Tăng cường đấu tranh với hoạt động buôn lậu và gian lận thương mại trên biển

07:12, 05/12/2013

Thời gian gần đây, hoạt động buôn lậu và gian lận thương mại (GLTM) trên tuyến biên giới biển của tỉnh tiềm ẩn những diễn biến phức tạp, trong đó chủ yếu là hoạt động vận chuyển, buôn lậu than, khoáng sản và xăng dầu… Các đối tượng thường lấy tuyến đường biển trên địa bàn tỉnh ta làm điểm trung chuyển để trao đổi hàng hóa nhằm trốn tránh sự kiểm tra, kiểm soát của lực lượng chức năng vận chuyển hàng lậu theo đường biển từ Quảng Ninh, Hải Phòng hoặc Thanh Hóa, Nghệ An đi tiêu thụ. Với các thủ đoạn như: lợi dụng chính sách tạm nhập, tái xuất để hoạt động buôn lậu và GLTM; quay vòng hóa đơn để hợp pháp hoá hàng lậu, hợp thức mua bán; kê khai giảm chất lượng hàng hóa để trốn thuế; một số doanh nghiệp lợi dụng được xuất toán hóa đơn GTGT khai khống nguồn gốc hàng hóa nhằm trốn thuế; một số đối tượng lợi dụng sơ hở của lực lượng chức năng trong công tác quản lý, kiểm tra, kiểm soát để vận chuyển, mua bán các loại hàng cấm, hàng lậu. Cùng với hoạt động của các loại tội phạm, tệ nạn xã hội và hoạt động buôn lậu và GLTM làm ảnh hưởng không nhỏ đến tình hình ANTT trên khu vực biên phòng của tỉnh.

CBCS Đồn Biên phòng Ba Lạt tuyên truyền, vận động ngư dân tham gia đấu tranh với tội phạm buôn lậu và gian lận thương mại trên biển.
CBCS Đồn Biên phòng Ba Lạt tuyên truyền, vận động ngư dân tham gia đấu tranh với tội phạm buôn lậu và gian lận thương mại trên biển.

Để phòng ngừa và đấu tranh hiệu quả với hoạt động của các loại tội phạm, nhất là các hoạt động buôn lậu và GLTM trên biển, Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh đã chỉ đạo Phòng Phòng chống tội phạm ma túy và các đơn vị triển khai đồng bộ các biện pháp công tác biên phòng, trong đó trọng tâm là nắm và quản lý tình hình địa bàn, đối tượng, tập trung ở những địa bàn trọng điểm. Với vai trò là lực lượng nòng cốt, Phòng Phòng chống tội phạm ma túy đã xây dựng kế hoạch, tập trung đổi mới công tác nắm tình hình, tổ chức nắm tình hình từ xa, nắm chắc hoạt động và di biến động của các đối tượng, đồng thời duy trì sự phối hợp chặt chẽ với lực lượng BĐBP các tỉnh bạn trao đổi thông tin, nắm chắc tình hình và phương thức, thủ đoạn của các đối tượng buôn lậu và GLTM hay qua lại khu vực vùng biển của tỉnh ta. Trên cơ sở công tác nắm tình hình và phương thức thủ đoạn hoạt động của các đối tượng, đơn vị đã chủ động triển khai các phương án, các kế hoạch nghiệp vụ phù hợp để đấu tranh hiệu quả với hoạt động của các đối tượng buôn lậu và GLTM, đồng thời tăng cường lực lượng, phương tiện phối hợp với Hải đội 2 và các Đồn Biên phòng tăng cường công tác tuần tra, kiểm tra, kiểm soát trên vùng biển và ở các cửa sông, bến bãi kịp thời phát hiện, xử lý những hoạt động vi phạm. Đặc biệt thời gian qua, thực hiện sự chỉ đạo của Bộ Tư lệnh BĐBP, BĐBP tỉnh đã tích cực triển khai hiệu quả nhiều biện pháp công tác thực hiện đợt cao điểm phòng, chống tội phạm buôn lậu và GLTM trên biển. Cùng với các biện pháp nghiệp vụ, lực lượng chức năng BĐBP tỉnh đã thường xuyên đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động quần chúng nhân dân thực hiện tốt các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, tích cực tham gia đấu tranh tố giác tội phạm, không tiếp tay cho các hoạt động buôn lậu và GLTM; duy trì và nhân rộng các mô hình phong trào “Quần chúng tham gia bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới biển” như: mô hình “Tổ tự quản ANTT” trên biển, khu vực đầm bãi và bến neo đậu tàu thuyền, “Tổ an ninh tự quản thôn, xóm”, CLB “nông dân tham gia phát triển kinh tế và bảo vệ vùng biển”. Đến nay, các xã, thị trấn khu vực biên phòng của tỉnh đã xây dựng được 261 tổ tự quản an ninh thôn, xóm; thành lập được 35 tổ an ninh tự quản với tổng số 295 phương tiện, 829 thành viên tham gia, các mô hình tổ tự quản kết hợp với hoạt động của các tổ hòa giải và các mô hình CLB tập hợp quần chúng đã vận động, thu hút đông đảo các tầng lớp nhân dân tích cực tham gia đấu tranh tố giác hoạt động của các loại tội phạm; thành viên các tổ tự quản trên biển và khu vực đầm bãi cùng với hoạt động làm ăn, khai thác trên biển kết hợp với công tác nắm tình hình, kịp thời cung cấp cho các lực lượng chức năng những nguồn tin quan trọng liên quan đến các hoạt động buôn lậu và GLTM.

Với các biện pháp tích cực, đồng bộ, toàn diện trong công tác đấu tranh với tội phạm buôn lậu và GLTM, trong hơn 2 năm qua, lực lượng chức năng BĐBP tỉnh đã bắt giữ, xử lý 3 vụ (4 tàu) chở than và quặng crôm trái phép, thu 3.294,72 tấn than, 508,9 tấn quặng crôm. Đặc biệt, thực hiện đợt cao điểm đấu tranh chống buôn lậu và GLTM trên biển (từ ngày 1-7 đến 30-9-2013) của Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh, vào hồi 0h30’ ngày 27-8-2013, tàu QB-040404 của Hải đội 2 phối hợp với lực lượng phòng chống tội phạm ma túy (BĐBP tỉnh) trong quá trình tuần tra đã phát hiện và bắt quả tang 2 tàu đang thực hiện hành vi mua bán dầu trái phép tại tọa độ 19040’Bắc - 106020’ Đông, cách cửa sông Ninh Cơ (Hải Hậu) khoảng 21 hải lý về hướng Đông Nam. Qua đấu tranh, khai thác, lực lượng chức năng BĐBP tỉnh đã xác định 2 tàu: QN-5088 của Quảng Ninh gồm 7 thuyền viên (trong đó có 5 người quê Thanh Hóa và 2 người quê Quảng Ninh) đang mua dầu trái phép của tàu Yong Win 18, mang quốc tịch Mi-an-ma, chứa trên 5.300 tấn dầu D.O, do Aung Kyang Swe làm thuyền trưởng; thuyền trưởng và thuyền viên các tàu trên đều xác nhận việc chuyển tải dầu trên là sai địa điểm quy định.

Những kết quả đạt được trong công tác đấu tranh, phòng chống hoạt động buôn lậu và GLTM trên biển của lực lượng BĐBP tỉnh thời gian qua đã góp phần cùng các địa phương giữ vững an ninh chủ quyền, trật tự an toàn xã hội trên vùng biển của tỉnh./.

Bài và ảnh: Thu Thủy



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com