Đẩy nhanh tiến độ lập đề án bảo vệ môi trường của các cụm công nghiệp

08:07, 28/07/2014

Việc lập đề án BVMT cho cụm công nghiệp (CCN) là để theo dõi diễn biến của môi trường xung quanh khu vực CCN, đồng thời đánh giá được mức độ tác động của nguồn ô nhiễm đối với môi trường do hoạt động sản xuất giúp các doanh nghiệp và các CCN chủ động biện pháp giảm thiểu ô nhiễm và xử lý môi trường thích hợp. Đây là một yêu cầu bắt buộc nhằm bảo đảm hài hòa việc phát triển kinh tế với BVMT sinh thái bền vững.

Cán bộ Trung tâm Phát triển CCN Thành phố Nam Định rà soát kết quả BVMT theo Đề án BVMT tại CCN An Xá.
Cán bộ Trung tâm Phát triển CCN Thành phố Nam Định rà soát kết quả BVMT theo Đề án BVMT tại CCN An Xá.

Thời gian qua, Sở TN và MT đã tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động và hướng dẫn các đơn vị quản lý các CCN thực hiện lập đề án BVMT cho CCN. Tổ chức tuyên truyền để các địa phương, các đơn vị quản lý CCN hiểu rõ trách nhiệm phải lập đề án BVMT và đầu tư các công trình hạ tầng BVMT trong các CCN; trách nhiệm kiểm tra, đôn đốc thuộc về UBND các huyện, thành phố, các xã, thị trấn và các Trung tâm phát triển CCN; đặc biệt là trách nhiệm trong việc thực hiện các biện pháp BVMT của từng doanh nghiệp trong CCN. Đồng thời, đôn đốc, kiểm tra việc lập đề án BVMT và thực hiện công tác BVMT trong các CCN; kết luận, kiến nghị biện pháp xử lý, khắc phục cụ thể. Chủ động phân công cán bộ theo dõi, hướng dẫn các đơn vị quản lý các CCN hoàn tất mọi quy trình, thủ tục xây dựng, hoàn thiện đề án BVMT theo đề xuất hỗ trợ. Tuy nhiên, đến nay trong số 20 CCN đang hoạt động toàn tỉnh mới có 6 CCN đã lập và phê duyệt đề án BVMT trước khi đi vào hoạt động, còn 14 CCN đã đi vào hoạt động nhưng chưa lập đề án BVMT. Việc không nghiêm túc thực hiện lập đề án BVMT đã dẫn đến tình trạng ô nhiễm môi trường tại các CCN không thể kiểm soát. Kết quả điều tra về công tác BVMT tại các CCN trên địa bàn tỉnh cho thấy: Việc xử lý chất thải tại các CCN mới chỉ tập trung ở hoạt động thu gom, vận chuyển rác thải về các bãi rác thải tập trung để xử lý; thu gom, hợp đồng thanh toán với doanh nghiệp có chức năng thu gom, xử lý theo quy định lượng chất thải nguy hại của từng cơ sở sản xuất. Đến nay, mới có 4 CCN đầu tư xây dựng hệ thống xử lý nước thải tập trung là CCN: An Xá (TP Nam Định), Xuân Tiến (Xuân Trường), Yên Xá (Ý Yên), Đồng Côi (Nam Trực); các CCN còn lại chưa xây dựng công trình xử lý nước thải và không xử lý nước thải mà xả thải trực tiếp ra môi trường xung quanh. Việc chấp hành Luật BVMT của các cơ sở sản xuất, kinh doanh trong các CCN còn rất hạn chế, tỷ lệ doanh nghiệp chưa lập bản cam kết BVMT, đề án BVMT được các cấp có thẩm quyền xác nhận hoặc chưa có báo cáo đánh giá tác động môi trường còn cao. Đối với chất thải nguy hại, đa số doanh nghiệp trong các CCN đã cơ bản được thu gom, lưu giữ tạm thời và hợp đồng với đơn vị chức năng vận chuyển, xử lý khi đủ khối lượng, song vẫn còn nhiều cơ sở chưa thực hiện việc lập sổ đăng ký chủ nguồn thải chất thải nguy hại; chưa thu gom, lưu giữ chất thải nguy hại đúng cách. Đối với nước thải, nhiều doanh nghiệp trong các CCN chưa đầu tư hệ thống xử lý nước thải bảo đảm đạt chuẩn trước khi xả thải ra môi trường, gây ô nhiễm môi trường nước.

Theo quy định tại Điều 1 Nghị định số 35/2014/NĐ-CP sửa đổi bổ sung khoản 3, Điều 39 Nghị định số 29/2011/NĐ-CP của Chính phủ đối với khu sản xuất, kinh doanh, dịch vụ tập trung hoặc cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ, đến thời điểm 5-6-2011 đã đi vào hoạt động nhưng không có quyết định phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường, giấy đăng ký đạt tiêu chuẩn môi trường, cam kết BVMT thì ngoài việc phải xử lý vi phạm, buộc phải lập Đề án BVMT chi tiết để trình cơ quan thẩm quyền phê duyệt trước ngày 31-12-2014. Để giải quyết tồn tại trong công tác BVMT của các CCN theo đúng quy định, Sở TN và MT sẽ tiếp tục tuyên truyền để các địa phương và các đơn vị quản lý các CCN nắm chắc những quy định của Nghị định số 35 của Chính phủ về tạo điều kiện cho các cơ sở chưa hoàn chỉnh thủ tục quy định về môi trường được hoàn thiện hồ sơ, thủ tục bảo đảm yêu cầu của pháp luật về BVMT phục vụ cho công tác quản lý của các cơ quan chức năng. Ngày 19-6-2014, Sở TN và MT đã có Văn bản số 1050/STNMT-CCMT đề nghị UBND các huyện, thành phố, Trung tâm phát triển CCN các huyện, các cơ quan quản lý các CCN trên địa bàn huyện tổ chức thực hiện việc lập và trình thẩm định đề án BVMT chi tiết theo đúng quy định tại Thông tư số 01/2012/TT-BTNMT ngày 16-3-2012 của Bộ TN và MT và Nghị định số 35/2014/NĐ-CP ngày 29-4-2014 của Chính phủ. Trong thời gian tới, trong quá trình tiếp tục thực hiện quy hoạch phát triển các khu, CCN trên địa bàn tỉnh, các ngành chức năng sẽ áp dụng các chính sách ưu tiên, khuyến khích các thành phần kinh tế ngoài Nhà nước đầu tư hạ tầng CCN, vừa thu hút nguồn lực xã hội trong phát triển kinh tế, đồng thời bảo đảm quản lý, kiểm soát chặt chẽ việc đầu tư xây dựng đồng bộ các công trình hạ tầng BVMT theo đúng các quy định của pháp luật./.

Bài và ảnh: Thanh Thúy



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com