Nâng cao chất lượng dịch vụ bưu chính, chuyển phát

07:04, 10/04/2014

Trước yêu cầu ngày càng cao của khách hàng, các doanh nghiệp bưu chính trên địa bàn tỉnh đã năng động, đổi mới các hoạt động, nâng cao chất lượng, hiệu quả dịch vụ vì sự tồn tại của doanh nghiệp.

Năm 2013, Bưu điện tỉnh đã áp dụng nhiều biện pháp nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ, hiệu quả phục vụ sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền và đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Ngoài dịch vụ chuyển phát (bưu phẩm, bưu kiện, chuyển phát nhanh, phát hành báo chí), Bưu điện tỉnh đã chủ động phối hợp với các doanh nghiệp đẩy mạnh phát triển các dịch vụ: cung cấp các dịch vụ trả lương cho công nhân qua tài khoản, các loại bảo hiểm thân thể, bảo hiểm Prudential, bảo hiểm nhân thọ, bán vé xe cơ giới, máy bay của các hãng: Vietnam Airlines, Jetstar Pacific Airlines; phối hợp với Viễn thông trong thu cước thuê bao viễn thông, công nghệ thông tin... Đặc biệt, từ tháng 8-2013, Bưu điện tỉnh đã thực hiện triển khai công tác chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH hằng tháng. Để triển khai hiệu quả dịch vụ này, Bưu điện tỉnh đã chủ động xây dựng kế hoạch kinh doanh ngay từ đầu năm; trong quá trình cung cấp dịch vụ còn áp dụng phương thức thu thập thông tin thị trường, tiếp cận phát triển khách hàng mới, xây dựng cơ sở dữ liệu khách hàng; tăng cường kiểm tra chất lượng các dịch vụ, tổ chức lại đường thư, điều chỉnh bộ phận khai thác, bộ phận phát; triển khai các chương trình khuyến mại về dịch vụ bưu chính chuyển phát, tài chính bưu chính, tiết kiệm bưu điện... Bên cạnh đó, Bưu điện tỉnh đẩy mạnh ứng dụng tin học vào khai thác và quản lý dịch vụ nhằm hỗ trợ hiệu quả cho hoạt động sản xuất, kinh doanh. Tất cả các thông tin về bưu gửi của khách hàng đều được cập nhật trên trang web http://www.vnpost.vn nhằm giúp công tác điều tra định vị bưu gửi được nhanh hơn, rút ngắn thời gian trả lời khách hàng. Việc điều tra và trả lời khiếu nại, thắc mắc của khách hàng luôn được Bưu điện tỉnh quan tâm giải quyết nhanh chóng và thỏa đáng, tạo được niềm tin đối với khách hàng. Bưu điện tỉnh đã chỉ đạo các đơn vị tăng cường kiểm tra, kiểm soát hoạt động ở từng khâu, từng bộ phận để tránh sai sót, hạn chế thấp nhất tình trạng mất mát, thất lạc bưu phẩm; đồng thời luôn đề cao cảnh giác, phát hiện và xử lý kịp thời các bưu phẩm buôn bán hàng lậu, hàng quốc cấm thông qua vận chuyển bằng đường bưu chính.

Nhân viên Bưu cục Nam Xá, xã Điền Xá (Nam Trực) tiếp nhận ý kiến góp ý của khách hàng để nâng cao chất lượng phục vụ.
Nhân viên Bưu cục Nam Xá, xã Điền Xá (Nam Trực) tiếp nhận ý kiến góp ý của khách hàng để nâng cao chất lượng phục vụ.

Thành lập và đi vào hoạt động từ tháng 3-2014, Chi nhánh Bưu chính Viettel Nam Định (Tổng Cty CP Bưu chính Viettel Post) xác định: Thành công nhất của các doanh nghiệp bưu chính là phủ kín được mạng lưới cung cấp dịch vụ sâu rộng tới tận các thôn, xóm trên địa bàn kinh doanh, có mạng lưới sâu rộng để chủ động về kết nối, chính xác về chỉ tiêu thời gian toàn trình bưu gửi và giá cả cạnh tranh. Rút kinh nghiệm từ các doanh nghiệp đi trước, từ ngày 1-4-2013, Chi nhánh Bưu chính Viettel Nam Định đã hợp tác với Chi nhánh Viễn thông Viettel Nam Định để sử dụng đội ngũ cộng tác viên địa bàn của Viettel Telecom tham gia thu, phát bưu gửi, hàng hóa cho bưu chính. Phương thức xây dựng mạng lưới kinh doanh mới đã giúp doanh nghiệp giảm chi phí đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng cũng như thuê nhân công. Bên cạnh đó, Chi nhánh quan tâm tổ chức tập huấn nghiệp vụ, kỹ năng tiếp thị cho đội ngũ cộng tác viên nhằm nâng cao trình độ trong công tác chăm sóc khách hàng. Đặc biệt, Chi nhánh đẩy mạnh công tác tiếp thị - bán hàng bằng các hoạt động: Tổ chức các đợt thăm dò thị trường về thái độ phục vụ, chất lượng mạng lưới; tổ chức điều tra khách hàng tiềm năng ở các khu du lịch, đô thị mới, các khu, CCN để nắm bắt nhu cầu sử dụng dịch vụ bưu chính chuyển phát và có kế hoạch đầu tư phục vụ kịp thời. Nhờ triển khai đồng bộ các biện pháp nên hiện nay, mạng vận chuyển và khai thác bưu chính của Chi nhánh Bưu chính Viettel Nam Định được củng cố, mạng lưới phủ rộng ở cả 10 huyện, thành phố trong tỉnh. Tại Thành phố Nam Định, mạng lưới của Chi nhánh đã phủ kín 100% các phường. Tại các huyện, chi nhánh đã phủ rộng mạng lưới đến các xã, thị trấn trung tâm; riêng tại một số huyện như Nghĩa Hưng, Hải Hậu, Chi nhánh đã phát triển mạng lưới tới 100% các xã, thị trấn. Với phương thức sử dụng đội ngũ cộng tác viên địa bàn của Viettel Telecom, Chi nhánh Bưu chính Viettel Nam Định đặt mục tiêu sẽ mở rộng mạng lưới thu - phát tới tất cả các thôn, xóm trên toàn tỉnh vào cuối năm nay. Hiện, hoạt động của đội ngũ cộng tác viên đã đi vào nền nếp; không chỉ đủ năng lực chuyển phát hàng hóa, bưu phẩm tuyến xã, mà còn phát triển được chiều thu về. Nhờ đó, sức cạnh tranh của Chi nhánh Bưu chính Viettel Nam Định đã được nâng cao; các dịch vụ chính như: chuyển phát nhanh trong nước và quốc tế, phát hành báo chí, viễn thông, văn phòng phẩm, vận tải đều đạt mức tăng trưởng về khách hàng sử dụng và đánh giá cao chất lượng dịch vụ, tiền đề quan trọng để đơn vị hoàn thành được các mục tiêu, nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh.

Sự nỗ lực của các doanh nghiệp bưu chính đã góp phần giúp ngành Bưu chính tỉnh hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, tổng doanh thu của doanh nghiệp tiếp tục tăng. Tổng sản lượng bưu gửi, hàng chuyển phát nhanh trong nước và quốc tế; tổng sản phẩm bưu phẩm thường đi trong nước và quốc tế đều tăng. Công tác phát hành báo chí bảo đảm phát trong ngày xuống tới 100% số xã, phường, thị trấn./.

Bài và ảnh: Nguyễn Thanh Thúy



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com