Nâng cao trách nhiệm của chủ đầu tư, ban quản lý dự án công trình giao thông

05:08, 23/08/2014

Thực hiện chỉ đạo của Bộ GTVT tại Văn bản số 7750/BGTVT-CQLXD ngày 27-6-2014 về nâng cao trách nhiệm của chủ đầu tư, ban quản lý dự án trong quản lý chất lượng các dự án, công trình giao thông, Sở GTVT đã yêu cầu các chủ đầu tư, ban quản lý dự án giao thông tiến hành kiểm tra tất cả các dự án, công trình giao thông đã đưa vào khai thác từ tháng 9-2011 đến nay. Qua rà soát cho thấy, các công trình giao thông trên địa bàn tỉnh không có các dạng vi phạm về chất lượng công trình như ở một số địa phương mà Bộ GTVT đã phát hiện.

Cty CP Tasco thi công dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 38B.
Cty CP Tasco thi công dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 38B.

6 tháng đầu năm 2014, Ban quản lý dự án giao thông (Sở GTVT) đã kiểm tra công tác nghiệm thu đưa vào khai thác sử dụng Quốc lộ 37B đoạn từ Thị trấn Gôi (Vụ Bản) đến Thị trấn Liễu Đề (Nghĩa Hưng) và đoạn từ cầu Hà Lạn đến tỉnh lộ 489B; tỉnh lộ 490C đoạn Km40-Km50; kiểm tra công tác quản lý chất lượng dự án xây dựng tuyến đường bộ mới Mỹ Lộc - Phủ Lý. Ban quản lý Dự án giao thông nông thôn 3 (WB3) đã nghiệm thu hoàn thành 5 gói bảo dưỡng đường huyện và 3 gói xây lắp gồm: cầu Tây Bái Hạ, đường Thị trấn Quỹ Nhất, đường trục xã Hải Long. Các dự án được triển khai theo đúng trình tự thủ tục xây dựng cơ bản, công tác kiểm tra giám sát chất lượng công trình bảo đảm, đáp ứng yêu cầu theo quy định. Các công trình giao thông quan trọng khác như: tuyến đường bộ mới Nam Định - Phủ Lý, Quốc lộ 37B, các tỉnh lộ 489, 485, 488C... đều hoàn thành và thông xe vượt tiến độ đề ra. Nhằm tiếp tục nâng cao trách nhiệm của các chủ đầu tư, ban quản lý dự án, ngày 7-7-2014, Sở GTVT đã ban hành Công văn số 1118/SGTVT-KTTĐĐT để yêu cầu các chủ đầu tư, các ban quản lý dự án, các đơn vị tham gia thiết kế, giám sát công trình giao thông trên địa bàn tỉnh thực hiện nghiêm túc sự chỉ đạo của Bộ GTVT. Thực hiện chỉ đạo của Sở GTVT, đến nay, Ban quản lý dự án giao thông và Ban quản lý WB3 tập trung nâng cao chất lượng chuyên môn nghiệp vụ, phẩm chất đạo đức, nghề nghiệp của đội ngũ cán bộ của các ban quản lý; củng cố hệ thống quản lý chất lượng dự án, thành lập, duy trì hoạt động hệ thống quản lý chất lượng trong quá trình triển khai dự án từ khâu thiết kế, giám sát, thi công. Tại các dự án đang triển khai và sẽ triển khai từ nay đến hết năm 2014 như: tỉnh lộ 490C đoạn từ Km51-Km55; Quốc lộ 38B; thi công tỉnh lộ 488 đoạn từ tỉnh lộ 488C đến Thị trấn Thịnh Long; nghiệm thu bàn giao, trình duyệt bù giá và lập hồ sơ quyết toán Quốc lộ 37B đoạn từ tỉnh lộ 489B đến Thị trấn Ngô Đồng; dự án đường nối Quốc lộ 21 đến Trung tâm Điều dưỡng người có công; triển khai thủ tục đầu tư dự án tỉnh lộ 488 đoạn từ cầu Vòi đến nút giao với tỉnh lộ 486B… đều được Ban quản lý dự án giao thông thực hiện đúng quy định việc lựa chọn các kỹ sư đúng chuyên môn, kỹ sư vật liệu, công nghệ, thi công, thí nghiệm… các dự án lớn, phức tạp phải thông qua Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông (Bộ GTVT) xem xét, chấp thuận. Việc nâng cao trách nhiệm quản lý của các chủ đầu tư, ban quản lý dự án đã bảo đảm chất lượng công trình giao thông của các nhà thầu xây dựng. Theo lãnh đạo của các ban quản lý dự án thuộc Sở GTVT khẳng định, hiện tại trong quá trình thi công các dự án giao thông trên địa bàn tỉnh, các nhà thầu đều có đội ngũ cán bộ kỹ thuật và phòng thí nghiệm chất lượng công trình, đã tiến hành thực hiện nghiêm ngặt và đầy đủ các biện pháp kỹ thuật, bảo đảm chất lượng công trình từ khi bắt đầu triển khai thi công, đào nền, đắp hữu cơ, kiểm nghiệm chất lượng nguyên liệu đầu vào…

