triệu đồng. Anh Hoàng Văn Quý, xóm Vinh Phú thả 6 nghìn con cá lóc bông cho thu hoạch 3,2 tấn, lãi 50 triệu đồng… Năm 2013, được Quỹ HTND Trung ương HND Việt Nam ủy thác cho vay vốn, 25 hộ nông dân xã Nghĩa Lợi tham gia Dự án “Nuôi thả cá lóc bông đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm” đã vươn lên thoát nghèo.

Xã Nghĩa Lợi hiện có 145ha nuôi thủy sản, trong đó có 20ha nuôi vạng, 96ha nuôi cá, tôm nước lợ… góp phần đưa thu nhập bình quân trên diện tích đất canh tác đạt 85 triệu đồng/ha/năm, trở thành một trong những xã có phong trào thâm canh, tăng vụ điển hình của huyện Nghĩa Hưng. Đồng chí Vũ Văn Luân, Phó Chủ tịch HND xã Nghĩa Lợi cho biết, đầu năm 2010, xã chủ trương vận động, khuyến khích nông dân chuyển đổi diện tích cấy lúa kém hiệu quả sang nuôi, trồng các loại cây, con có giá trị kinh tế cao. Năm 2012, toàn xã đã chuyển đổi 25ha đất trồng lúa năng suất thấp sang nuôi thủy sản. Hiện có 23 hộ nhận thầu và nuôi thả những giống cá cho hiệu quả kinh tế cao như: cá lóc bông, cá trắm đen, cá sộp… Việc tiếp cận được nguồn vốn Quỹ HTND với lãi suất thấp là động lực để các hộ nông dân ở Nghĩa Lợi mở rộng quy mô, thay đổi phương thức sản xuất. Số vốn Quỹ HTND cho vay tuy không nhiều nhưng rất quý đối với nông dân. Bên cạnh đó, HND xã thường xuyên phối hợp với Trung tâm Dạy nghề và HTND tỉnh mở các lớp tập huấn, chuyển giao các tiến bộ khoa học kỹ thuật cho các hộ nuôi thủy sản. Tại lớp tập huấn, những thắc mắc, khó khăn của bà con về kỹ thuật nuôi, phòng trị bệnh, địa chỉ mua con giống chất lượng đều được giải đáp. Đầu tư bài bản, nắm chắc kỹ thuật nhiều hộ nuôi cá lóc bông trong xã có thu nhập trên 100 triệu đồng/năm. Nhờ đó, phong trào chăn nuôi theo hướng trang trại, gia trại ở xã Nghĩa Lợi đang phát triển mạnh, tạo việc làm và thu nhập khá cho nhiều hộ nông dân. Tổng thu nhập từ chăn nuôi của các hộ trong xã ước đạt gần 7 tỷ đồng/năm.

Phát triển nuôi thuỷ sản mang lại giá trị kinh tế cao góp phần làm cho bộ mặt nông thôn của xã có nhiều khởi sắc, số hộ khá, giàu tăng nhanh, tỷ lệ hộ nghèo giảm đáng kể, đời sống vật chất, tinh thần của người dân từng bước được nâng lên./.

Bài và ảnh: Hoàng Tuấn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com