Chấn chỉnh hoạt động xây dựng cửa hàng kinh doanh xăng dầu

07:04, 26/04/2014

Thời gian qua, các địa phương đã phối hợp chặt chẽ với các sở, ban, ngành tăng cường thực hiện công tác quy hoạch hệ thống mạng lưới kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh, góp phần đưa hoạt động kinh doanh xăng dầu vào nề nếp, đáp ứng nhu cầu sản xuất và tiêu dùng của nhân dân. Tuy nhiên, hiện nay trên địa bàn các huyện: Hải Hậu, Giao Thuỷ, Nghĩa Hưng, Xuân Trường, Trực Ninh, Nam Trực xuất hiện tình trạng tư thương tự ý xây dựng cửa hàng bán xăng dầu trái phép, không nằm trong quy hoạch, không có đầy đủ các điều kiện kinh doanh… gây mất ổn định thị trường và tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn về cháy nổ.

Cửa hàng kinh doanh xăng dầu số 2 của Cty CP Đầu tư - Liên hiệp Vận tải ô tô Hà Nam Ninh trên địa bàn xã Lộc Hoà (TP Nam Định) đảm bảo phù hợp quy hoạch.
Cửa hàng kinh doanh xăng dầu số 2 của Cty CP Đầu tư - Liên hiệp Vận tải ô tô Hà Nam Ninh trên địa bàn xã Lộc Hoà (TP Nam Định) đảm bảo phù hợp quy hoạch.

Thực hiện sự chỉ đạo của UBND tỉnh, ngày 11-11-2013 Sở Xây dựng đã có Công văn số 566/SXD-QH gửi các huyện, thành phố về việc kiểm tra việc chấp hành các quy định trong lĩnh vực xây dựng đối với các cửa hàng xăng dầu (CHXD) trên địa bàn tỉnh. Trong đó, tập trung rà soát, kiểm tra lại việc chấp hành quy định của pháp luật về quản lý quy hoạch xây dựng, trình tự thủ tục và công tác thẩm định, phê duyệt mặt bằng, cấp phép xây dựng đối với các CHXD trên địa bàn tỉnh. Kết quả cho thấy hiện trên địa bàn toàn tỉnh có 261 CHXD;  trong đó có 194 CHXD do các doanh nghiệp đầu tư và 66 CHXD do cá nhân, hộ gia đình đầu tư. Có 119 CHXD do Sở Xây dựng cấp phép xây dựng, 62 CHXD do UBND thành phố, các huyện cấp phép xây dựng và 223 CHXD có địa điểm xây dựng phù hợp với Quy hoạch xây dựng. Sở Xây dựng hiện đang tổng hợp, thống kê và xây dựng kế hoạch rà soát, kiểm tra thực tế điều kiện kinh doanh của các CHXD trên địa bàn toàn tỉnh có bảo đảm phù hợp với Quy chuẩn Xây dựng Việt Nam 01:2008/BXD. Theo đó, trạm xăng trong đô thị phải đảm bảo các yêu cầu như: không được làm ảnh hưởng tới trật tự ATGT, phải cách chỉ giới đường đỏ ít nhất 7m (tính từ mép ngoài hình chiếu bằng của công trình trạm xăng). Đối với các trạm xăng nằm gần các giao lộ (tính đến giao lộ với đường khu vực trở lên), khoảng cách từ lối vào trạm xăng tới chỉ giới đường đỏ gần nhất của tuyến đường giao cắt với tuyến đường đi qua mặt tiền của công trình trạm xăng cần đảm bảo ít nhất là 50m; cách điểm có tầm nhìn bị cản trở ít nhất là 50m, cách ngoài phạm vi bảo vệ dọc cầu và đường dẫn lên cầu tối thiểu 50m. Đồng thời, các CHXD phải đảm bảo an toàn về PCCN, bảo vệ cảnh quan; cách nơi tụ họp đông người như trường học, chợ… ít nhất 100m; cách các trạm xăng khác ít nhất 300m, cách các danh lam thắng cảnh ít nhất 100m. Bên cạnh công tác thống kê, rà soát các CHXD hiện có, Sở Xây dựng còn siết chặt công tác cấp phép xây dựng đối với các CHXD mới. Hiện tại, các hồ sơ xin cấp phép xây dựng CHXD tại Sở Xây dựng đều phải đảm bảo đủ các giấy tờ liên quan như Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, Giấy chứng nhận kinh doanh phù hợp do Phòng Đăng ký kinh doanh (Sở KH và ĐT) cấp; hồ sơ thiết kế xin cấp phép xây dựng, báo cáo thẩm tra hồ sơ xin cấp phép xây dựng, thẩm duyệt về điều kiện PCCN do Công an tỉnh cấp mặt bằng quy hoạch tổng thể công trình CHXD, giấy cam kết bảo vệ môi trường đối với các công trình yêu cầu phải có. Trong quý I-2014, Sở Xây dựng mới cấp phép xây dựng CHXD cho 1 đơn vị do Cty CP Phát triển Đại Lâm là chủ đầu tư với tổng diện tích 4.573m2 để xây dựng trạm xăng dầu và ga-ra dịch vụ sửa chữa, bảo hành, kinh doanh ô tô tại xã Lộc Hoà (TP Nam Định).

Thời gian tới, Sở Xây dựng đề nghị các địa phương chủ động rà soát hoạt động kinh doanh xăng dầu trên địa bàn, bố trí lực lượng cung cấp số liệu, tình hình hoạt động của các CHXD trên địa bàn và tích cực phối hợp với đoàn kiểm tra liên ngành thực hiện kiểm tra, kiểm soát hoạt động xây dựng cơ sở, kinh doanh xăng dầu. Rà soát các văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến hoạt động cấp phép xây dựng, kinh doanh xăng dầu đảm bảo cấp phép đúng, an toàn PCCN và phù hợp với quy hoạch mạng lưới kinh doanh xăng dầu của tỉnh đã được UBND tỉnh phê duyệt. Trên cơ sở kết quả báo cáo, thống kê và rà soát, kiểm tra, Sở Xây dựng sẽ phân tích, báo cáo và tham mưu cho UBND tỉnh các phương án xử lý các CHXD vi phạm nhằm xây dựng thị trường kinh doanh xăng dầu của tỉnh bảo đảm an toàn, công khai, ổn định và phục vụ tốt các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh./.

Bài và ảnh: Đức Toàn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com