Thời gian tới, Sở GTVT tiếp tục chỉ đạo tăng cường trách nhiệm của các chủ đầu tư, ban quản lý chất lượng dự án trong quản lý chất lượng các dự án xây dựng công trình giao thông theo đúng quy định của Bộ GTVT. Đối với các dự án đã đưa vào khai thác, sử dụng xuất hiện hư hỏng, khiếm khuyết về chất lượng thì người đứng đầu ban quản lý dự án và các cán bộ trực tiếp theo dõi dự án phải chịu trách nhiệm và bị xử lý theo quy định. Các đơn vị thi công, tư vấn thiết kế, tư vấn giám sát theo trách nhiệm, nghĩa vụ phải chịu trách nhiệm về sản phẩm của mình. Sở GTVT sẽ kiến nghị với cơ quan có thẩm quyền cấm các doanh nghiệp từng có vi phạm về chất lượng công trình giao thông tham gia đấu thầu các công trình mới; riêng đối với các doanh nghiệp, ban quản lý dự án thuộc Sở GTVT quản lý có vi phạm sẽ không được tham gia đấu thầu những công trình giao thông do Sở GTVT làm chủ đầu tư. Đối với những dự án mới, việc lựa chọn nhà thầu thi công thảm bê tông nhựa phải chú ý kiểm tra chính xác năng lực, kinh nghiệm của nhà thầu và mỗi dự án chỉ có từ 1 đến 2 nhà thầu thi công thảm bê tông nhựa để đảm bảo sự đồng nhất về chất lượng. Đơn vị thi công phải tổ chức công trường tập trung dưới sự điều hành của ban điều hành công trường của nhà thầu. Tăng cường công tác giám sát nội bộ của nhà thầu. Tổ chức thi công theo dây chuyền nền, móng, mặt đường để kiểm soát chất lượng từng khâu. Nhà thầu phải bố trí bãi tập kết vật liệu xây dựng đạt chuẩn tại một số vị trí dễ quan sát để tạo thuận lợi cho công tác kiểm soát chất lượng; đối với khối lượng lớn, vật liệu thảm bê tông nhựa phải có mái che; phải bố trí đầy đủ thiết bị thi công đảm bảo chất lượng, đạt chuẩn; trường hợp thiết bị không phù hợp phải loại bỏ ra khỏi công trường. Đối với các dự án đang trong quá trình thi công mà để xảy ra hư hỏng hoặc có khiếm khuyết về chất lượng, gây mất ATGT, mất an toàn lao động và vệ sinh môi trường nhưng các ban quản lý dự án không kịp thời nắm bắt thông tin và khắc phục phải báo cáo để Bộ GTVT kiểm tra và xử lý bằng hình thức cảnh cáo; sau ba lần bị xử lý cảnh cáo, Bộ GTVT sẽ xử lý cách chức người đứng đầu ban quản lý dự án. Đối với các dự án đưa vào khai thác, sử dụng mà xuất hiện hư hỏng, khiếm khuyết về chất lượng thì người đứng đầu ban quản lý dự án và các bộ phận trực tiếp theo dõi dự án phải chịu trách nhiệm trực tiếp. Tùy theo mức độ vi phạm sẽ bị xử lý theo quy định tại Quyết định số 2699/QĐ-BGTVT ngày 5-9-2013 của Bộ GTVT quy định tạm thời về hành vi vi phạm và hình thức xử lý trong quản lý chất lượng công trình giao thông do Bộ GTVT quản lý. Đối với các dự án do Tổng cục Đường bộ Việt Nam quản lý, khai thác thì Tổng cục sẽ kiểm tra chất lượng công trình trước khi hết thời hạn bảo hành và yêu cầu các chủ đầu tư, ban quản lý dự án, nhà thầu sửa chữa khắc phục triệt để các khiếm khuyết, hư hỏng của công trình (nếu có) trước khi nhận bàn giao. Để nâng cao hiệu quả kiểm soát chất lượng các công trình giao thông, Bộ GTVT còn quy định, sau khi nhận bàn giao, đưa công trình vào khai thác, sử dụng nếu để xảy ra hư hỏng, khiếm khuyết về chất lượng, Tổng cục Đường bộ Việt Nam phải chịu trách nhiệm liên đới./.

Bài và ảnh: Thanh Thúy



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com